Matching Information IELTS Reading: Khái niệm và cách làm hiệu quả

  • Tác giả: Tạ Phương Thảo
  • 25/08/2025
Matching Information IELTS Reading

Trong quá trình ôn luyện Reading, một phương pháp hiệu quả là chúng ta sẽ luyện theo dạng đề để nắm rõ cách xử lý từng dạng bài. Ngày hôm nay, The Catalyst for English xin giới thiệu đến các bạn cách làm hiệu quả đối với dạng Matching Information IELTS Reading. Đây là dạng bài rất thường xuyên xuất hiện trong đề thi, vậy nên các bạn hãy cùng tham khảo ngay bài viết sau đây nhé!

I. Giới thiệu về dạng bài Matching Information IELTS Reading

Ở phần đầu tiên, TCE sẽ giới thiệu với các bạn các thông tin tổng quan của dạng bài Matching Information IELTS Reading.

Giới thiệu về dạng bài Matching Information IELTS Reading

Giới thiệu về dạng bài Matching Information IELTS Reading

1. Matching Information là gì?

Matching Information là một dạng bài trong phần thi IELTS Reading, trong đó thí sinh cần phải xác định xem thông tin cụ thể được đề bài đưa ra nằm ở trong đoạn văn nào.

Mục tiêu chính của dạng bài này là kiểm tra khả năng đọc chi tiết, và hiểu cách thông tin được trình bày trong đoạn văn của thí sinh.

Ví dụ một dạng bài Matching Information IELTS Reading sau:

2. Đặc điểm của dạng bài này trong IELTS Reading

Matching Information thường mang các đặc điểm sau:

  • Thí sinh cần thành thạo kỹ năng Scanning bởi các thông tin trong câu hỏi sẽ được diễn đạt lại từ một thông tin chi tiết nào đó trong đoạn văn, nên thí sinh cần đọc kỹ từng chi tiết trong đoạn.
  • Câu hỏi không được sắp xếp theo trình tự: Bởi người đọc phải xác định vị trí đoạn văn chứa thông tin, nên các câu hỏi không đi theo trình tự của bài đọc giống như hầu hết các dạng bài khác của phần IELTS Reading.
  • Đặc điểm về đoạn văn: các đoạn văn có thể chứa thông tin của nhiều câu hỏi, hoặc không chứa bất kỳ thông tin nào.

3. Cấu trúc bài Matching Information IELTS Reading

Bài Matching Information trong IELTS Reading thường có 2 thành phần chính sau:

  • Danh sách các đoạn văn: Các đoạn văn trong bài đọc được đánh dấu bằng chữ cái (A, B, C,…) để dễ dàng phân biệt.
  • Danh sách câu hỏi: Danh sách các thông tin cần tìm thường bao gồm: Thông tin chi tiết, nguyên nhân – kết quả, so sánh, mô tả, quan điểm, vấn đề – giải pháp, ví dụ….

II. Phân biệt Matching Information và Matching Heading, Matching Sentence Endings

Phân biệt Matching Information và Matching Heading, Matching Sentence Endings

Phân biệt Matching Information và Matching Heading, Matching Sentence Endings

Matching Information Matching Heading Matching Sentence Endings
Mục tiêu Thí sinh cần tìm đoạn văn chứa thông tin cụ thể trong câu hỏi Thí sinh cần ghép tiêu đề với đoạn văn Thí sinh cần hoàn thành câu bằng nửa cuối phù hợp
Đặc điểm chính Thí sinh cần dùng kỹ năng Scanning để tập trung vào chi tiết và thông tin cụ thể. Thí sinh cần dùng kỹ năng Skimming để tìm ra ý chính của đoạn Thí sinh cần dùng kỹ năng Scanning để tìm và tập trung vào thông tin chi tiết.

Như vậy Matching Information và Matching Heading, Matching Sentence Endings tuy cách trình bày có hơi giống nhau, nhưng mục tiêu và đặc điểm chính của từng dạng bài lại rất khác biệt và vì thế, các thí sinh cần có những cách tiếp cận riêng để xử lí chúng một cách hiệu quả nhất.

III. Hướng dẫn cách làm Matching Information IELTS Reading

Ở phần tiếp theo, đội ngũ TCE sẽ hướng dẫn các bạn cách làm Matching Information trong bài thi IELTS Reading.

