Phân biệt A Number Of và The Number Of chỉ trong 10 phút
Trong tiếng Anh, việc sử dụng chính xác các cụm từ có thể ảnh hưởng lớn đến sự hiểu biết và giao tiếp hiệu quả. Hai cụm từ A Number Of và The Number Of thường gây nhầm lẫn cho nhiều...
Trong bài viết này, TCE sẽ cùng các bạn tìm hiểu về cách viết bài Writing Task 2 Agree or Disagree, bao gồm các kỹ năng cần thiết, chiến lược viết bài và những lỗi thường gặp mà chúng ta nên tránh.
Dạng bài Writing Task 2 Agree or Disagree sẽ thường đưa ra một quan điểm hoặc tuyên bố, yêu cầu người viết bày tỏ sự đồng ý hoặc không đồng ý với quan điểm đó.
Ví dụ:
Cấu trúc bài viết vẫn sẽ cần có đầy đủ ba phần: Mở bài, Thân bài và Kết luận
Mở bài – Introduction | Giới thiệu chủ đề và nêu rõ quan điểm |
Thân bài – Body Paragraphs | Trình bày các luận điểm. Thông thường ta sẽ viết 2-3 đoạn, mỗi đoạn nêu một lý do khác nhau. |
Kết bài – Conclusion | Tóm tắt quan điểm và nhắc lại lập luận chính của mình. |
Với dạng câu hỏi này, chúng ta phải đưa ra quan điểm rõ ràng, với một trong ba hướng sau:
– Hoàn toàn đồng ý với ý kiến trong đề bài
– Hoàn toàn không đồng ý với ý kiến trong bài
– Đồng ý một phần (partially agree) với ý kiến trong bài
Giống như các bài luận khác trong IELTS Writing Task 2, bài viết của chúng ta cần có luận điểm rõ ràng với một trong các hướng trên, kèm lý do và ví dụ để làm rõ và tăng tính thuyết phục.
Tuỳ vào lựa chọn về quan điểm và lập luận mà chúng ta có thể viết bài theo các hướng sau:
Hướng tiếp cận | Điểm mạnh | Điểm yếu |
A | – Dễ có nhiều ý tưởng để lập dàn ý và viết bài | – Có thể sẽ không làm rõ ràng được quan điểm của mình là đồng ý/không đồng ý |
B | – Dễ đảm bảo quan điểm được thể hiện rõ ràng | – Dễ bị lặp ý hoặc lập luận vòng quanh nếu không cẩn thận
– Bài có khả năng sẽ không đủ sâu sắc để đạt các yêu cầu cao trong tiêu chí Task Response |
C | – Quan điểm sẽ dễ đạt được sự cân bằng và thuyết phục | – Quan điểm có thể bị lộn xộn nếu viết counter-argument không hợp lý |
A. Trình bày luận điểm bao trùm cả hai mặt của vấn đề, sau đó đưa ra kết luận của bản thân là đồng ý hay không đồng ý.
Introduction | – Giới thiệu đề bài và tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng đọc và viết ở giới trẻ.
– Đưa ra quan điểm sẽ phân tích cả hai mặt của vấn đề. |
Body Paragraph 1
– Đồng ý (2 lý do) |
– Trẻ em đang dành nhiều thời gian trên thiết bị điện tử nên không có thời gian đọc sách và viết tay
– Việc sử dụng ngôn ngữ không chuẩn mực trên các nền tảng mạng xã hội, dẫn đến sự suy giảm trong kỹ năng viết |
Body Paragraph 2
– Không đồng ý (2 lý do) |
– Công nghệ cũng cung cấp nhiều công cụ và nền tảng giúp cải thiện kỹ năng đọc và viết của mọi người
– Các tài liệu học tập và ứng dụng đọc sách trực tuyến có thể kích thích việc tìm đọc của giới trẻ. |
Conclusion
|
Kết luận rằng mặc dù có những ảnh hưởng tiêu cực, nhưng tác động của công nghệ đối với kỹ năng đọc và viết còn phụ thuộc vào cách sử dụng. |
B. Trình bày luận điểm chỉ nói về mặt mà bạn đồng ý hoặc không đồng ý
Introduction | – Giới thiệu đề bài và tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng đọc và viết ở giới trẻ.
