3 bước tăng band điểm nhờ kỹ thuật Take Note trong IELTS Listening

  • Tác giả: Tạ Phương Thảo
  • 20/09/2024
Hướng dẫn take note trong ielts listening

IELTS Listening là một phần quan trọng trong kỳ thi IELTS và đòi hỏi khả năng tập trung cao độ khi làm bài. Để đạt được điểm cao, bạn cần phải cân nhắc sử dụng một số  kỹ năng phụ, trong đó có kỹ năng “Take Note” – việc ghi chú trong quá trình nghe. Vậy kỹ năng Take-note là gì và làm thế nào để áp dụng phương pháp này trong bài IELTS Listening? The Catalyst for English sẽ giới thiệu cho bạn kỹ năng Note taking trong IELTS Listening và cách áp dụng nó trong thực tế nhé.

I. Tổng quan về kỹ năng Note-taking 

1. Take notes là gì?

Kỹ năng Note-taking (hay còn gọi là kỹ năng ghi chú) là khả năng lắng nghe và ghi lại thông tin quan trọng trong khi nghe. Bạn sẽ lắng nghe và ghi lại những từ khóa quan trọng để bạn có thể trả lời được những câu hỏi có trong đề thi IELTS Listening. Đây là một phần quan trọng của quá trình luyện nghe bởi vì thông tin trong các bài nghe IELTS thường có chứa rất nhiều nội dung và bạn chỉ được nghe một lần duy nhất. Kỹ năng Take-note có thể coi là tips for IELTS Listening hiệu quả để bạn có thể nâng cao band điểm IELTS của mình.

Take note trong IELTS listening là gì?

Take note trong IELTS listening là gì?

Note-taking có thể áp dụng cho khá nhiều dạng bài trong IELTS Listening. Đặc biệt, những dạng câu hỏi như Multiple Choice hay Matching Information, bạn có thể áp dụng phương pháp này để dễ dàng tìm được câu trả lời đúng. Khi ghi chú lại những thông tin quan trọng trong bài, bạn có thể dễ dàng nắm được nội dung chính và có cơ sở để kiểm tra lại câu trả lời của mình.

II. Ưu, nhược điểm của kỹ năng take note IELTS Listening.

1. Ưu điểm của kỹ năng take note trong IELTS Listening

– Nâng cao sự tập trung và luôn theo sát bài nghe trong quá trình làm bài.

– Giảm thiểu khả năng tiếp nhận lượng thông tin không liên quan và tập trung vào dữ liệu chứa câu trả lời.

– Không bị bỏ lỡ những thông tin quan trọng trong bài.

– Tăng khả năng tìm được đáp án đúng kể cả khi bạn không nghe hiểu rõ 100% nội dung bài nghe.

2. Nhược điểm của kỹ năng take note trong IELTS Listening

– Chỉ phù hợp với những bạn đăng ký thi giấy. Đối với những thi sinh thi trên máy tính, áp dụng Kỹ năng take note sẽ khiến bạn gặp khá nhiều trở ngại vì bạn phải thực hiện nhiều thao tác.

– Cần phải kiên trì luyện tập để thành thạo Kỹ năng Note-taking. Nếu bạn không biết áp dụng phương pháp này một cách hiệu quả, bạn rất dễ gặp phải tình trạng rối loạn thông tin, không biết đâu là những dữ liệu quan trọng cần take-note phục vụ cho việc trả lời câu hỏi.

III. Hướng dẫn cách Take Note trong IELTS Listening trong 3 bước

Thực tế, các bước thực hiện phương pháp Take Note trong IELTS Listening không quá phức tạp và có thể dễ dàng thực hiện. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

1. Trước khi nghe

Đầu tiên, trước khi bắt đầu nghe audio, bạn hãy đọc câu hỏi, đáp án và xác định yêu cầu của đề bài. Việc đọc trước và nắm được thông tin của đề thi sẽ giúp bạn phần nào nắm bắt được những dữ liệu nào là quan trọng và những thông tin nào là không cần thiết. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng take-note một cách chính xác và không bỏ lỡ bất kì dữ liệu nào.

2. Trong quá trình nghe

Khi tham gia thi Listening, bạn chỉ được lắng nghe một lần duy nhất. Do đó, hãy thật tập trung để ghi chú lại những thông tin quan trọng, tránh bỏ sót làm mất điểm không đáng có. Khi đã xác định được thông tin mình cần take note, bạn có thể bắt đầu nghe bản audio và tiến hành ghi chú lại những dữ liệu mà mình nghe được. Thông thường, các thông tin sẽ được sắp xếp theo trình tự từ trên xuống dưới nên bạn cũng có thể take-note theo thứ tự câu hỏi.

