Cách viết Writing Task 2 Agree or Disagree cùng bài mẫu hay

  • Tác giả: Tạ Phương Thảo
  • 20/09/2024
Writing Task 2 Agree or Disagree

Trong bài viết này, TCE sẽ cùng các bạn tìm hiểu về cách viết bài Writing Task 2 Agree or Disagree, bao gồm các kỹ năng cần thiết, chiến lược viết bài và những lỗi thường gặp mà chúng ta nên tránh.

I. Tìm hiểu dạng bài Agree or Disagree

1. Agree or Disagree là gì?

Dạng bài Writing Task 2 Agree or Disagree sẽ thường đưa ra một quan điểm hoặc tuyên bố, yêu cầu người viết bày tỏ sự đồng ý hoặc không đồng ý với quan điểm đó.

Ví dụ:

  • Some people believe that the internet has brought more harm than good. To what extent do you agree or disagree? (Internet là một phát minh đem lại nhiều tác hại hơn lợi ích. Bạn đồng ý hoặc không đồng ý tới mức độ nào?)
  • Smoking is a major cause of serious illness and death throughout the world today. In the interest of public health, governments should ban cigarettes and other tobacco products. Do you agree or disagree? (Hút thuốc là nguyên nhân chủ yếu gây ra các vấn đề sức khoẻ và khiến con người tử vong ngày nay. Để phục vụ sức khoẻ cộng đồng, chính phủ nên cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá.) 

2. Cấu trúc dạng bài Agree or Disagree

Cấu trúc bài viết vẫn sẽ cần có đầy đủ ba phần: Mở bài, Thân bài và Kết luận

Mở bài – Introduction Giới thiệu chủ đề và nêu rõ quan điểm
Thân bài – Body Paragraphs Trình bày các luận điểm. Thông thường ta sẽ viết 2-3 đoạn, mỗi đoạn nêu một lý do khác nhau.
Kết bài – Conclusion Tóm tắt quan điểm và nhắc lại lập luận chính của mình.
Cấu trúc dạng bài Agree or Disagree

Cấu trúc dạng bài Agree or Disagree

II. Hướng dẫn cách viết Writing Task 2 Agree or Disagree

Với dạng câu hỏi này, chúng ta phải đưa ra quan điểm rõ ràng, với một trong ba hướng sau:

– Hoàn toàn đồng ý với ý kiến trong đề bài

– Hoàn toàn không đồng ý với ý kiến trong bài

– Đồng ý một phần (partially agree) với ý kiến trong bài

Giống như các bài luận khác trong IELTS Writing Task 2, bài viết của chúng ta cần có luận điểm rõ ràng với một trong các hướng trên, kèm lý do và ví dụ để làm rõ và tăng tính thuyết phục.

Tuỳ vào lựa chọn về quan điểm và lập luận mà chúng ta có thể viết bài theo các hướng sau:

  • A. Trình bày luận điểm bao trùm cả hai mặt của vấn đề, sau đó đưa ra kết luận của bản thân là đồng ý hay không đồng ý. 
  • B. Trình bày luận điểm chỉ nói về mặt mà bạn đồng ý hoặc không đồng ý
  • C. Trình bày luận điểm chỉ nói về mặt mà bạn đồng ý nhưng sẽ có thêm phần Phản đề (Counter-argument)
Hướng tiếp cận Điểm mạnh Điểm yếu
A – Dễ có nhiều ý tưởng để lập dàn ý và viết bài – Có thể sẽ không làm rõ ràng được quan điểm của mình là đồng ý/không đồng ý
B – Dễ đảm bảo quan điểm được thể hiện rõ ràng – Dễ bị lặp ý hoặc lập luận vòng quanh nếu không cẩn thận

– Bài có khả năng sẽ không đủ sâu sắc để đạt các yêu cầu cao trong tiêu chí Task Response

C – Quan điểm sẽ dễ đạt được sự cân bằng và thuyết phục – Quan điểm có thể bị lộn xộn nếu viết counter-argument không hợp lý

III. Bài mẫu Writing Task 2 Agree or Disagree kèm từ vựng

Bài mẫu Writing Task 2 Agree or Disagree kèm từ vựng

Bài mẫu Writing Task 2 Agree or Disagree kèm từ vựng

1. Hướng tiếp cận đề bài

  • Từ khóa: The increasing use of computers and mobile phones has had a negative effect on young people’s reading and writing skills. To what extent do you agree or disagree?
  • Phân tích đề bài:
    • Dạng bài: Opinion, có “to what extent”
    • Yêu cầu đề bài: Người viết cần đưa ra luận điểm của bản thân, mình đồng ý/ không đồng ý ở mức độ nào với quan điểm việc sử dụng điện thoại và máy tính tăng lên có ảnh hưởng tiêu cực đến kỹ năng đọc và viết của người trẻ. Các mức độ người viết có thể đưa ra: hoàn toàn đồng ý/không đồng ý, đồng ý/không đồng ý một phần
    • Chủ đề: Technology

2. Dàn bài mẫu theo 3 hướng phân tích

A. Trình bày luận điểm bao trùm cả hai mặt của vấn đề, sau đó đưa ra kết luận của bản thân là đồng ý hay không đồng ý.

Introduction – Giới thiệu đề bài và tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng đọc và viết ở giới trẻ. 

