Tiêu chí Coherence and Cohesion giúp ẵm trọn điểm IELTS Writing

  • Tác giả: Tạ Phương Thảo
  • 29/06/2025
Coherence and Cohesion

Trong một bài luận IELTS Writing Task 2, bên cạnh 2 yếu tố rất được quan tâm là từ vựng và ngữ pháp, tiêu chí Coherence and Cohesion cũng chiếm tới ¼ số điểm bài viết. Do vậy, để hoàn thành tốt phần thi, thí sinh còn cần triển khai bài viết một cách mạch lạc và logic. Trong bài viết hôm nay, The Catalyst for English xin giới thiệu đến các bạn các bước làm để có thể đạt được điểm cao trong tiêu chí Coherence and Cohesion nhé!

I. Coherence and Cohesion là gì?

Sự gắn kết và tính mạch lạc (Coherence and Cohesion – CC) là một trong bốn tiêu chí đánh giá của bài thi IELTS Writing Task 2. Các tiêu chí phụ của Coherence and Cohesion bao gồm:

Coherence and Cohesion là gì?

Coherence and Cohesion là gì?

Coherence and Cohesion

  • Các thông tin và ý tưởng đã được sắp xếp một cách logic và thể hiện được sự tiến triển hay chưa?
  • Các phương tiện liên kết: từ nối, từ thay thế đã được sử dụng chính xác và linh hoạt hay chưa
  • Bài viết đã được chia đoạn phù hợp và đầy đủ hay chưa.

Để đạt được Band điểm 7.0, thí sinh cần thoả mãn các yêu cầu sau trong tiêu chí Coherence and Cohesion:

Band 7.0

Coherence and Cohesion

  • Thông tin và ý tưởng được sắp xếp một cách logic, và có sự phát triển rõ ràng xuyên suốt bài viết. (Có thể xảy ra một vài sai sót nhỏ, nhưng không đáng kể.)
  • Các công cụ liên kết, bao gồm các từ thay thế, được sử dụng một cách linh hoạt nhưng có một số lỗi hoặc sử dụng quá ít/quá nhiều.
  • Việc chia đoạn văn thường được sử dụng hiệu quả để hỗ trợ tính mạch lạc tổng thể, và trình tự sắp xếp ý trong đoạn văn nhìn chung là hợp lý.

Ví dụ với đề bài sau: 

+ Đề bài: Many people prefer to watch foreign films rather than locally produced films. Why could this be? Should governments give more financial support to local film industries?

Trích đoạn bài mẫu từ thầy Simon, cựu giám khảo chấm thi IELTS:

Câu Thesis: There could be several reasons why this is the case, and I believe that governments should promote local film-making by subsidising the industry.

(1) Topic sentence:

  • Body 1: There are various reasons why many people find foreign films more enjoyable than the films produced in their own countries.
  • Body 2: In my view, governments should support local film industries financially.

Details body 1:

There are various reasons why many people find foreign films more enjoyable than the films produced in their own countries. (3) Firstly, the established film industries in certain countries have huge budgets for action, special effects, and to shoot scenes in spectacular locations. Hollywood blockbusters like Avatar or the James Bond films are examples of (2)such productions, and their global appeal is undeniable. (3) Another reason why (2)these big-budget films are so successful is that (2)they often star the most famous actors and actresses, and (2)they are made by the most accomplished producers and directors. The poor-quality, low-budget filmmaking in many countries suffers in comparison.

Trích đoạn bài viết trên được ước lượng đạt band 8.0+ trong tiêu chí CC thể hiện ở việc:

(1) Nội dung 2 phần body là sự mở rộng làm rõ hơn ý của câu Thesis. Điều này thể hiện được việc bài luận có sự phát triển về mặt ý tưởng và thông tin. Mỗi đoạn có một ý tưởng xuyên suốt.

(2) Sử dụng hiệu quả các từ thay thế: such, these, they

(3) Sử dụng hiệu quả các từ nối: Firstly, Another Reason.

II. Sự khác biệt giữa tiêu chí Coherence and Cohesion

Như vậy sự khác biệt giữa Coherence and Cohesion trong tiêu chí CC là gì, TCE sẽ giới thiệu đến các bạn ngay trong phần này.

