Các tiêu chí chấm IELTS Writing chi tiết và gợi ý cải thiện

  • Tác giả: Tạ Phương Thảo
  • 28/12/2024
tiêu chí chấm ielts writing

Phần thi IELTS Writing là một trong những thách thức lớn đối với các sĩ tử của kỳ thi IELTS, yêu cầu không chỉ khả năng ngôn ngữ mà còn cả kỹ năng tư duy logic và khả năng diễn đạt mạch lạc. Trong bài viết này, The Catalyst for English sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện về các tiêu chí chấm IELTS Writing chi tiết, đồng thời đưa ra các phương pháp và chiến lược thực tế nhằm giúp bạn tối ưu hóa phần thi này. Hãy cùng TCE khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

I. Sơ lược các tiêu chí chấm điểm IELTS Writing

Sơ lược các tiêu chí chấm điểm IELTS Writing

Sơ lược các tiêu chí chấm điểm IELTS Writing

IELTS Writing là phần thi để bạn thể hiện khả năng diễn đạt ý tưởng một cách rõ ràng, mạch lạc và đáp ứng yêu cầu đề bài. Bài thi kéo dài trong 60 phút, gồm hai phần, và mỗi phần sẽ được đánh giá kỹ lưỡng dựa trên mức độ hoàn thành yêu cầu đề và độ chính xác, phong phú trong diễn đạt. Cả hai hình thức Academic và General của phần thi này đều được chấm dựa trên cùng một bộ tiêu chí như sau:

  • Task Achievement/Response: Đánh giá mức độ hoàn thành yêu cầu đề bài, khả năng đưa ra luận điểm rõ ràng và đầy đủ.
  • Coherence and Cohesion: Đánh giá sự mạch lạc và gắn kết trong cách sắp xếp và liên kết ý tưởng.
  • Lexical Resource: Đánh giá khả năng sử dụng từ vựng phong phú, chính xác, phù hợp với ngữ cảnh.
  • Grammatical Range and Accuracy: Đánh giá sự đa dạng và độ chính xác trong cấu trúc ngữ pháp.

Điểm số cho bài thi IELTS Writing là trung bình cộng của bốn tiêu chí: Task Achievement, Coherence and Cohesion, Lexical Resource, và Grammatical Range and Accuracy. Mỗi tiêu chí được chấm trên thang điểm từ 0 đến 9, sau đó tổng điểm của bốn tiêu chí được chia đều. Kết quả trung bình sẽ được làm tròn đến nửa điểm gần nhất (ví dụ: 7.25 được làm tròn thành 7.5).

II. Hiểu rõ từng tiêu chí chấm IELTS Writing từ band điểm 0 – 9.0

Hiểu rõ từng tiêu chí chấm IELTS Writing từ band điểm 0 - 9.0

Hiểu rõ từng tiêu chí chấm IELTS Writing từ band điểm 0 – 9.0

1. Task Achievement từ band điểm 0 – 9.0

Band Mô tả chi tiết
0 Không tham gia thi
1 Câu trả lời sai hoàn toàn
2 Câu trả lời không liên quan tới yêu cầu đề bài
3 Không trả lời đúng theo yêu cầu của đề bài do hiểu sai đề. Các ý tưởng đưa ra còn hạn chế và hầu hết là không liên quan  
4 Có cố gắng để thực hiện các yêu cầu của đề bài nhưng các ý chính chưa được đề cập hết. Bị nhầm lẫn giữa các thông tin quan trọng cần có
5 Nhận xét tổng quan không rõ ràng. Không đề cập đầy đủ các thông tin chi tiết quan trọng. Chi tiết quá mức. Không có dẫn chứng hoặc thông tin không chính xác 
6 Có nhận xét tổng quan. Nhắc đến các chi tiết quan trọng một cách đầy đủ. Thông tin có chọn lọc, một số thông tin có thể không chính xác
7 Nhận xét tổng quan rõ ràng. Làm rõ các chi tiết quan trọng. Tất cả các thông tin chính xác. Một số ý có thể được phát triển tốt hơn
8 Nhận xét tổng quan rõ ràng. Các chi tiết quan trọng được làm rõ và trình bày tốt. Đạt tất cả các yêu cầu được đề ra
9 Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của đề bài. Nhận xét tổng quan rõ ràng, các thông tin quan trọng được thảo luận một cách chi tiết