Bạn không nhất thiết phải take-note chính xác từng từ vựng mà mình nghe được, thay vào đó, hãy ghi chú những thông tin bằng các kí tự của riêng mình. Bạn có thể áp dụng kỹ năng này cho các phần IELTS Listening Section 1, IELTS Listening Section 2, đặc biệt là các dạng bài thường gặp như Multiple Choice, Matching Information,…

3. Sau khi nghe

Sau khi nghe xong đoạn văn, hãy kiểm tra lại ghi chú của bạn để đảm bảo rằng bạn đã nắm bắt được thông tin đúng và có thể sử dụng chúng để trả lời câu hỏi. Hãy dành một chút thời gian liên kết những dữ liệu mà mình đã ghi chú được với đáp án để tìm ra được câu trả lời đúng nhất. Công việc này sẽ không tốn quá nhiều thời gian và đảm bảo những lựa chọn của bạn là chính xác. 

3 bước take note trong IELTS Listening

3 bước take note trong IELTS Listening

IV. Một số lưu ý khi thực hiện take note trong IELTS Listening

1. Không note lại những từ vựng lẻ mà phải tóm tắt nội dung chính:

Có nhiều bạn khi thực hiện Kỹ năng Note-taking trong IELTS Listening thường chỉ ghi chú những từ vựng lẻ mà quên mất rằng phải tập trung vào nội dung của toàn bộ đoạn văn. Nếu chỉ ghi lại một vài từ ngữ mà mình nghe được, bạn sẽ không thể nắm bắt được thông tin mà đề bài muốn hỏi và trả lời. Từ đó, việc ghi chú trong quá trình nghe sẽ trở nên vô nghĩa.

2. Chỉ Take Note những thông tin mà đề bài hỏi:

Bạn không cần phải Take Note toàn bộ nội dung đoạn văn vì chúng chưa rất nhiều thông tin và không cần thiết. Thay vào đó, hãy đọc trước câu hỏi để xem đề bài yêu cầu điều gì, lắng nghe và khi đến phần chứa dữ liệu thì bắt đầu thực hiện ghi chú thông tin.

Một số lưu ý trong IELTS Listening

Một số lưu ý trong IELTS Listening

Kỹ năng take note trong IELTS Listening không chỉ hỗ trợ tránh bỏ lỡ những thông tin quan trọng mà còn giúp bạn tăng mức điểm kỹ năng nghe của mình. Phương pháp này cũng cần phải được luyện tập chăm chỉ, vậy nên hãy tìm kiếm những tài liệu ôn tập IELTS Listening để luyện tập tại nhà nhé. Hy vọng bài viết mà The Catalyst for English chia sẻ đã giúp bạn có thêm những kiến thức về Kỹ năng take note và cách áp dụng phương pháp này trong IELTS Listening.

Nếu bạn còn đang gặp khó khăn trong quá trình luyện thi IELTS, hãy tìm hiểu ngay lộ trình học IELTS từ 0-8.0+ của The Catalyst for English. Tại các khóa học của TCE, các bạn sẽ được trang bị đầy đủ từ kiến thức từ vựng, ngữ pháp cho đến kỹ năng làm bài. Qua đó, bạn sẽ có đủ khả năng để có thể vượt qua các dạng bài trong Ielts Listening một cách dễ dàng nhất. Vậy nên đừng chần chừ mà hãy liên hệ ngay để nhận được lộ trình học riêng cho bản thân mình nhé!

Tạ Phương Thảo

Xin chào, mình là Phương Thảo, giảng viên Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và cũng là Co-founder tại The Catalyst for English. Với hơn 7 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các bạn học viên trên con đường chinh phục tiếng Anh, IELTS và sở hữu điểm Overall 8.5, mình luôn mong muốn chia sẻ những phương pháp học tập hiệu quả nhất để giúp bạn tiết kiệm thời gian và đạt được kết quả cao. Tại The Catalyst for English, mình cùng đội ngũ giáo viên luôn đặt 3 giá trị cốt lõi: Connected – Disciplined – Goal-oriented (Kết nối – Kỉ luật – Hướng về kết quả) lên hàng đầu. Bởi chúng mình hiểu rằng, mỗi học viên đều có những điểm mạnh và khó khăn riêng, và vai trò của "người thầy" là tạo ra một môi trường học tập thân thiện, luôn luôn thấu hiểu và đồng hành từng học viên, giúp các bạn không cảm thấy "đơn độc" trong một tập thể. Những bài viết này được chắt lọc từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế và quá trình tự học IELTS của mình, hy vọng đây sẽ là nguồn cảm hứng và hành trang hữu ích cho các bạn trên con đường chinh phục tiếng Anh.
icon icon icon

Bài viết cùng chuyên mục

Xem tất cả

Bài viết cùng chuyên mục