Sự khác biệt giữa tiêu chí Coherence and Cohesion

Sự khác biệt giữa tiêu chí Coherence and Cohesion

Cùng xem lại ví dụ trên để nhìn thấy sự khác biệt giữa hai yếu tố này nhé:

(1) Nội dung 2 phần body là sự mở rộng và làm rõ hơn ý được thể hiện trong câu thesis. thể hiện được việc bài luận có sự phát triển về mặt ý tưởng và thông tin. Mỗi đoạn có một ý tưởng xuyên suốt.

(2) Sử dụng hiệu quả các từ thay thế: such, these, they

(3) Sử dụng hiệu quả các từ nối: Firstly, Another Reason.

  • Nhận xét 1 là đánh giá về tiêu chí Coherence của bài luận
  • Nhận xét (2) (3) đánh giá về tiêu chí Cohesion của bài luận

Như vậy, ta có bảng phân biệt sau:

Coherence Cohesion
Coherence (tính mạch lạc) tập trung vào việc phát triển và sắp xếp ý tưởng một cách rõ ràng, hợp lý và logic. Cohesion (tính liên kết) tập trung vào việc liên kết các câu và ý tưởng với nhau về mặt vật lý, tức là việc sử dụng các từ nối, từ liên kết hoặc các từ thay thế.
Thể hiện ở các tiêu chí phụ như:

  • Sắp xếp các ý theo một trật tự hợp lý (e.g., từ tổng quát đến cụ thể, nguyên nhân đến kết quả).
  • Đảm bảo mỗi đoạn văn chỉ xoay quanh một ý chính và liên kết với chủ đề chung của bài viết.
  • Sử dụng câu mở đầu đoạn văn (topic sentence) để giới thiệu nội dung của đoạn.
Thể hiện ở các tiêu chí phụ như:

  • Sử dụng từ nối phù hợp (e.g., however, therefore, moreover).
  • Sử dụng các từ thay thế (they, them, it…) một cách linh hoạt
  • Tránh lạm dụng từ nối gây rối mắt hoặc không tự nhiên.

III. Bí kíp ẵm trọn điểm IELTS Writing với tiêu chí Coherence and Cohesion

Để đạt band điểm 7.0+ với tiêu chí Coherence and Cohesion chúng ta cần thực hiện những điều gì, sau đây TCE sẽ hướng dẫn đến các bạn nhé.

Bí kíp ẵm trọn điểm IELTS Writing với tiêu chí Coherence and Cohesion

Bí kíp ẵm trọn điểm IELTS Writing với tiêu chí Coherence and Cohesion

Bước 1: Lập dàn ý

Việc lập dàn ý trước phần mở bài, thân bài và kết bài giúp cho người viết có cái nhìn tổng quan về nội dung mà mình sẽ trình bày, đảm bảo đoạn thân bài sẽ phát triển và chứng minh cho Thesis Statement ở mở bài. Đồng thời, đảm bảo kết bài thống nhất với các ý tưởng trong phần thân bài.

Ngoài ra lập dàn ý cụ thể cho các main ideas và supporting sentences trong phần thân bài giúp đảm bảo các ideas được sắp xếp mạch lạc và logic, tránh việc các ý tưởng bị lặp và vòng lại. 

Band 7.0 yêu cầu:

  • Information and ideas are logically organised, and there is a clear progression throughout the response. (A few lapses may occur, but these are minor.) (Thông tin và ý tưởng được tổ chức một cách logic, và có sự tiến triển rõ ràng xuyên suốt trong bài viết. (Có thể xảy ra một vài sai sót nhỏ, nhưng không đáng kể.))

Ta có đề bài dưới đây:

Research into new types of medicine and treatments are essential for improving health and deal with diseases. Who do you think should fund these researches: private companies, individuals or governments?

Quan điểm của TCE: Chính phủ và cá nhân nên là người tài trợ cho nghiên cứu thuốc và phương pháp chữa trị. 

Ta có phần dàn ý sau:

Thesis: Theo ý kiến của tôi, cả 3 nguồn lực nên hỗ trợ và đầu tư và nghiên cứu y học.
Body 1: Công ty tư nhân nên hỗ trợ đầu tư vào nghiên cứu y học

  • Lý do 1: Công ty tư nhân có nguồn vốn dồi dào, nên quỹ đầu tư sẽ lớn => tăng khả năng thành công cho nghiên cứu
  • Lý do 2: Nghiên cứu thành công sẽ mang lại lợi nhuận cho công ty, đồng thời  đem đến lợi ích cho cả xã hội.
Body 2: Chính phủ và các cá nhân cũng cần đầu tư cho y học .