Hướng dẫn cách làm Matching Information IELTS Reading

Hướng dẫn cách làm Matching Information IELTS Reading

1. Các bước làm bài Matching Information hiệu quả

Để xử lý tốt dạng bài Matching Information, chúng ta có thể thực hiện các bước làm sau:

Bước 1: Đọc kĩ tiêu đề và đọc lướt nội dung đoạn 1

Bước 2:  Đọc và gạch chân keyword thông tin trong câu hỏi.

Bước 3: Đọc kĩ từng đoạn văn, đối chiếu với thông tin trong câu hỏi và chọn đáp án

Bây giờ, chúng ta thử áp dụng các bước làm trên vào một bài đọc sau nhé:

Chúng ta có bài đọc sau:

The Truth about Lying

A An area of scientific study that caught the public imagination during the 1970s involved a gorilla called Koko. Animal psychologist Francine Patterson claimed to have taught Koko a simplified form of American Sign Language, and through signing, Koko could apparently communicate basic ideas such as ‘food’ and ‘more,’ as well as concepts such as ‘good’ and ‘sorry.’ But Koko also used signs to blame other people for damage she had caused herself. While today there is some dispute about whether Koko truly understood the meaning of all the signs she made, Professor Karen Goodger believes she was certainly capable of dishonesty. ‘People use words to lie, but for animals with higher brain functions, there’s also a higher probability that they’ll demonstrate manipulative behaviours. We see this not just in gorillas, but in other creatures with a large neocortex.’

B Human societies may appear to disapprove of lying, but that doesn’t mean we don’t all do it. And it seems that the ability, or at least the desire to deceive, starts from an early age. In one study run by psychologist Kang Lee, children were individually brought into a laboratory and asked to face a wall. They were asked to guess what toy one of Lee’s fellow researchers had placed on a table behind them—for example, a fluffy cat or dog. The researcher would then announce they had to leave the lab to take a phone call, reminding the child not to turn around. The research team were well aware that many children would be unable to resist peeking at the toy. Secret cameras showed that 30% of two-year-old children lied about not looking. This went up to 50% for three-year-olds and almost 80% of eight-year-olds. Interestingly, whereas the younger children simply named the toy and denied taking a peek, the older ones came up with some interesting reasons to explain how they had identified the toy correctly. Lee is reassured by this trend, seeing it as evidence in each case that the cognitive growth of a human child is progressing as it should. Parents, of course, may not be so pleased.

C Adults, however, can hardly criticise children. According to Professor Richard Wiseman, it appears that adults typically tell two major lies per day, and that one-third of adult conversations contain an element of dishonesty. Other research indicates that spouses lie in one out of every 10 interactions. This probably comes as no surprise to Tali Sharot at University College London, who has run a series of experiments proving we become desensitised to lying over time. She has found that while we might initially experience a sense of shame about small lies, this feeling eventually wears off. The result, Sharot has found, is that we progress to more serious ones.

D Other researchers, including Tim Levine at the University of Alabama, have analysed our motives for lying. By far the most common is our desire to cover up our own wrongdoing. Second to this are lies we tell to gain economic advantage—we might lie during an interview to increase the chances of getting a job. Interestingly, ‘white lies,’ the kind we tell to avoid hurting people’s feelings, account only for a small percentage of our untruths. But if we recognise our own tendency to lie, why don’t we recognise it in others? Professor Goodger thinks it has something to do with our strong desire for certain information we hear to be true, even when we might suspect it isn’t. This is because we might be ‘comforted by others’ lies or excited by the promise of a good outcome,’ Goodger says.

Question 1-4

The Reading Passage has 5 paragraphs, A-E

Which paragraph contains the following information?

1 . Details regarding the frequency at which the average person tends to lie

2. Examples of the reasons why some people might choose to lie to others

3. A description of an experiment that gave participants the opportunity to lie

Hướng dẫn làm bài:

Bước 1: Đọc kĩ tiêu đề và đọc lướt nội dung đoạn 1

Bước này sẽ giúp các thí sinh hiểu tổng quan bài đọc, từ đó các bạn sẽ có hứng thú và tò mò với nội dung, và giúp việc đọc bài trở nên dễ dàng hơn.

