Một trong những dạng bài phổ biến và xuất hiện thường xuyên nhất trong bài thi IELTS Reading đó là dạng bài Matching Heading (Kết hợp tiêu đề). Dạng bài này yêu cầu thí sinh cần phải nắm được nội dung chính của cả đoạn văn và tìm ra được tiêu đề chính xác. Matching Heading có thể coi là dạng câu hỏi khó nhất trong bài IELTS Reading khi buộc thí sinh phải có khả năng nắm và hiểu ý tốt. Ở bài viết dưới đây, The Catalyst for English sẽ giúp các bạn tìm hiểu cách làm Matching Heading trong 4 bước rất dễ áp dụng nhé!
Tuy nhiên, để áp dụng hiệu quả bất kỳ phương pháp nào, việc quản lý áp lực thời gian là yếu tố sống còn. Đây là thách thức chung của toàn bộ phần thi, vì vậy bạn nên trang bị thêm cho mình các chiến lược tăng tốc độ làm bài IELTS Reading để tối ưu hóa điểm số.
I. Dạng bài Matching Heading là gì?
Kết hợp tiêu đề là dạng bài phổ biến thường xuất hiện trong IELTS Reading. Trong bài này, đề bài sẽ cung cấp một danh sách các tiêu đề, thông thường từ 5-9 tiêu đề khác nhau và nhiều hơn số lượng đoạn văn đã có sẵn. Nhiệm vụ của thí sinh là phải nắm bắt được nội dung của những đoạn văn đó và kết hợp mỗi đoạn văn với tiêu đề.
Mẫu dạng bài Matching Heading trong bài thi IELTS Reading
II. Một số những khó khăn khi làm bài
Matching Heading có lẽ là nỗi sợ của khá nhiều thí sinh khi làm bài thi IELTS Reading. Dưới đây là những khó khăn mà rất nhiều bạn gặp phải:
Cần phải dành nhiều thời gian để đọc và hiểu nội dung của những đoạn văn có trong bài.
Số lượng đoạn văn và câu tiêu đề không giống nhau. Điều này khiến nhiều bạn không thể áp dụng phương án loại trừ.
Một số tiêu đề có vài điểm tương tự nhau nhưng vẫn khác nhau về mặt ý nghĩa.
Không hiểu được nội dung đoạn, bị nhầm ý nghĩa nội dung các đoạn
Những khó khăn này cũng tương tự như khi bạn phải phân biệt các lựa chọn gây nhiễu trong dạng bài Multiple Choice là gì hay nhận định sự khác biệt tinh tế giữa các câu trong dạng True/False/Not Given, đòi hỏi sự tập trung và khả năng phân tích cao.
Nhận diện được những khó khăn trên là bước quan trọng, nhưng để biến chúng thành lợi thế, bạn cần sự dẫn dắt từ chuyên gia. Với đội ngũ giáo viên 8.0+ IELTS, giàu kinh nghiệm “thực chiến”, khóa học IELTS chuyên sâu tại The Catalyst sẽ trang bị cho bạn những chiến thuật làm bài độc quyền đã được kiểm chứng. Hãy để các chuyên gia của chúng tôi giúp bạn chinh phục band điểm mục tiêu một cách tự tin nhất
Bên cạnh đó, không gì hiệu quả bằng việc thực hành bằng cách thi thử áp lực như thi trong môi trường thi thật. Bạn có muốn biết chính xác mình đang gặp vấn đề ở đâu với dạng bài này và các dạng bài khác? Hãy đăng ký thi thử IELTS miễn phí tại The Catalyst để được đánh giá năng lực và nhận tư vấn lộ trình chi tiết từ đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm.
III. 4 bước làm bài Matching Heading trong IELTS Reading
Mỗi người sẽ có một cách làm bài IELTS Reading khác nhau đối với dạng câu hỏi Matching Heading. Để chinh phục được dạng bài khó này, bạn có thể tham khảo các bước làm bài IELTS Reading matching headings
1. Bước 1: Đọc toàn bộ tiêu đề câu hỏi đưa ra trước:
Việc đầu tiên khi bắt đầu làm bài Matching Reading trong bài thi IELTS Reading đó là nắm được nội dung của các tiêu đề mà câu hỏi đưa ra. Việc bạn cần làm lúc này là nhanh chóng tìm ra những từ khóa như tên riêng, địa chỉ, các danh từ. Bạn cũng nên kết hợp tìm kiếm các từ khóa trong tiêu đề. Các từ khóa bạn cần chú ý có thể là tên riêng hoặc ngày tháng cụ thể.
Ở phần này, bạn không nên dành quá nhiều thời gian để hiểu kỹ và chi tiết từng tiêu đề vì có một vài tiêu đề được đưa ra để tạo nên đáp án nhiễu trong bài. Thay vào đó, cách học IELTS Reading hiệu quả nhất cho dạng bài này chính là áp dụng kỹ năng Scanning để tìm keyword và nhanh chóng xác định các nội dung chính trong tiêu đề.
Xác định ý chính trong bài matching heading
2. Bước 2: Chỉ ra điểm giống và khác giữa các tiêu đề câu hỏi đưa ra.
Ở phần trên, The Catalyst for English đã đề cập đến một trong những khó khăn khi làm bài Matching Heading chính là một số tiêu đề có vài điểm tương tự nhau gây ra sự bối rối và dễ nhầm lẫn khi làm bài. Vì vậy, ngay từ khi bắt đầu đọc các tiêu đề, bạn nên đưa ra sự so sánh để việc lựa chọn đáp án trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể dựa vào những từ khóa mà mình đã tìm được khi đọc tiêu đề để tìm ra những điểm khác biệt giữa các tiêu đề đó.