  •  Lý do 1: Chính phủ cần đầu tư: Đảm bảo sự phát triển về mặt sức khỏe của nhân dân là trách nhiệm của chính phủ => tránh tình trạng đất nước gặp vấn đề về sức khỏe khẩn cấp như Covid
  • Lý do 2: Người dân nên đầu tư: đóng góp cho xã hội và trực tiếp hưởng lợi nếu các nghiên cứu thành công
Conclusion: Kết luận, tôi tin rằng chính phủ và mọi cá nhân trong xã hội, chứ không phải các công ty tư nhân, nên tài trợ cho các nghiên cứu nhằm khám phá ra những loại thuốc mới và các phương pháp chữa bệnh.

Việc lập dàn ý như trên đã giải quyết được yêu cầu sau:

  • Các ý không bị trùng lặp nhau và có sự tiến triển rõ ràng. Mỗi đoạn đều bám sát một nội dung chính.

Như vậy với việc lập dàn ý, chúng ta đã xử lý được một phần trong yêu cầu về tiêu chí Coherence and Cohesion.

Bước 2: Sử dụng đa dạng và hiệu quả từ nối

Để sử dụng đa dạng và hiệu quả từ nối, trước hết các bạn đọc cần trang bị cho mình đa dạng các từ nối với từng mục đích sử dụng, và đảm bảo rằng bạn nắm rõ cách sử dụng của chúng.

Mời các bạn tham khảo bảng sau:

Mục đích Từ  Cách dùng Ví dụ
Thêm thông tin  Moreover Đứng đầu câu, được ngăn cách bằng dấu phẩy The project was tough. Moreover/ Furthermore/ In addition, the leader appears to be unreachable.

Dự án rất thử thách. Hơn nữa, người lãnh đạo có vẻ khó tiếp cận.

Furthermore
In addition Đứng đầu câu hoặc giữa câu, được ngăn cách bằng dấu phẩy
Đưa ví dụ  For example Đứng đầu câu hoặc giữa câu, được ngăn cách bằng dấu phẩy There are many animals here. For example, lions and tigers.

Có nhiều loài động vật ở đây. Ví dụ, sư tử và hổ.

Such as Theo sau là danh từ hoặc cụm danh từ I like fruits such as apples and oranges.

Tôi thích các loại trái cây như táo và cam.

Nguyên nhân – Kết quả Therefore/ Thus Đứng đầu hoặc giữa câu, ngăn cách bằng dấu phẩy He studied hard. Therefore/ As a result, he passed the exam with flying colors.

Anh ấy học chăm chỉ. Vì vậy, anh ấy đã vượt qua kỳ thi với kết quả cao.

As a result Đứng đầu hoặc giữa câu, ngăn cách bằng dấu phẩy
Because of/ Due to/ Owing to Đứng trước danh từ Because of the avalanche, we were cooped up in our room.

Vì trận lở tuyết, chúng tôi phải giam mình trong phòng.

Because Nối 2 mệnh đề với nhau He left because he couldn’t stand his wife’s constant complaints.

Anh ấy rời đi vì không thể chịu đựng được những lời phàn nàn liên tục của vợ.

Đưa ra sự đối lập However/ Nevertheless Đứng đầu hoặc giữa câu, được ngăn cách bằng dấu phẩy She was late compared to other participants. However, she didn’t miss the important part of the meeting.

Cô ấy đến muộn so với những người tham gia khác. Tuy nhiên, cô ấy không bỏ lỡ phần quan trọng của cuộc họp.

Although/ Though Theo sau là mệnh đề Although it was raining heavily, we decided to go for a walk to enjoy the fresh air.

Mặc dù trời mưa to, chúng tôi quyết định đi dạo để tận hưởng không khí trong lành

Despite/ In spite of Theo sau là danh từ/V-ing Despite the loud, distracting noise, he managed to concentrate on his work.

Mặc dù có tiếng ồn lớn và gây sao nhãng, anh ấy vẫn tập trung vào công việc của mình.

