20 quy tắc về sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ tiếng Anh

  • Tác giả: Tạ Phương Thảo
  • 15/10/2025
20 quy tắc cơ bản về sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ

Sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ là một phạm trù ngữ pháp nâng cao, tập trung vào những trường hợp đặc biệt khi chủ ngữ số ít nhưng động từ lại chia số nhiều và ngược lại. Tuy mang tính đặc thù nhưng kiến thức này lại xuất hiện rất thường xuyên trong bài thi IELTS Speaking và Reading. Nếu bạn chưa nắm vững, hãy cùng The Catalyst for English tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

I. Sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ là gì?

Sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ là cách xác định chủ ngữ sẽ kết hợp với động từ như thế nào cho đúng. Thực tế, chủ ngữ trong câu không chỉ đơn giản là các đại từ quen thuộc như He, She, It, You, We, They mà còn tồn tại ở  nhiều dạng phức tạp hơn.

Về nguyên tắc chung, chủ ngữ số ít hoặc danh từ không đếm được sẽ đi với động từ số ít, trong khi chủ ngữ số nhiều đi với động từ số nhiều. Tuy vậy, vẫn có những trường hợp đặc biệt khi động từ cần chia theo ý nghĩa mà người nói muốn diễn đạt hoặc theo danh từ, đại từ đứng trước, và đó chính là lý do bạn cần nắm vững các quy tắc này.

Sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ là gì?

II. Các quy tắc về sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ

Cô Thảo, giáo viên lớp IELTS Advance tại TCE đã hệ thống lại những quy tắc quan trọng nhất về sự hòa hợp chủ ngữ và động từ để bạn dễ học và dễ nhớ:

Quy tắc 1 Thông thường, khi có hai danh từ nối với nhau bằng “and”, động từ sẽ chia ở số nhiều.

Nhưng sẽ có ngoại lệ, khi “and” dùng để chỉ một người, một tập hợp, một món ăn, hoặc trong phép cộng, thì động từ lại chia ở số ít.

Ví dụ 1. The writer and teacher are giving a lecture.

(Nhà văn kiêm giáo viên đang thuyết giảng).

Ví dụ 2. Five and five makes ten. (Năm cộng năm bằng mười).

Quy tắc 2 Sau “Each, Every” thì động từ luôn chia số ít, kể cả khi chủ ngữ có nhiều danh từ nối với nhau bằng “and”

(Each, Every… + V (số ít)

Each student is responsible for their homework.

(Mỗi học sinh đều có trách nhiệm với bài tập của mình).

Quy tắc 3 Khi chủ ngữ là “To + V” hoặc V-ing, động từ đi kèm sẽ được chia ở số ít.

(To infinitive/V-ing + V (số ít)

Reading books helps me relax after work.

(Đọc sách giúp tôi thư giãn sau giờ làm việc).

Quy tắc 4 Khi chủ ngữ là một mệnh đề danh từ (noun clause), thì động từ sẽ chia ở số ít.

Mệnh đề danh từ + V (số ít)

Whether she comes or not doesn’t matter.

(Việc cô ấy có đến hay không thì không quan trọng).

Quy tắc 5 Khi chủ ngữ là một tựa đề, tên sách, bộ phim, bài hát…, động từ sẽ được chia ở số ít. Friends is a very popular American TV series.

(Friends là một bộ phim truyền hình Mỹ rất nổi tiếng).

Quy tắc 6 Một số danh từ trong tiếng Anh tuy có tận cùng bằng -s, song vẫn được xem là số ít và đi với động từ số ít. Các trường hợp thường gặp:

  • Danh từ tên môn học: Physics (Vật lí), Mathematics (Toán), Economics (Kinh tế học), …
  • Danh từ tên môn thể thao: Athletics (Điền kinh), Billiards (Bi-da), Checkers (Cờ đam),….
  • Danh từ tên bệnh: Measles (Bệnh sởi), Mumps (Quai bị), Diabetes (Tiểu đường), …
  • Cụm danh từ chỉ kích thước, trọng lượng: Two pounds is…
  • Cụm danh từ chỉ khoảng cách: Ten miles is…
  • Cụm danh từ chỉ thời gian: Ten years is …
  • Cụm danh từ chỉ số tiền: Ten dollars is ….
  • Cụm danh từ chỉ tên một số quốc gia, thành phố: The United States, The Philippines, Wales, Marseilles,….
Ví dụ 1. Economics is difficult for many students. (Kinh tế học khó với nhiều sinh viên.)