Cách Skim:

– Đọc tiêu đề, các đoạn văn đầu và cuối (màu vàng)

– Tìm các từ nối By, However, So… (màu đỏ) và đọc các thông tin phía sau (màu xanh) để hiểu được cấu trúc của bài.

– Bỏ qua các chi tiết không cần thiết (các câu in thường) bởi các thông tin này thường là miêu tả cụ thể, diễn giải, ví dụ…

The Truth about Lying

A An area of scientific study that caught the public imagination during the 1970s involved a gorilla called Koko. Animal psychologist Francine Patterson claimed to have taught Koko a simplified form of American Sign Language, and through signing, Koko could apparently communicate basic ideas such as ‘food’ and ‘more,’ as well as concepts such as ‘good’ and ‘sorry.’ But Koko also used signs to blame other people for damage she had caused herself. While today there is some dispute about whether Koko truly understood the meaning of all the signs she made, Professor Karen Goodger believes she was certainly capable of dishonesty. ‘People use words to lie, but for animals with higher brain functions, there’s also a higher probability that they’ll demonstrate manipulative behaviours. We see this not just in gorillas, but in other creatures with a large neocortex.’

Nội dung chính: Đoạn A thảo luận về nghiên cứu khoa học vào những năm 1970 liên quan đến Koko, một con khỉ đột được dạy ngôn ngữ ký hiệu. Koko có khả năng biểu đạt ý tưởng cơ bản và thậm chí hành vi không trung thực. Giáo sư Karen Goodger cho rằng sự gian dối có thể xảy ra ở các loài động vật có chức năng não cao, không chỉ ở người.

Bước 2: Đọc và gạch chân keyword thông tin trong câu hỏi.

1 . Details regarding the frequency at which the average person tends to lie

2. Examples of the reasons why some people might choose to lie to others

3. A description of an experiment that gave participants the opportunity to lie

Bước 3: Đọc kĩ từng đoạn văn và đối chiếu với thông tin trong câu hỏi

Ở bước này, thí sinh cần đọc kĩ lại các đoạn văn trong bài, bao gồm cả các thông tin chi tiết để tránh không bị bỏ sót đáp án.

Đoạn A: 

A. Một lĩnh vực nghiên cứu khoa học đã thu hút sự chú ý của công chúng vào những năm 1970 là về một con gorilla tên là Koko. Nhà tâm lý học động vật Francine Patterson tuyên bố đã dạy Koko một hình thức ngôn ngữ ký hiệu Mỹ đơn giản, và qua việc sử dụng ký hiệu, Koko dường như có thể giao tiếp những ý tưởng cơ bản như “thức ăn” và “thêm”, cũng như các khái niệm như “tốt” và “xin lỗi”. Tuy nhiên, Koko cũng sử dụng các ký hiệu để đổ lỗi cho người khác về những hư hỏng mà chính cô đã gây ra. Mặc dù hiện nay có một số tranh cãi về việc liệu Koko có thực sự hiểu hết ý nghĩa của tất cả các ký hiệu mà cô ấy thực hiện hay không, nhưng Giáo sư Karen Goodger tin rằng cô ấy chắc chắn có khả năng nói dối. “Con người sử dụng từ ngữ để nói dối, nhưng đối với động vật có chức năng não cao hơn, khả năng chúng thể hiện hành vi thao túng cũng cao hơn. Chúng ta thấy điều này không chỉ ở loài gorilla, mà còn ở các sinh vật khác có vỏ não lớn.”

Đối chiếu với thông tin trong câu hỏi: 

Ta xác định trong đoạn A không có nội dung nào được nhắc đến trong phần câu hỏi.

