Cách làm dạng bài True/False/Not Given và Yes/No/Not Given trong IELTS Reading

  • Tác giả: Tạ Phương Thảo
  • 01/07/2024
Hướng dẫn làm dạng bài True/False/Not Given và Yes/No/Not Given trong IELTS Reading

True/False/Not Given và Yes/No/Not Given là 2 trong số những dạng bài thường gặp nhất trong IELTS Reading. Đây có thể coi là một trong những dạng bài khó nhất trong bài thi đánh giá kỹ năng Đọc. Vậy làm thế nào để hoàn thành tốt dạng bài này? Hãy cùng The Catalyst for English tìm hiểu và lắng nghe hướng dẫn chi tiết cách làm dạng câu hỏi True/False/Not Given và Yes/No/Not Given nhé!

I. Tổng quan về dạng bài True/False/Not Given

1. Giới thiệu về dạng bài True/False/Not Given

True/False/Not Given là dạng bài yêu cầu thí sinh đọc hiểu nội dung và thông tin trong câu hỏi được đưa ra là Đúng hay Sai hay Không xuất hiện trong IELTS Reading. Đối với dạng bài này, các thông tin được đưa ra là FACT và đã được chứng minh sự chính xác, vậy nên, những nhận định trong bài  Đề bài sẽ nêu ra 1 loạt các câu hỏi và nhiệm vụ của thí sinh là phải điền T/F/NG vào phiếu trả lời. 

Cụ thể:

  • True: Nhận định được đưa ra trong câu hỏi giống với thông tin trong bài đọc.
  • False: Nhận định được đưa ra trong câu hỏi trái ngược với thông tin trong bài đọc.
  • Not Given: Nhận định được đưa ra trong câu hỏi không có hoặc bị khuyết thông tin trong bài đọc.
Dạng bài True/false/not given

Dạng bài True/false/not given

2. Phương pháp làm bài True/False/Not Given

Đây là một dạng bài khá khó vì nó đòi hỏi thí sinh cần hiểu kỹ, hiểu sâu  nội dung của bài đọc và tránh được những bẫy đánh lừa mà đề bài IELTS Reading đưa ra. Vì vậy, để hoàn thành câu hỏi này, bạn có thể áp dụng tips làm bài True/False/Not Given theo các bước như sau:

  • Bước 1: Đọc hiểu câu hỏi và xác định keyword 
  • Bước 2: Scanning và skimming các đoạn văn chứa thông tin của câu hỏi đó.
  • Bước 3: Đọc kỹ và kiểm tra thông tin và so sánh với câu hỏi mà đề bài đưa ra. 

3. Bài tập True/false/not Given minh họa có đáp án

  • Đề bài
Bài tập true/false/not given

Bài tập true/false/not given

Do the following statements agree with the information given in Reading Passage 95?

In boxes 1-5 on your answer sheet, write

TRUE    if the statement agrees with the information

FALSE    if the statement contradicts the information

NOT GIVEN    if there is no information on this

  1. The ISTP study examined public and private systems in every city in the world.  
  2. Efficient cities can improve the quality of life for their inhabitants.  
  3. An inner-city tram network is dangerous for car drivers.  
  4. In Melbourne, people prefer to live in the outer suburbs.  
  5. Cities with high levels of bicycle usage can be efficient even when public transport is only averagely good. 
  • Answer Key
  1. FALSE

Giải thích: The study compared the proportion of wealth poured into transport by thirty-seven cities around the world => The ISTP study examined public and private systems in every city of the world.

  1. TRUE

Giải thích: pointed out that these more efficient cities were able to put the difference into attracting industry and jobs or creating a better place to live  => Efficient cities can improve the quality of life for their inhabitants đúng.