Ví dụ 2. Billiards is popular in many countries. (Bi-da phổ biến ở nhiều quốc gia.)

Ví dụ 3. Measles is a contagious disease. (Bệnh sởi là một bệnh truyền nhiễm.)

Ví dụ 4. The Philippines is famous for its beautiful islands. (Philippines nổi tiếng với những hòn đảo xinh đẹp.)

Quy tắc 7 Một số danh từ không kết thúc bằng “s” nhưng được dùng ở dạng số nhiều như: People (người), cattle (gia súc), police (cảnh sát), army (quân đội),… The army are preparing for training. (Quân đội đang chuẩn bị cho buổi huấn luyện.)
Quy tắc 8 Khi thêm “the” + tính từ, ta có một cụm danh từ mang nghĩa “những người có đặc điểm đó”. Cụm này luôn đi với động từ số nhiều.

The + adj = N (chỉ người) + V (số nhiều)

The old are respected in this village. (Người già được tôn trọng trong ngôi làng này.)
Quy tắc 9 Khi hai chủ ngữ nối với nhau bằng either … or, neither … nor, not only … but also thì động từ chia theo chủ ngữ đứng gần nó nhất. Ví dụ 1. Either my brother or my friends are at home.

Ví dụ 2. Neither the teacher nor the students are in class.

Ví dụ 3. Not only Tom but also his parents are here.

Quy tắc 10 Khi hai danh từ nối nhau bằng as well as, with, together with, along with, accompanied by thì động từ chia theo danh từ đứng trước. The teacher, as well as the students, is in the classroom.

(Thầy giáo cũng như học sinh đều có mặt trong lớp, chia theo teacher.)

Quy tắc 11 Khi hai danh từ nối với nhau bằng “of” thì thông thường động từ chia theo danh từ phía trước

Ví dụ: The quality of the products is good (Chất lượng của sản phẩm thì tốt)

Tuy nhiên nếu danh từ phía trước là none, some, all, most, majority, half, phân số, phần trăm… thì động từ chia theo danh từ phía sau.

Ví dụ: Some of the students are absent today (Một số học sinh vắng hôm nay)

Lưu ý khi các từ như some, all, most, majority… đứng một mình cần xác định chúng đại diện cho gì. 

  • Nếu là danh từ đếm được thì dùng số nhiều (The majority think that… – Đa số nghĩ rằng)
  • Nếu là danh từ không đếm được thì dùng số ít (Most is lost – Phần lớn đã mất)
Quy tắc 12 A number of + danh từ số nhiều + động từ số nhiều

The number of + danh từ số nhiều + động từ số ít.

Giải thích:

“a number of” là một cụm từ hạn định để chỉ một số lượng khá nhiều người hoặc vật, vì vậy động từ đi sau chia ở số nhiều.

Ngược lại, “the number of” dùng để chỉ chính con số, số lượng cụ thể, nên động từ đi sau chia ở số ít.

Ví dụ 1. A number of students are absent today. (Một số học sinh vắng hôm nay.)

Ví dụ 2. He number of students in this class is thirty. (Số lượng học sinh trong lớp này là 30.)

Quy tắc 13 Các danh từ tập hợp như family, staff, team, group, congress, crowd, committee… có thể đi với động từ số ít hoặc số nhiều, tùy theo nghĩa:

  • Nếu nhấn mạnh tập thể như một đơn vị chung, ta dùng động từ số ít.
  • Nếu nhấn mạnh hành động riêng lẻ của từng thành viên, ta dùng động từ số nhiều.
Ví dụ 1. The committee is making a final decision.

(Ủy ban đang đưa ra một quyết định cuối cùng.)

Ví dụ 2. The team are arguing among themselves. (Các thành viên trong đội đang tranh cãi với nhau.)