3. Bước 3: Tìm ý chính của đoạn văn.
Sau khi đã xác định được nội dung chính của từng tiêu đề, khi này chúng ta mới đi tìm ý chính của cả đoạn văn. Bạn không nên đọc và dịch toàn bộ đoạn văn. Nguyên nhân là vì nội dung trong đoạn rất dài và chứa nhiều thông tin không cần thiết. Việc tiếp nhận quá nhiều dữ liệu không quan trọng sẽ khiến bạn bị loạn thông tin và quên mất mục đích của mình khi đọc đoạn văn.
Đừng chỉ đọc câu đầu tiên và câu cuối cùng của đoạn
Thông thường, khi làm bài IELTS Reading matching headings hay những dạng bài khác, bạn chỉ cần đọc câu đầu tiên và câu cuối cùng của đoạn văn là đã có thể xác định được nội dung chính. Tuy nhiên, đây cũng có thể là bẫy trong bài nếu bạn chủ quan không nắm được nội dung của toàn đoạn văn. Thay vì chỉ đọc lướt câu đầu tiên và câu cuối cùng, mỗi đoạn văn bạn hãy đọc 2-3 câu trong đoạn và kết hợp phân tích và so sánh với các tiêu đề mà đề bài đưa ra.
Việc rèn luyện kỹ năng tìm ý chính này không chỉ giúp bạn giải quyết Matching Headings, mà còn là nền tảng cốt lõi để chinh phục dạng bài Summary Completion IELTS Reading, vốn cũng đòi hỏi khả năng tổng hợp thông tin ở mức độ cao.
Xác định ý chính trong bài Matching heading
4. Bước 4: Lựa chọn đáp án phù hợp.
Sau khi đã nắm được nội dung chính của đoạn văn, bạn có thể dễ dàng loại bỏ được những tiêu đề có nội dung không liên quan và thu gọn phạm vi đáp án. Một lưu ý khi làm bài Matching Heading chính là tiêu đề phải thể hiện nội dung của toàn bộ đoạn văn chứ không phải một câu văn. Nếu tiêu đề và câu văn có một keyword trùng khớp, bạn không nên vội vàng chọn đáp án để mắc vào bẫy của đề bài. Đừng chỉ nhìn thấy có keyword khớp trên tiêu đề mà vội lựa chọn vì đây có thể không phải ý chính của đoạn văn.
Nếu như bạn vẫn còn đang lưỡng lự, chưa chắc về đáp án thì hãy ghi chú lại và làm câu khác. Sau khi loại bỏ bớt được vài đáp án, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc phán đoán và lựa chọn. Đây cũng là giải pháp giúp tiết kiệm thời gian khi làm bài thi IELTS. Nếu như bạn còn gặp vấn đề với thời gian làm bài thì có thể tham khảo hướng dẫn của TCE về 3 phương pháp cải thiện tốc độ làm bài IELTS Reading.
IV. Áp dụng vào bài tập Matching Heading có đáp án
1. Đề bài
The reading passage has seven paragraphs, A – G.
Choose the correct heading for paragraphs A – G from the list below. Write the correct number, i – xi, in boxes 1 – 7 on your answer sheet.
Bài tập Matching heading
List of heading
i Why better food helps students’ learning
ii A song for getting porridge
iii Surprising use of school premises
iv Global perspective
v Brains can be starved
vi Surprising academics outcome
vii Girls are specially treated in the program
viii How food program is operated
ix How food program affects school attendance
x None of the usual reasons
xi How to maintain academic standard
1 Paragraph A
2 Paragraph B
3 Paragraph C
4 Paragraph D
5 Paragraph E
6 Paragraph F
7 Paragraph G
2. Giải chi tiết
Câu 1: Paragraph A với III
Câu 2: Paragraph B với X
Câu 3: Paragraph C với Viii
Câu 4: Paragraph D với IX
Câu 5: Parapragh E với Vi
Câu 6: Paragraph F với I
Câu 7: Paragraph G với IV
Dạng bài Matching Headings trong IELTS Reading có thể khá thách thức bởi độ khó của đề bài, thế nhưng, nếu bạn biết cách làm bài và phân tích thông tin một cách logic, bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng và hiệu quả. Hãy cố gắng luyện tập thường xuyên để nâng cao khả năng làm bài và đạt điểm cao trong phần Reading của bài thi IELTS.
Xin chào, mình là Phương ThảoCo-founder tại The Catalyst for English. Với hơn 7 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các bạn học viên trên con đường chinh phục tiếng Anh, IELTS và sở hữu điểm Overall 8.5, mình luôn mong muốn chia sẻ những phương pháp học tập hiệu quả nhất để giúp bạn tiết kiệm thời gian và đạt được kết quả cao.
Tại The Catalyst for English, mình cùng đội ngũ giáo viên luôn đặt 3 giá trị cốt lõi: Connected – Disciplined – Goal-oriented (Kết nối – Kỉ luật – Hướng về kết quả) lên hàng đầu. Bởi chúng mình hiểu rằng, mỗi học viên đều có những điểm mạnh và khó khăn riêng, và vai trò của "người thầy" là tạo ra một môi trường học tập thân thiện, luôn luôn thấu hiểu và đồng hành từng học viên, giúp các bạn không cảm thấy "đơn độc" trong một tập thể.
Những bài viết này được chắt lọc từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế và quá trình tự học IELTS của mình, hy vọng đây sẽ là nguồn cảm hứng và hành trang hữu ích cho các bạn trên con đường chinh phục tiếng Anh.