Đoạn B:

B. Các xã hội loài người có thể có vẻ như không tán thành việc nói dối, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không làm điều đó. Và có vẻ như khả năng, hoặc ít nhất là mong muốn, lừa dối bắt đầu từ khi còn nhỏ. Trong một nghiên cứu do nhà tâm lý học Kang Lee thực hiện, trẻ em được đưa vào phòng thí nghiệm và yêu cầu đối diện với một bức tường. Chúng được yêu cầu đoán xem món đồ chơi nào mà một trong các cộng sự của Lee đã đặt trên bàn phía sau chúng – ví dụ, một con mèo hoặc chó bông. Sau đó, người nghiên cứu sẽ thông báo rằng họ phải rời phòng để nhận cuộc gọi điện thoại, nhắc nhở đứa trẻ không được quay lại. Nhóm nghiên cứu đã nhận thức rõ rằng nhiều đứa trẻ sẽ không thể cưỡng lại việc quay lại nhìn món đồ chơi. Các camera bí mật cho thấy 30% trẻ hai tuổi đã nói dối về việc không nhìn. Tỷ lệ này tăng lên 50% đối với trẻ ba tuổi và gần 80% đối với trẻ tám tuổi. Thật thú vị, trong khi những đứa trẻ nhỏ tuổi hơn chỉ đơn giản nói tên món đồ chơi và phủ nhận việc đã nhìn trộm, thì những đứa trẻ lớn tuổi hơn lại đưa ra những lý do thú vị để giải thích cách chúng nhận biết món đồ chơi. Lee cảm thấy an tâm với xu hướng này, xem đây là bằng chứng cho thấy sự phát triển nhận thức của trẻ em đang diễn ra như nó nên có. Cha mẹ, tất nhiên, có thể không vui mừng về điều này.

Đối chiếu với thông tin trong câu hỏi: 

Ta thấy phần thông tin được in tím có nhắc đến một thí nghiệm để kiểm tra xu hướng nói dối của con người, và để làm được điều này, tất nhiên các đối tượng tham gia phải có có hội để nói dối.

=> thông tin của câu 3: A description of an experiment that gave participants the opportunity to lie

Câu 3: chọn đáp án B

Đoạn C:

C. Tuy nhiên, người lớn khó có thể chỉ trích trẻ em. Theo Giáo sư Richard Wiseman, người lớn thường nói dối hai lần mỗi ngày, và một phần ba các cuộc trò chuyện của người lớn có yếu tố không trung thực. Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng các cặp vợ chồng nói dối một trong mỗi 10 cuộc trò chuyện. Điều này có lẽ không gây ngạc nhiên cho Tali Sharot tại Đại học College London, người đã thực hiện một loạt các thí nghiệm chứng minh rằng chúng ta trở nên tê liệt với việc nói dối theo thời gian. Cô ấy phát hiện ra rằng trong khi chúng ta có thể cảm thấy xấu hổ về những lời nói dối nhỏ, cảm giác này cuối cùng sẽ phai nhạt. Kết quả là, như Sharot đã phát hiện, chúng ta tiến tới những lời nói dối nghiêm trọng hơn.

Đối chiếu với thông tin trong câu hỏi: 

Trong đoạn C ta thấy có thông tin sau: Thông tin được in tím chỉ ra tần suất nói dối của người lớn và của các cặp vợ chồng

=> thông tin của câu 1: Details regarding the frequency at which the average person tends to lie

Trong đó: frequency = …two major lies perday..

Câu 1: chọn đáp án C

Đoạn D:

D. Các nhà nghiên cứu khác, bao gồm Tim Levine tại Đại học Alabama, đã phân tích động cơ của chúng ta khi nói dối. Nguyên nhân phổ biến nhất là mong muốn che đậy hành vi sai trái của chính chúng ta. Tiếp theo là những lời nói dối mà chúng ta nói để đạt được lợi ích kinh tế – ví dụ, chúng ta có thể nói dối trong một cuộc phỏng vấn để tăng khả năng có được công việc. Thật thú vị, “những lời nói dối nhỏ,” loại lời nói dối mà chúng ta nói để tránh làm tổn thương cảm xúc của người khác, chỉ chiếm một phần nhỏ trong những lời dối trá của chúng ta. Nhưng nếu chúng ta nhận thức được xu hướng nói dối của chính mình, tại sao chúng ta lại không nhận ra nó ở người khác? Giáo sư Goodger nghĩ rằng điều này có liên quan đến mong muốn mạnh mẽ của chúng ta về việc những thông tin chúng ta nghe được là đúng, ngay cả khi chúng ta có thể nghi ngờ điều đó. Bà nói, điều này là vì chúng ta có thể “được an ủi bởi những lời nói dối của người khác hoặc bị kích thích bởi lời hứa về một kết quả tốt đẹp.”