Quy tắc 14 Trong cấu trúc there + be, động từ chia theo danh từ phía sau.

Lưu ý: Khi có danh từ số ít và số nhiều cùng xuất hiện, động từ thường chia theo danh từ đứng trước.

Ví dụ: There is a book and two pens on the table. (Có một quyển sách và hai cây bút trên bàn → chia theo a book.)

There is a book on the table. (Có một quyển sách trên bàn.)
Quy tắc 15 Trong câu có mệnh đề quan hệ (who, which, that…), động từ trong mệnh đề quan hệ sẽ chia theo danh từ mà nó bổ nghĩa trong mệnh đề chính. This is one of the problems that are hard to solve.

(Đây là một trong những vấn đề khó giải quyết)

Quy tắc 16 Khi dùng các đại từ sở hữu như mine, his, hers, yours, ours, theirs, động từ phải chia theo danh từ mà đại từ đó thay thế, tức là số ít hay số nhiều tùy thuộc vào người hoặc vật được nhắc tới. Ví dụ 1. He has a blue car, while mine is red. (Anh ấy có một chiếc ô tô màu xanh, còn của tôi là màu đỏ.)
Quy tắc 17 Một số danh từ như pants (quần dài/Mỹ, quần lót/Anh), trousers (quần), pliers (cái kìm), scissors (cái kéo), shears (kéo lớn), tongs (cái kẹp) luôn đi với động từ số nhiều.

Ngoại lệ: Khi đứng sau “a pair of / two pairs of …”, động từ chia số ít, vì chủ ngữ là “một cặp / hai cặp”.

Ví dụ 1. The scissors are on the table. (Cái kéo ở trên bàn.)

Ví dụ 2. A pair of scissors is on the table. (Một chiếc kéo ở trên bàn.)

Quy tắc 18 Các đại từ bất định như someone, anyone, no one, everyone, something, anything, everything, nothing… luôn đi với động từ số ít. Anything is possible if you try. (Bất cứ điều gì cũng có thể nếu bạn cố gắng.)
Quy tắc 19 Nếu sau no là danh từ số ít, động từ chia số ít.

Nếu sau no là danh từ số nhiều, động từ chia số nhiều.

Ví dụ 1. Ví dụ: No student is absent today. (Không học sinh nào vắng hôm nay.)

Ví dụ 2. No children are allowed to enter the room. (Không trẻ em nào được phép vào phòng.)

Quy tắc 20 Cấu trúc đảo ngữ với cụm trạng từ chỉ nơi chốn: Khi cụm trạng từ chỉ nơi chốn được đặt lên đầu câu, động từ sẽ hoà hợp với (cụm) danh từ đứng sau nó. In the garden are some flowers. (Trong vườn có vài bông hoa.)

II. Bài tập áp dụng sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ

Exercise 1: Chọn dạng đúng sự tương hợp giữa chủ ngữ và động từ

  1. Mathematics (is / are) considered a difficult subject by many students.
  2. The scissors you left on the table (is / are) missing.
  3. A number of people (has / have) already signed the petition.
  4. The number of applicants (is / are) increasing every year.
  5. The team (is / are) training hard for the championship.
  6. Neither the manager nor the employees (is / are) available at the moment.
  7. All of the cake (was / were) eaten before I arrived.
  8. The children, together with their teacher, (is / are) waiting outside.
  9. Everyone (wants / want) to participate in the competition.
  10. There (is / are) a lot of books on the shelf.
  11. On the wall (hangs / hang) several beautiful paintings.
  12. Physics (was / were) always my favorite subject at school.
  13. None of the information (is / are) useful for the report.
  14. Half of the apples (is / are) rotten.
  15. The committee (decides / decide) on the rules for the event.
  16. The picture of the mountains (bring / brings) back memories of our trip.
  17. Something (is / are) strange in this situation.
  18. Living expenses in this city, as well as in nearby towns, (is / are) rising quickly.
  19. A pair of trousers (is / are) lying on the chair.
  20. Not only Tom but also his friends (is / are) joining the party tonight.