  1. NOT GIVEN

Giải thích:  

Đoạn văn đề cập đến trong bài:”He describes it as two cities: ‘A European city surrounded by a car-dependent one’. Melbourne’s large tram network has made car use in the inner city much lower, but the outer suburbs have the same car-based structure as most other Australian cities” 

Trong bài chứa từ khóa inner-city” “tram network” nhưng chỉ đề cập rằng mạng lưới xe điện lớn của Melbourne đã khiến việc sử dụng ô tô trong nội thành thấp hơn nhiều chứ không có thông tin về việc nó gây nguy hiểm cho người lái xe. → Thông tin không được đề cập trong bài.

  1. FALSE

Giải thích: The explosion in demand for accommodation in the inner suburbs of Melbourne suggests a recent change in many people’s preferences as to where they live => In Melbourne, people prefer to live in the outer suburbs.

  1. TRUE

Giải thích: Bicycle use was not included in the study but Newman noted that the two most ‘bicycle friendly’ cities considered – Amsterdam and Copenhagen – were very efficient, even though their public transport systems were ‘reasonable but not special’ => Cities with high levels of bicycle usage can be efficient even when public transport is only averagely good đúng.

II. Tổng quan về dạng bài Yes/No/Not Given

1. Giới thiệu về dạng bài Yes/No/Not Given

Khác với True/False/Not Given, dạng bài Yes/No/Not Given cung cấp những thông tin thuộc ý kiến cá nhân của tác giả đồng tình/phản đối/trung lập về 1 sự kiện, một hiện tượng nào đó. Bởi vì đây là quan điểm cá nhân từ tác giả, nên việc gây ra tranh cãi, đối lập với ý kiến chung là điều rất dễ xảy ra. 

Cụ thể:

  • Yes: Nhận định được đưa ra giống với ý kiến của tác giả đã nêu ra trong bài.
  • No: Nhận định được đưa ra trái ngược với ý kiến của tác giả nêu ra trong bài.
  • Not Given: Nhận định được đưa ra không có thông tin để xác minh ý kiến của tác giả.
Dạng bài Yes/No/Not Given

Dạng bài Yes/No/Not Given

2. Phương pháp làm bài Yes/No/Not Given

Mặc dù 2 dạng bài True/False/Not Given và Yes/No/Not Given có câu hỏi khác nhau nhưng nhìn chung, phương pháp làm bài là tương tự nhau.

  • Bước 1: Đọc hiểu câu hỏi và xác định keyword 
  • Bước 2: Scanning và skimming các đoạn văn chứa thông tin của câu hỏi đó.
  • Bước 3: Đọc kỹ và kiểm tra thông tin và so sánh với câu hỏi mà đề bài đưa ra. 

Đối với dạng bài này, có một số tips làm bài bạn có thể áp dụng trong một vài trường hợp:

– Trong bài sử dụng các trạng từ chỉ tần suất như always, never,…: Đáp án thường là No.

– Trong bài sử dụng các từ như can, maybe,…: Đáp án thường là Yes.

Tips này cũng có thể áp dụng cho dạng bài True/False/Not Given. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải đọc kỹ câu hỏi để tránh mắc phải bẫy của đề bài.

3. Ví dụ về dạng bài Yes/No/Not Given

  • Đề bài

Bài tập Yes/no/not given

Bài tập Yes/no/not given

Do the following statements agree with the information given in Reading Passage 1? In boxes 1-6 on your answer sheet, write

YES if the statement agrees with the writer’s claims

NO if the statement contradicts the writer’s claims

NOT GIVEN if it is impossible to say what the writer thinks about this

  1. Environmentalists take a pessimistic view of the world for a number of reasons
  2. Data on the Earth’s natural resources has only been collected since 1972
  3. The number of starving people in the world has increased in recent years
  4. Extinct species are being replaced by new species
  5. Some pollution problems have been correctly linked to industrialization
  • Answer Key

  1. Yes

Đáp án nằm ở câu 1 đoạn 1. ‘’pessimistic’’ ở đây sẽ paraphrase cho ‘’seems to be getting worse’’

  1. Not Given

 Thông tin duy nhất về 1972 là ‘’the book ‘The Limits to Growth’ was published in 1972’’ và không phải là thông tin giống statement cũng không phải thông tin trái ngược

  1. No

Tìm những Synonyms và Antonyms của ‘’ increase’’ hoặc cách paraphrase khác ta có câu ‘’ Fewer people are starving’’ ở đây mang ý nghĩa trái ngược

  1. Not Given 

Thông tin chúng ta tìm được chứa từ khóa ‘’species’’ là ‘’although species are indeed becoming extinct, only about 0.7% of them are expected to disappear in the next 50 years, not 25-50%, as has so often been predicted’’ chỉ đề cập đến khả năng có thể biến mất, không đề cập đến khả năng bị thay thế bởi loài mới.