Đối chiếu với thông tin trong câu hỏi: 

Đoạn D có chứa các thông tin sau: Trong các thông tin được in tím, tác giả đã đưa ra những trường hợp và 3 ví dụ về mục đích cho việc nói dối người khác.

=> thông tin của câu 2: Examples of the reasons why some people might choose to lie to others

Câu 2: chọn đáp án D

2. Mẹo làm bài IELTS Reading nhanh và chính xác

Để xử lý tốt và nhanh hơn nữa dạng bài Matching Information IELTS Reading, các bạn có thể áp dụng các mẹo làm bài sau:

1. Trước khi làm bài,  các bạn hãy đọc qua tiêu đề và một số đoạn văn đầu tiên để hiểu sơ qua về chủ đề và nội dung.

2. Sau khi đã có cái nhìn tổng quan, kỹ năng Scanning là không thể thiếu với Matching Information IELTS Reading. Các thí sinh không nên quá vội vàng mà cứ bình tĩnh đọc các đoạn văn để tránh bỏ lỡ các thông tin quan trọng.

3. Đọc kỹ câu hỏi bằng cách gạch chân keyword, dự đoán và tìm các từ đồng nghĩa: Các bạn cần đảm bảo hiểu chính xác câu hỏi và có thể dự đoán trước xem thông tin trong câu hỏi có thể xuất hiện trong bài như thế nào và với những từ đồng nghĩa nào để không bị miss thông tin trong lúc đọc.

4. Với những câu hỏi các bạn chưa tìm được câu trả lời, các bạn nên chuyển ngay sang câu khác để tránh bị mất thời gian nhé.

IV. Các lỗi thường gặp khi làm bài Matching Information

Các lỗi thường gặp khi làm bài Matching Information

Các lỗi thường gặp khi làm bài Matching Information

Ngoài ra với Matching Information IELTS Reading, có một vài các lỗi phổ biến sau mà các bạn cần tránh trong quá trình làm bài:

1. Xác định sai đoạn văn: Ở lỗi này, thí sinh sẽ không thể đưa ra được câu trả lời chính xác vì thông tin đã bị hiểu nhầm hoặc không liên quan. 

Nguyên nhân là do: các bạn đọc chưa kỹ câu hỏi, hoặc đọc chưa kĩ đoạn văn, dẫn đến việc thí sinh có thể bị đánh lừa bởi các từ khóa giống nhau.

Cách khắc phục: 

  • Đọc kỹ câu hỏi và yêu cầu: Trước khi bắt đầu tìm kiếm thông tin trong bài đọc, hãy chắc chắn bạn đã hiểu rõ yêu cầu của câu hỏi. Đảm bảo rằng bạn biết câu hỏi yêu cầu bạn làm gì, ví dụ như xác định đoạn văn mô tả nguyên nhân, tác động, giải pháp, hay kết luận.
  • Đối chiếu thông tin: Sau khi xác định được thông tin nằm ở đâu, các bạn cần đối chiếu từng thành phần trong thông câu hỏi với nội dung bài, để đảm bảo đó là thông tin chính xác.

2. Không tìm được đoạn văn chứa thông tin

Nguyên nhân là do: đoạn văn dài, phức tạp về mặt nội dung khiến thí sinh bị rơi vào ma trận và đọc mãi không thấy thông tin đâu. Lí do xa hơn nữa là do thí sinh chưa chắc kiến thức về mặt từ vựng và ngữ pháp.

Cách khắc phục: 

  • Bổ sung về vốn từ và ngữ pháp hàng ngày và luyện tập phân tích cấu trúc ngữ pháp các câu dài để tốc độ đọc hiểu được cải thiện.

V. Bài tập thực hành Matching Information IELTS Reading

Để nắm chắc hơn về các bước xử lý Matching Information IELTS Reading, chúng ta sẽ cùng làm thêm bài tập thực hành dưới đây nhé.

Bài đọc:

Biofuels: Are they the fuels of the future?