Exercise 2: Chọn đáp án đúng

1. Either my mother or my sisters ___ going to cook dinner tonight.
A. is B. are C. was D. be
2. Ten miles ___ a long distance for a child to walk.
A. is B. are C. have D. were
3. The information you gave me ___ very useful.
A. was B. were C. are D. have been
4. The committee ___ not reached a final decision yet.
A. has B. have C. are D. were
5. Bread and cheese ___ my favorite breakfast.
A. is B. are C. were D. being
6. A pair of shoes ___ left under the table.
A. was B. were C. has D. have
7. Neither Tom nor his friends ___ willing to help at the moment.
A. is B. are C. was D. has been
8. Each of the students ___ a different topic for the project.
A. choose B. chooses C. are choosing D. chosen
9. The police ___ investigating the robbery near the station.
A. is B. are C. was D. has
10. Mathematics ___ always been difficult for me.
A. have B. has C. are D. were
11. Not only the teacher but also the students ___ surprised at the news.
A. was B. were C. has been D. is
12. My family ___ going on vacation to Da Nang this summer.
A. is B. are C. has D. have
13. Fifty dollars ___ too much for that old book.
A. is B. are C. were D. have been
14. Both the manager and the assistants ___ late for the meeting yesterday.
A. was B. were C. has been D. is
15. The news about the accident ___ shocking.
A. was B. were C. are D. have been
16. The United Nations ___ headquartered in New York.
A. is B. are C. was D. have
17. My trousers ___ torn, I need to buy a new pair.
A. is B. are C. was D. has been
18. The staff ___ working hard to finish the report before Friday.
A. is B. are C. has D. have been
19. Either my cousins or my brother ___ going to pick you up at the airport.
A. are B. is C. were D. have been
20. The quality of the students’ essays ___ improved this year.
A. has B. have C. are D. were

Đáp án

Exercise 1: Chọn dạng đúng của động từ trong ngoặc

  1. is
  2. are
  3. have
  4. is
  5. is
  6. are
  7. was
  8. are
  9. wants
  10. are
  11. hang
  12. was
  13. is
  14. are
  15. decides
  16. brings
  17. is
  18. are
  19. is
  20. are

Exercise 2: Chọn đáp án đúng

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
B A A A A A B B B B
11 12 13 14 15 16 17 18 19 20
B A A B A A B A B A

Vừa xong, bạn vừa cùng The Catalyst for English tìm hiểu 20 quy tắc về sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ. Hy vọng nội dung này sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình luyện thi IELTS cũng như học tiếng Anh nói chung. 

Hiện tại, TCE đã xây dựng hệ thống luyện tập miễn phí để bạn có thể thực hành kỹ năng nghe đọc mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, đừng quên theo dõi chuyên mục Ngữ pháp tiếng Anh của TCE để tích lũy thêm nhiều kiến thức hữu ích cho hành trình học tập của mình.

Tạ Phương Thảo

Xin chào, mình là Phương Thảo Co-founder tại The Catalyst for English. Với hơn 7 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các bạn học viên trên con đường chinh phục tiếng Anh, IELTS và sở hữu điểm Overall 8.5, mình luôn mong muốn chia sẻ những phương pháp học tập hiệu quả nhất để giúp bạn tiết kiệm thời gian và đạt được kết quả cao. Tại The Catalyst for English, mình cùng đội ngũ giáo viên luôn đặt 3 giá trị cốt lõi: Connected – Disciplined – Goal-oriented (Kết nối – Kỉ luật – Hướng về kết quả) lên hàng đầu. Bởi chúng mình hiểu rằng, mỗi học viên đều có những điểm mạnh và khó khăn riêng, và vai trò của "người thầy" là tạo ra một môi trường học tập thân thiện, luôn luôn thấu hiểu và đồng hành từng học viên, giúp các bạn không cảm thấy "đơn độc" trong một tập thể. Những bài viết này được chắt lọc từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế và quá trình tự học IELTS của mình, hy vọng đây sẽ là nguồn cảm hứng và hành trang hữu ích cho các bạn trên con đường chinh phục tiếng Anh.
icon icon icon

Bài viết cùng chuyên mục

Xem tất cả

Bài viết cùng chuyên mục