– Bày tỏ quan điểm rõ ràng là đồng ý |
Body Paragraph 1
– Đồng ý (lý do 1) |
– Trẻ em đang dành nhiều thời gian trên thiết bị điện tử nên không có thời gian đọc sách và viết tay |
Body Paragraph 2
– Đồng ý (lý do 2) |
– Việc sử dụng ngôn ngữ không chuẩn mực trên các nền tảng mạng xã hội, dẫn đến sự suy giảm trong kỹ năng viết |
Body Paragraph 3
– Đồng ý (lý do 3) |
– Khả năng tập trung của trẻ em bị suy giảm do sử dụng quá nhiều thiết bị công nghệ, làm ảnh hưởng đến việc đọc hiểu |
Conclusion
|
Khẳng định lại rằng việc sử dụng quá mức máy tính và điện thoại di động có tác động tiêu cực đến kỹ năng đọc và viết của giới trẻ. |
C. Trình bày luận điểm chỉ nói về mặt mà bạn đồng ý nhưng sẽ có thêm phần Phản đề (Counter-argument)
Introduction | – Giới thiệu đề bài và tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng đọc và viết ở giới trẻ
– Bày tỏ quan điểm rõ ràng là đồng ý |
Body Paragraph 1
– Đồng ý (lý do 1) |
– Trẻ em đang dành nhiều thời gian trên thiết bị điện tử nên không có thời gian đọc sách và viết tay |
Body Paragraph 2
– Đồng ý (lý do 2) |
– Việc sử dụng ngôn ngữ không chuẩn mực trên các nền tảng mạng xã hội, dẫn đến sự suy giảm trong kỹ năng viết |
Body Paragraph 3
– Phản đề |
– Một số nền tảng kỹ thuật số được cho là có khả năng thúc đẩy việc đọc và viết, ví dụ như các blog hoặc diễn đàn học thuật trực tuyến
→ Tuy nhiên, khả năng tập trung của trẻ em bị suy giảm nếu sử dụng thiết bị công nghệ quá lâu, làm ảnh hưởng đến việc đọc hiểu. |
Conclusion
|
– Khẳng định rằng dù có những lợi ích từ công nghệ, nhưng tác động tiêu cực của nó đối với kỹ năng đọc và viết là rõ ràng hơn và không thể bỏ qua. |
⇒ Tác giả chỉ đồng ý một phần với quan điểm trên
Keywords | Similar expressions |
Increasing use of | Accelerated use of |
Computers and mobile phones | Technological devices |
Had a negative effect on | Can be harmful, do harm to |
Young people’s reading and writing skills | Young people’s reading comprehension and writing |
Some people claim that along with the advent of technology, the accelerated use of such devices has adversely affected reading and writing skills among the young. I partly agree with the statement as I believe that the appropriate use of computers and smartphones can be beneficial.
On the one hand, the way some teenagers read and write has been negatively impacted by digital devices. First, reading on ubiquitous computing devices can be distracting and shape undesirable reading habits. Indeed, notifications and hypertexts on those devices might divert young people away from their reading. Another possible problem is shallow reading in which ones have the tendency of scrolling quickly through the texts to finish rather than in-depth comprehension. Second, teenagers’ writing skills are possibly affected by constant careless texting on computers and mobile phones. To exemplify, young people often use netspeak, abbreviations or acronyms in their instant messages. As a result, they could make mistakes in spelling and capitalization, which directly impact their writing.
On the other hand, effectively utilising digital devices can develop adolescents’ reading and writing proficiency. One reason is that mobile phones or computers enable people to swiftly access and store a large number of books and articles. Therefore, young people can benefit from the convenience and availability when reading in a digital format. Additionally, technological advancement has made it easier for individuals to improve their writing using tools and applications. For example, a student can receive feedback and recommendations on their essays using the program named Grammarly. Nevertheless, it is important that proper guidance be offered so that young people can utilise these readily available resources to their advantage.
In conclusion, while it is true that the young might develop bad reading and writing habits from using digital devices carelessly, those who receive guidance and appropriately use digital resources can gain an advantage from them.
Từ vựng
Như vậy, TCE đã cùng các bạn tìm hiểu về dạng bài bài Writing Task 2 Agree or Disagree. Đây là một trong những dạng bài phổ biến nhất mà thí sinh thường gặp trong kỳ thi IELTS. Hãy cùng tiếp tục theo dõi các nội dung tiếp theo về bài thi IELTS cùng với TCE nhé!