A On paper, biofuels seem the ideal replacement for oil, coal, and gas, the fossil fuels we depend upon, and which drive global warming and disrupt weather patterns by releasing carbon dioxide into the atmosphere (Q17). But the past decade has seen the biofuel industry face tough questions over whether it can truly claim to be ‘green’. One of the biggest criticisms of biofuel crops – at least those that produce the fuel ethanol – has been their impact on food markets and on traditional land use. Direct impacts – for example cutting forests to make way for a biofuel crop – are usually obvious, says Professor Bill Laurance, director of the Centre for Tropical Environmental and Sustainability Science at James Cook University. But, in his experience, indirect impacts can be no less devastation for the environment and are far more of a challenge to anticipate (Q21).

B Let’s take Brazil, for example. When farmers in the US opted out of soy in favour of corn as a biofuel crop, soy prices soared, suddenly making it an attractive crop for Brazilian farmers. In turn, this increased demand for freshly deforested cropland in Brazil (Q24). Similar situations are occurring all over the world. But while deforestation can certainly lead to economic benefits for farmers, it also puts biodiversity at risk (Q25). Then, once a biofuel crop has been planted on deforested land, farmers need to ensure that it grows as well as it can. That means applying large quantities of fertilizer, and while this helps the plants to shoot up, there is also the possibility it will lead to the contamination of local rivers (Q26).

C Not all biofuels have been grown on land, but the once-popular idea of generating them from microscopic algae grown in ponds or tanks has largely been forgotten (Q18). Professor Rachel Burton, leader of the ARC Centre of Excellence for Plant Cell Walls at the University of Adelaide, thinks that there is a smarter way forward for biofuels and it starts with selecting the right crop for land not usually used for agriculture. Burton and others are looking to tough plants that grow on land too dry or salty for conventional crops (Q23). Australia, for example, could turn to crops such as agave, hemp or the native saltbush and wild-growing sorghum for the biofuels of the future, she says.

D Researchers must also consider economic factors, however. While plant oils can be extracted and turned into biodiesel for vehicles and machinery, currently the process is very expensive – much more so than the process for fossil fuels (Q19). Dr Allan Green is innovation leader for bio-based products at CSIRO Agriculture and Food. His solution is to make plants oilier by genetically altering them so that they produce oil in their leaves, not just in their fruit or seeds. With more oil being produced on a particular section of land by the same number of plants, it would become cheaper to harvest and extract the oil. The technology, which has so far only been tested in tobacco, shows that oil production can be boosted to a third or more of a tobacco leaf’s weight. If used in a different crop – one that already produces oil in its seeds or fruit – the hope is that oil output could be doubled, though that idea is yet to be put to the test (Q14).

E A technology which is becoming increasingly popular in the biofuel industry is hydrothermal liquefaction. This is a process which uses heat and pressure to break apart molecules in whole plants and remove oxygen, so that the raw material is turned to refined crude oil is also refined. After this, it can then be turned into different kinds of fuel (Q15). One advantage of the hydrothermal liquefaction process is that many kinds of plant can be used. And if this process could run on energy from solar panels or wind farms, it would be much more environmentally sustainable.

Questions 1 – 5

Which paragraph contains the following information?

1.  A theory about oil production which must still be proved

2. An overview of the stages in a particular biofuel manufacturing method

3. An explanation of the way that fossil fuel use harms the environment

4. Reference to a particular biofuel production method being abandoned

5. A comparison between the production costs for biofuels and for other kinds of fuel

Giải thích chi tiết:

Đoạn A:

….On paper, biofuels seem the ideal replacement for oil, coal, and gas, the fossil fuels we depend upon, and which drive global warming and disrupt weather patterns by releasing carbon dioxide into the atmosphere….

Đoạn A giải thích rằng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch (dầu, than, khí đốt) gây ra hiện tượng ấm lên toàn cầu và làm gián đoạn các mô hình thời tiết do việc phát thải carbon dioxide vào bầu khí quyển.

=> Thông tin 3: An explanation of the way that fossil fuel use harms the environment

Đoạn B: Đoạn B không có chứa thông tin nào

Đoạn C:

….Not all biofuels have been grown on land, but the once-popular idea of generating them from microscopic algae grown in ponds or tanks has largely been forgotten….

Đoạn C đề cập đến việc ý tưởng sản xuất biofuel từ tảo (algae) đã không còn được ưa chuộng nữa và chủ yếu bị bỏ qua.

=> Thông tin 4: Reference to a particular biofuel production method being abandoned

Đoạn D:

….While plant oils can be extracted and turned into biodiesel for vehicles and machinery, currently the process is very expensive – much more so than the process for fossil fuels….