Kết luận In conclusion Đứng đầu câu, được ngăn cách bằng dấu phẩy In conclusion/ To sum up, technology has significantly enhanced the quality of our lives, making tasks easier and more efficient.

Tóm lại, công nghệ đã cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của chúng ta, làm cho các công việc trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

To sum up Đứng đầu câu,  được ngăn cách bằng dấu phẩy
Mục đích In order to Theo sau là động từ nguyên mẫu She studies hard in order to achieve her dreams as a philosophy professional.

Cô ấy học chăm chỉ để đạt được ước mơ trở thành một giáo sư triết học.

So that Theo sau là mệnh đề He spoke slowly so that everyone could grasp the concept.

Anh ấy nói chậm rãi để mọi người có thể nắm bắt được khái niệm.

Ngoài ra, sau khi viết xong bài, các bạn cần đọc lại bài một lần nữa, và kiểm tra lại các từ nối, xem câu nào còn thiếu từ nối, hoặc từ nối nào có cần cải thiện hay không.

Bước 3: Sử dụng hiệu quả các từ thay thế, tránh lặp từ.

Các từ thay thế thường dùng trong Writing task 2 bao gồm các đại từ chỉ định. Sau đây là một số các đại từ chỉ định thường được dùng trong Task 2 mà TCE đã tổng hợp lại. 

Từ chỉ định Cách sử dụng Ví dụ
This
  • Đứng trước danh từ 
  • Đứng đầu câu làm chủ ngữ
This solution is effective in addressing the issue.

Giải pháp này hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề.

These
  • Đứng trước danh từ số nhiều
  • Đứng đầu câu làm chủ ngữ
These ideas are widely accepted by experts.

Những ý tưởng này được các chuyên gia chấp nhận rộng rãi.

That
  • Đứng trước danh từ 
  • Đứng đầu câu làm chủ ngữ
That phenomenon can be seen in many countries especially the developing ones like Vietnam.

Hiện tượng đó có thể thấy ở nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Those
  • Đứng trước danh từ số nhiều
  • Đứng đầu câu làm chủ ngữ
Those policies have led to positive changes.

Những chính sách đó đã dẫn đến những thay đổi tích cực.

Such
  • Thường đứng trước danh từ, có thể đi kèm với một tính từ để nhấn mạnh.
Such an approach may be risky.

Cách tiếp cận như vậy có thể mang lại rủi ro.

Việc áp dụng nhuần nhuyễn cả ba bước trên đòi hỏi sự luyện tập có định hướng và phản hồi liên tục từ người có chuyên môn. Nếu bạn đang đặt mục tiêu bứt phá band điểm Writing và muốn xây dựng kỹ năng này một cách bài bản, hãy tham khảo lộ trình học tại khóa IELTS Advanced (6.0 – 7.0), nơi các giáo viên sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách triển khai ý tưởng và hoàn thiện cấu trúc bài viết.

Như vậy, sau khi viết xong bản nháp đầu tiên, thí sinh cần đọc lại bài và thực hiện các checklist sau với bài viết của mình:

Coherence and Cohesion

  • Các thông tin và ý tưởng đã được sắp xếp một cách logic và thể hiện được sự tiến triển hay chưa?
  • Các phương tiện liên kết: từ nối, từ thay thế đã được sử dụng chính xác và linh hoạt hay chưa
  • Bài viết đã được chia đoạn phù hợp và đầy đủ hay chưa.

IV. Những lỗi Coherence and Cohesion phổ biến

Những lỗi Coherence and Cohesion phổ biến

Những lỗi Coherence and Cohesion phổ biến

Ở phần tiếp theo, TCE đưa ra các lỗi phổ biến sẽ ảnh hưởng đến điểm CC mà các bạn học sinh thường mắc phải khi viết bài Task 2.

Ta sẽ cùng phân tích một số đoạn văn để thấy các lỗi phổ biến mà học sinh có thể mắc phải trong tiêu chí Coherence and Cohesion.

Lỗi 1: Dùng sai hoặc dùng từ nối còn hạn chế

On the other hand, while the time at work is necessary in a human’s life, time allocated to other aspects is also of equal importance. The first, people should spend quality time with their loved ones, especially their family members. In the second place, we also need to set aside time for ourselves, for our hobbies because sometimes, we forget to relax due to hectic lifestyles with deadlines to meet and work-life pressure. Talk more about this, some stress relieving activities can simply involve listening to music, reading a book or taking a gentle walk around one’s surrounding.