  1. Yes

Thông tin chứa từ khóa ‘’industrialisation’’ có thể tìm thấy trong câu ‘’ And finally, most forms of environmental pollution either appear to have been exaggerated, or are transient – associated with the early phases of industrialisation and therefore best cured not by restricting economic growth, but by accelerating it’’ – ‘’associated with the early phases of industrialisation’’ = ‘’ correctly linked to industrialisation’’

III. Một vài tips làm bài True/False/Not given và Yes/No/ Not Given 

Lưu ý khi làm bài true/false/not given và yes/no/not given

Lưu ý khi làm bài true/false/not given và yes/no/not given

  • Hãy cẩn thận với những loại trạng từ sau đây:
    • Chỉ tần suất (often, barely, always, sometimes…)
    • Chỉ xác suất (likely, probably…)
    • Định lượng (some, many, little, few…)

Những từ, cụm từ này có thể làm thay đổi ý nghĩa của câu hỏi khi so sánh với bài đọc. Chính vì vậy mà thí sinh cần chú ý để không bị hiểu sai ý.

  • Thông tin trả lời cho các câu hỏi sẽ được xuất hiện theo thứ tự. Hãy bình tĩnh đọc và nắm ý chính của từng đoạn nhưng hãy phân bổ thời gian phù hợp để có thể hoàn thành hết các câu hỏi.

Nếu như còn gặp vấn đề với tốc độ, hãy xem hướng dẫn của The Catalyst for English về cách cải thiện tốc độ làm bài IELTS Reading  nhé!

Trên đây là 2 dạng bài True/False/Not Given, Yes/No/Not Given và hướng dẫn cách làm bài chi tiết. The Catalyst for English hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ nắm được cách làm dạng bài này và có một lộ trình ôn tập IELTS online hiệu quả.

Nếu bạn còn đang gặp khó khăn trong quá trình luyện thi IELTS, hãy tìm hiểu ngay lộ trình học IELTS từ 0-8.0+ của The Catalyst for English. Bạn cũng có thể tham gia thi thử IELTS để nhận được đánh giá chính xác nhất về trình độ của bản thân hiện tại nhé!

Tạ Phương Thảo

Xin chào, mình là Phương Thảo, giảng viên Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và cũng là Co-founder tại The Catalyst for English. Với hơn 7 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các bạn học viên trên con đường chinh phục tiếng Anh, IELTS và sở hữu điểm Overall 8.5, mình luôn mong muốn chia sẻ những phương pháp học tập hiệu quả nhất để giúp bạn tiết kiệm thời gian và đạt được kết quả cao. Tại The Catalyst for English, mình cùng đội ngũ giáo viên luôn đặt 3 giá trị cốt lõi: Connected – Disciplined – Goal-oriented (Kết nối – Kỉ luật – Hướng về kết quả) lên hàng đầu. Bởi chúng mình hiểu rằng, mỗi học viên đều có những điểm mạnh và khó khăn riêng, và vai trò của "người thầy" là tạo ra một môi trường học tập thân thiện, luôn luôn thấu hiểu và đồng hành từng học viên, giúp các bạn không cảm thấy "đơn độc" trong một tập thể. Những bài viết này được chắt lọc từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế và quá trình tự học IELTS của mình, hy vọng đây sẽ là nguồn cảm hứng và hành trang hữu ích cho các bạn trên con đường chinh phục tiếng Anh.
icon icon icon

Bài viết cùng chuyên mục

Xem tất cả

Bài viết cùng chuyên mục