2. Tiêu chí Coherence and Cohesion từ band điểm 0 – 9.0

Band Mô tả chi tiết
0 Không tham gia thi.
1 Không biết cách triển khai ý tưởng hay truyền đạt thông tin
2 Không có khả năng kết nối các ý với nhau
3 Các ý tưởng chỉ được liệt kê mà không hề được sắp xếp theo một trình tự hợp lý. Các cấu trúc nối đoạn, nối câu bị sử dụng sai
4 Chỉ biết liệt kê thông tin mà không biết cách sắp xếp sao cho mạch lạc. Sử dụng các cấu trúc liên kết đoạn sai hoặc trùng lặp quá nhiều
5 Có bố cục thông tin, chia đoạn văn hạn chế. Các từ/ cụm từ nối có nhiều lỗi. Thường xuyên thiếu đại từ thay thế
6 Bố cục thông tin rõ ràng, chia đoạn văn hợp lý. Sử dụng hiệu quả các từ/ cụm từ nối nhưng còn lạm dụng hoặc dùng chưa chuẩn xác ở một vài chỗ. Đại từ thay thế có thể chưa chính xác
7 Bố cục thông tin logic, chia đoạn tốt. Sử dụng các phương tiện liên kết một cách đa dạng. Một số từ/ cụm từ nối còn được dùng chưa chuẩn xác. Đại từ thay thế được dùng hiệu quả
8 Bố cục thông tin và hệ thống luận điểm logic, chia đoạn hiệu quả. Sử dụng thuần thục các từ/ cụm từ nối và dẫn dắt. Đại từ thay thế hoàn toàn chính xác
9 Bố cục thông tin và hệ thống luận điểm hoàn hảo, đoạn văn được sắp xếp theo trình tự mạch lạc, không có sai phạm nào

3. Tiêu chí Lexical Resource từ band điểm 0 – 9.0

Band Mô tả chi tiết
0 Không tham gia thi
1 Biết sử dụng một vài từ đơn
2 Vốn từ vựng cực kì hạn chế
3 Vốn từ gặp nhiều hạn chế. Nhiều lỗi sai chính tả, nhiều lỗi sai khiến cho thông tin không còn đúng
4 Vốn từ cơ bản và trùng lặp nhiều hoặc không phù hợp với đề bài. Khả năng sử dụng từ vựng hợp với ngữ cảnh kém. Mắc nhiều lỗi sai gây khó chịu cho người đọc 
5 Vốn từ hạn chế. Thường xuyên có lỗi chính tả hoặc hình thái từ gây khó khăn cho việc đọc hiểu
6 Vốn từ tương đối rộng và chính xác. Có sử dụng chưa chính xác một số từ học thuật. Có một số lỗi chính tả và hình thái từ
7 Vốn từ đa dạng và tương đối chính xác. Có sử dụng từ ngữ học thuật. Có phong cách và khả năng kết hợp trong sử dụng từ ngữ. Đôi chỗ có lỗi chính tả và hình thái từ  
8 Vốn từ đa dạng và chính xác. Sử dụng từ ngữ học thuật thành thạo. Rất ít lỗi sai hình thái từ
9 Từ vựng phong phú và phù hợp với ngữ cảnh. Hiếm hoặc không có lỗi sai không đáng kể

4. Tiêu chí Grammatical Range and Accuracy từ band điểm 0 – 9.0

Band Mô tả chi tiết
0 Không tham gia thi.
1 Không biết cách triển khai ý tưởng hay truyền đạt thông tin
2 Không biết các cấu trúc câu đúng
3 Có cố gắng trong việc sử dụng cấu trúc câu nhưng gặp quá nhiều lỗi sai ngữ pháp khiến câu văn không truyền tải được như ý muốn
4 Sử dụng ngữ pháp cơ bản, không đa dạng và vẫn còn nhiều lỗi sai ngữ pháp
5 Vốn ngữ pháp hạn chế, có sử dụng không thành công một số cấu trúc câu phức tạp, còn nhiều lỗi ngữ pháp. Đôi chỗ có lỗi ngắt nghỉ câu
6 Sử dụng cả cấu trúc câu cơ bản và phức tạp, đôi chỗ có lỗi ngữ pháp và lỗi ngắt nghỉ câu.  
7 Sử dụng nhiều cấu trúc câu phức tạp. Phần lớn các câu không có lỗi sai, khả năng sử dụng ngữ pháp tốt, đôi chỗ có lỗi sai ngữ pháp và ngắt nghỉ câu
8 Sử dụng ngữ pháp đa dạng và thuần thục. Các lỗi sai rất hiếm và không đáng kể
9 Sử dụng ngữ pháp đa dạng và thuần thục. Gần như không có lỗi sai không đáng kể

III. Một số gợi ý để hoàn thiện các tiêu chí chấm IELTS Writing cụ thể

1. Task Response

Task Response

Task Response

  • Phân tích yêu cầu đề kỹ lưỡng: Đảm bảo bạn viết đúng số từ yêu cầu và trả lời đúng trọng tâm câu hỏi. Cố gắng xác định các vấn đề cụ thể và nêu các luận điểm liên quan chặt chẽ. Đây là yếu tố tiên quyết để đánh giá dựa trên tiêu chí chấm IELTS Writing.
  • Lập dàn ý trước khi viết: Xây dựng cấu trúc cho bài viết với các luận điểm rõ ràng, có thể bao gồm các dẫn chứng cụ thể để tránh bỏ sót ý.