– Đưa ra quan điểm sẽ phân tích cả hai mặt của vấn đề.

Body Paragraph 1

 – Đồng ý (2 lý do)

Trẻ em đang dành nhiều thời gian trên thiết bị điện tử nên không có thời gian đọc sách và viết tay

– Việc sử dụng ngôn ngữ không chuẩn mực trên các nền tảng mạng xã hội, dẫn đến sự suy giảm trong kỹ năng viết

Body Paragraph 2

– Không đồng ý (2 lý do)

– Công nghệ cũng cung cấp nhiều công cụ và nền tảng giúp cải thiện kỹ năng đọc và viết của mọi người

– Các tài liệu học tập và ứng dụng đọc sách trực tuyến có thể kích thích việc tìm đọc của giới trẻ.

Conclusion

  • Đồng ý một phần
Kết luận rằng mặc dù có những ảnh hưởng tiêu cực, nhưng tác động của công nghệ đối với kỹ năng đọc và viết còn phụ thuộc vào cách sử dụng.

B. Trình bày luận điểm chỉ nói về mặt mà bạn đồng ý hoặc không đồng ý

Introduction – Giới thiệu đề bài và tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng đọc và viết ở giới trẻ. 

– Bày tỏ quan điểm rõ ràng là đồng ý 

Body Paragraph 1

– Đồng ý (lý do 1)

Trẻ em đang dành nhiều thời gian trên thiết bị điện tử nên không có thời gian đọc sách và viết tay
Body Paragraph 2

 – Đồng ý (lý do 2)

– Việc sử dụng ngôn ngữ không chuẩn mực trên các nền tảng mạng xã hội, dẫn đến sự suy giảm trong kỹ năng viết
Body Paragraph 3 

– Đồng ý (lý do 3) 

– Khả năng tập trung của trẻ em bị suy giảm do sử dụng quá nhiều thiết bị công nghệ, làm ảnh hưởng đến việc đọc hiểu
Conclusion

  • Đồng ý hoàn toàn
Khẳng định lại rằng việc sử dụng quá mức máy tính và điện thoại di động có tác động tiêu cực đến kỹ năng đọc và viết của giới trẻ.

C. Trình bày luận điểm chỉ nói về mặt mà bạn đồng ý nhưng sẽ có thêm phần Phản đề (Counter-argument)

Introduction – Giới thiệu đề bài và tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng đọc và viết ở giới trẻ

– Bày tỏ quan điểm rõ ràng là đồng ý 

Body Paragraph 1

– Đồng ý (lý do 1)

Trẻ em đang dành nhiều thời gian trên thiết bị điện tử nên không có thời gian đọc sách và viết tay
Body Paragraph 2

 – Đồng ý (lý do 2)

– Việc sử dụng ngôn ngữ không chuẩn mực trên các nền tảng mạng xã hội, dẫn đến sự suy giảm trong kỹ năng viết
Body Paragraph 3

 – Phản đề

– Một số nền tảng kỹ thuật số được cho là có khả năng thúc đẩy việc đọc và viết, ví dụ như các blog hoặc diễn đàn học thuật trực tuyến

→ Tuy nhiên, khả năng tập trung của trẻ em bị suy giảm nếu sử dụng thiết bị công nghệ quá lâu, làm ảnh hưởng đến việc đọc hiểu.

Conclusion

  • Đồng ý hoàn toàn
– Khẳng định rằng dù có những lợi ích từ công nghệ, nhưng tác động tiêu cực của nó đối với kỹ năng đọc và viết là rõ ràng hơn và không thể bỏ qua.