Đoạn D so sánh chi phí sản xuất biodiesel từ dầu thực vật với các loại nhiên liệu hóa thạch khác, nêu rõ rằng quy trình sản xuất biodiesel hiện tại đắt đỏ hơn nhiều so với sản xuất nhiên liệu hóa thạch.

=> Thông tin 5: A comparison between the production costs for biofuels and for other kinds of fuel

Ngoài ra đoạn D còn chứa thông tin sau:

….While plant oils can be extracted and turned into biodiesel for vehicles and machinery, currently the process is very expensive – much more so than the process for fossil fuels….

Đoạn vừa rồi miêu tả một công nghệ giúp gia tăng sản lượng dầu từ cây trồng, tuy nhiên, ý tưởng này vẫn chưa được thử nghiệm rộng rãi trên các loại cây khác ngoài thuốc lá. Điều này thể hiện rằng lý thuyết về việc tăng sản lượng dầu từ cây trồng vẫn phải được chứng minh thêm.

=> Thông tin 1: A theory about oil production which must still be proved

Đoạn E:

….Not all biofuels have been grown on land, but the once-popular idea of generating them from microscopic algae grown in ponds or tanks has largely been forgotten….

Đoạn E mô tả quy trình “liquefaction thủy nhiệt”, trong đó các phân tử trong toàn bộ cây bị phá vỡ và oxy được loại bỏ để chuyển hóa nguyên liệu thành dầu thô, sau đó được tinh chế thành các loại nhiên liệu khác nhau. Đây là một tổng quan về các giai đoạn trong phương pháp sản xuất biofuel này.

=> Thông tin 2: An overview of the stages in a particular biofuel manufacturing method

Đáp án:

1. A theory about oil production which must still be proved
Đáp án: Đoạn D2. An overview of the stages in a particular biofuel manufacturing method
Đáp án: Đoạn E3. An explanation of the way that fossil fuel use harms the environment
Đáp án: Đoạn A

4. Reference to a particular biofuel production method being abandoned
Đáp án: Đoạn C

5. A comparison between the production costs for biofuels and for other kinds of fuel
Đáp án: Đoạn D

  • Tài liệu luyện tập

Ngoài ra các bạn còn có thể luyện tập thêm với Matching Information tại hệ thống luyện tập L-R hoàn toàn miễn phí với nhiều nguồn đề khác nhau:

Như vậy với bài viết này, TCE đã hướng dẫn tới các bạn các bạn cách xử lý dạng bài Matching Information IELTS Reading đơn giản và hiệu quả. Ngoài các kĩ thuật đọc và các bước làm bài hợp lý, điều quan trọng nhất để đạt điểm cao trong bài Reading đó là các bạn cần trang bị cho mình vốn từ vựng và ngữ pháp chắc chắn. TCE chúc các bạn học tốt và đạt được band điểm như mong muốn!

Tạ Phương Thảo

Xin chào, mình là Phương Thảo Co-founder tại The Catalyst for English. Với hơn 7 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các bạn học viên trên con đường chinh phục tiếng Anh, IELTS và sở hữu điểm Overall 8.5, mình luôn mong muốn chia sẻ những phương pháp học tập hiệu quả nhất để giúp bạn tiết kiệm thời gian và đạt được kết quả cao. Tại The Catalyst for English, mình cùng đội ngũ giáo viên luôn đặt 3 giá trị cốt lõi: Connected – Disciplined – Goal-oriented (Kết nối – Kỉ luật – Hướng về kết quả) lên hàng đầu. Bởi chúng mình hiểu rằng, mỗi học viên đều có những điểm mạnh và khó khăn riêng, và vai trò của "người thầy" là tạo ra một môi trường học tập thân thiện, luôn luôn thấu hiểu và đồng hành từng học viên, giúp các bạn không cảm thấy "đơn độc" trong một tập thể. Những bài viết này được chắt lọc từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế và quá trình tự học IELTS của mình, hy vọng đây sẽ là nguồn cảm hứng và hành trang hữu ích cho các bạn trên con đường chinh phục tiếng Anh.
icon icon icon

Bài viết cùng chuyên mục

Xem tất cả

Bài viết cùng chuyên mục