2. Lexical Resource

Lexical Resource

Lexical Resource

  • Sử dụng từ vựng phù hợp ngữ cảnh: Tránh các từ ngữ mang tính chất quá “informal” không phù hợp với văn viết. Các collocations (kết hợp từ tự nhiên) sẽ giúp bài viết mượt mà và chính xác hơn.
  • Hạn chế sử dụng từ “less common” nếu chưa chắc chắn: z, dễ dẫn đến lỗi dùng sai ngữ cảnh.

3. Coherence and Cohesion

Coherence and Cohesion

Coherence and Cohesion

  • Dùng từ nối một cách đa dạng và chính xác: Sử dụng các cụm từ nối như “in addition,” “on the other hand,” “as a result,” một cách vừa phải để tạo nên mạch lạc trong bài viết. Các từ nối này sẽ giúp phân biệt và sắp xếp ý tưởng rõ ràng.
  • Sắp xếp ý tưởng hợp lý: Bố cục bài viết nên theo trình tự hợp lý, mỗi đoạn nên chỉ tập trung vào một luận điểm chính. Điều này đặc biệt quan trọng khi viết Task 2 vì bài viết có tính tranh luận.

4. Grammatical Range and Accuracy

Grammatical Range and Accuracy

Grammatical Range and Accuracy

  • Đa dạng hóa cấu trúc câu: Kết hợp các loại câu phức và câu ghép để diễn đạt ý tưởng rõ ràng hơn, đồng thời đa dạng hóa cấu trúc bài viết. Bắt đầu câu với các thành phần khác nhau như cụm giới từ để tạo sự phong phú.
  • Sử dụng liên từ và mệnh đề quan hệ: Các liên từ như “because,” “although,” và “while” sẽ giúp câu văn trở nên phức tạp và chặt chẽ hơn, đặc biệt khi đưa ra lý do, cách thức hoặc kết quả của một vấn đề. Chúng rất quan trọng trong việc đánh giá dựa trên tiêu chí chấm điểm IELTS Writing.

5. Phương pháp học tập thêm

Phương pháp học tập thêm

Phương pháp học tập thêm

  • Phân tích các bài mẫu: Xem các bài mẫu tiêu chuẩn và phân tích cách các tiêu chí được đáp ứng trong bài mẫu đó. Nhờ giáo viên hỗ trợ phân tích bài mẫu để hiểu rõ hơn về cách đạt điểm cao.
  • Chọn phong cách viết nhất quán: Một phong cách viết nhất quán sẽ giúp bạn dễ dàng cải thiện kỹ năng trong quá trình ôn luyện. Sau khi đã quen với một phong cách viết, bạn có thể thử các phong cách khác để mở rộng khả năng diễn đạt.
  • Viết lại và so sánh sự tiến bộ: Viết đi viết lại một đề từ 2 đến 3 lần, sau đó so sánh để đánh giá những tiến bộ và nhận ra các điểm yếu cần cải thiện. Điều này sẽ giúp bạn nắm bắt tốt hơn và điều chỉnh phong cách viết của mình.

Hy vọng rằng qua bài viết này, The Catalyst for English đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích cùng các chiến lược cụ thể để cải thiện từng tiêu chí chấm IELTS Writing, từ khả năng phản hồi đề bài, vốn từ vựng, ngữ pháp đến tính mạch lạc và kết nối ý tưởng. Hãy tiếp tục luyện tập và áp dụng những gợi ý trên vào các bài viết của mình. Chúc bạn đạt điểm số cao và tiến gần hơn đến mục tiêu IELTS của mình! Đừng quên theo dõi các bài viết khác của The Catalyst for English nhé!

Tạ Phương Thảo

Xin chào, mình là Phương Thảo, giảng viên Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và cũng là Co-founder tại The Catalyst for English. Với hơn 7 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các bạn học viên trên con đường chinh phục tiếng Anh, IELTS và sở hữu điểm Overall 8.5, mình luôn mong muốn chia sẻ những phương pháp học tập hiệu quả nhất để giúp bạn tiết kiệm thời gian và đạt được kết quả cao. Tại The Catalyst for English, mình cùng đội ngũ giáo viên luôn đặt 3 giá trị cốt lõi: Connected – Disciplined – Goal-oriented (Kết nối – Kỉ luật – Hướng về kết quả) lên hàng đầu. Bởi chúng mình hiểu rằng, mỗi học viên đều có những điểm mạnh và khó khăn riêng, và vai trò của "người thầy" là tạo ra một môi trường học tập thân thiện, luôn luôn thấu hiểu và đồng hành từng học viên, giúp các bạn không cảm thấy "đơn độc" trong một tập thể. Những bài viết này được chắt lọc từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế và quá trình tự học IELTS của mình, hy vọng đây sẽ là nguồn cảm hứng và hành trang hữu ích cho các bạn trên con đường chinh phục tiếng Anh.
icon icon icon

Bài viết cùng chuyên mục

Xem tất cả

Bài viết cùng chuyên mục