3. Dàn bài mẫu chính

  • Lên ý tưởng: việc sử dụng nhiều công nghệ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến người trẻ vì có thể làm giảm khả năng đọc hiểu có chiều sâu, và ảnh hưởng đến việc viết vì các bạn hay nhắn tin sử dụng ký tự đặc biệt, teencode, viết tắt,… Tuy nhiên việc này cũng sẽ mang lại ảnh hưởng tốt nếu sử dụng đúng cách bởi công nghệ giúp các bạn trẻ tiếp cận được với nhiều nguồn thông tin có thể làm tăng kỹ năng đọc và viết

⇒ Tác giả chỉ đồng ý một phần với quan điểm trên

Keywords Similar expressions
Increasing use of Accelerated use of
Computers and mobile phones Technological devices
Had a negative effect on Can be harmful, do harm to
Young people’s reading and writing skills Young people’s reading comprehension and writing
  • Body paragraph:
    • Body paragraph 1: Nói về tác hại của đồ công nghệ đến kỹ năng đọc và viết
    • Body paragraph 2: Nói về lợi ích của các thiết bị công nghệ
  • Conclusion: Nêu lại ý kiến của mình và tóm tắt ý chính

4. Bài mẫu về Writing Task 2 Agree or Disagree

Bài mẫu về Writing Task 2 Agree or Disagree

Bài mẫu về Writing Task 2 Agree or Disagree

Some people claim that along with the advent of technology, the accelerated use of such devices has adversely affected reading and writing skills among the young. I partly agree with the statement as I believe that the appropriate use of computers and smartphones can be beneficial.

On the one hand, the way some teenagers read and write has been negatively impacted by digital devices. First, reading on ubiquitous computing devices can be distracting and shape undesirable reading habits. Indeed, notifications and hypertexts on those devices might divert young people away from their reading. Another possible problem is shallow reading in which ones have the tendency of scrolling quickly through the texts to finish rather than in-depth comprehension. Second, teenagers’ writing skills are possibly affected by constant careless texting on computers and mobile phones. To exemplify, young people often use netspeak, abbreviations or acronyms in their instant messages. As a result, they could make mistakes in spelling and capitalization, which directly impact their writing.

On the other hand, effectively utilising digital devices can develop adolescents’ reading and writing proficiency. One reason is that mobile phones or computers enable people to swiftly access and store a large number of books and articles. Therefore, young people can benefit from the convenience and availability when reading in a digital format. Additionally, technological advancement has made it easier for individuals to improve their writing using tools and applications. For example, a student can receive feedback and recommendations on their essays using the program named Grammarly. Nevertheless, it is important that proper guidance be offered so that young people can utilise these readily available resources to their advantage.

In conclusion, while it is true that the young might develop bad reading and writing habits from using digital devices carelessly, those who receive guidance and appropriately use digital resources can gain an advantage from them.

Từ vựng

  • advent of technology = technological advancement: tiến bộ công nghệ
  • accelerate: gia tăng
  • ubiquitous: rộng khắp, có mặt ở mọi nơi
  • shape undesirable (reading) habits: hình thành thói quen (đọc) không đáng có
  • divert sb away from smt: làm ai đó rời xa khỏi điều gì, làm mất đi điều gì của ai đó
  • abbreviations: từ viết tắt

Như vậy, TCE đã cùng các bạn tìm hiểu về dạng bài bài Writing Task 2 Agree or Disagree. Đây là một trong những dạng bài phổ biến nhất mà thí sinh thường gặp trong kỳ thi IELTS. Hãy cùng tiếp tục theo dõi các nội dung tiếp theo về bài thi IELTS cùng với TCE nhé!

Tạ Phương Thảo

Xin chào, mình là Phương Thảo, giảng viên Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và cũng là Co-founder tại The Catalyst for English. Với hơn 7 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các bạn học viên trên con đường chinh phục tiếng Anh, IELTS và sở hữu điểm Overall 8.5, mình luôn mong muốn chia sẻ những phương pháp học tập hiệu quả nhất để giúp bạn tiết kiệm thời gian và đạt được kết quả cao. Tại The Catalyst for English, mình cùng đội ngũ giáo viên luôn đặt 3 giá trị cốt lõi: Connected – Disciplined – Goal-oriented (Kết nối – Kỉ luật – Hướng về kết quả) lên hàng đầu. Bởi chúng mình hiểu rằng, mỗi học viên đều có những điểm mạnh và khó khăn riêng, và vai trò của "người thầy" là tạo ra một môi trường học tập thân thiện, luôn luôn thấu hiểu và đồng hành từng học viên, giúp các bạn không cảm thấy "đơn độc" trong một tập thể. Những bài viết này được chắt lọc từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế và quá trình tự học IELTS của mình, hy vọng đây sẽ là nguồn cảm hứng và hành trang hữu ích cho các bạn trên con đường chinh phục tiếng Anh.
icon icon icon

Bài viết cùng chuyên mục

Xem tất cả

Bài viết cùng chuyên mục