Đoạn văn trên sử dụng từ nối chưa chuẩn: “The first” “In the second place”, “Talk more about this”. Đây là lỗi của tiêu chí Coherence & Cohesion band 5.0: make inaccurate use of cohesive devices

Cách sửa:

The first => firstly

In the second place => Secondly

Talk more about this => To explain further

Việc nhận diện và sửa những lỗi sai trên đòi hỏi một con mắt chuyên môn. Rất có thể bài viết của bạn còn tiềm ẩn những vấn đề về logic và liên kết mà bạn khó tự nhận ra. Để có được một “chẩn đoán” toàn diện và chính xác nhất, cách tốt nhất là tham gia một bài Thi thử IELTS và nhận phản hồi chi tiết từ các chuyên gia chấm bài, giúp bạn biết chính xác mình cần cải thiện ở đâu.

Lỗi 2: Không có sự phát triển trong luận điểm

Đoạn văn:

On the other hand, while the time at work is necessary in a human’s life, time allocated to other aspects is also of equal importance. (1)Firstly, people should spend quality time with their loved ones, especially their family members. (2)Secondly, we also need to set aside time for ourselves, for our hobbies because sometimes, we forget to relax due to hectic lifestyles with deadlines to meet and work-life pressure. To explain further, some stress relieving activities can simply involve listening to music, reading a book or taking a gentle walk around one’s surrounding.

Có thể thấy topic sentence chỉ ra “thời gian dành cho các yếu tố khác cũng quan trọng như dành cho công việc”, tuy nhiên, dea 1, 2 chỉ liệt kê ra các yếu tố khác mà con người nên dành thời gian, chứ không giải thích được nguyên nhân “tại sao thời gian chúng cũng quan trọng như thời gian dành cho công việc”.

Cách giải quyết. Các bạn học sinh nên trình bày đoạn văn theo cấu trúc PEEL: Point – Explain – Example – Link, để bài viết có sự phát triển rõ ràng

Viết lại: On the other hand, while time at work is necessary in a human’s life, time allocated to other aspects is equally important. This is because human life is multifaceted, and professional life constitutes only a part of it. In addition to work, family requires attention and care. If an excessive amount of time is spent on work, the balance in one’s life can be disrupted. For example, a lack of quality time with family can lead to feelings of loneliness and detachment, which often results in lower levels of happiness. Therefore, allocating time to family is crucial for achieving a well-rounded and fulfilling life, not just a successful career.

Lỗi 3: Sắp xếp ý lộn xộn

Elderly people (1)should be the priority because they are old. Elderly people are very weak as well so they need help. Elderly people are also poorer and cannot go to hospital. If the government invests in elderly people, they can be healthier. Therefore, the care of elderly people should be a priority of government spending. (2)When the government spends money to the care of elderly people, the society will be happier and healthier.

(1) Câu lập luận đầu tiên thiếu tính hợp lý: người già cần được chăm sóc nhưng không có nghĩa/ và không thể hiện được việc chăm sóc họ là vấn đề cần được ưu tiên.

(2) Trong thân bài 1, thí sinh viết ra các lý do vì sao nên dành tiền cho người già, đã chốt lại bằng câu “Therefore, the care of elderly people should be a priority of government spending” nhưng lại tiếp tục đi vòng lại những ý chi tiết hơn ở đằng sau: “when the government…

Viết lại: Elderly people should be a priority because they hold a wealth of knowledge. Over the years, they accumulate valuable experience and have a deep understanding of culture. However, as they are often weak and prone to illness, much of this precious knowledge could be lost if not preserved. Therefore, it is crucial to prioritize their care and ensure that their wisdom is passed on to future generations.

V. Cohesion and Coherence Exercise

Bài 1: Điền từ nối thích hợp vào đoạn văn sau:

In today’s fast-paced world, balancing work and personal life has become increasingly difficult. (1) ______, many individuals find themselves spending long hours at the office, leaving little time for their families or personal activities. (2) ______, this imbalance can lead to increased stress levels, affecting both mental and physical health. (3) ______, it is crucial to find strategies that can help individuals manage their time effectively.

One such strategy is to prioritize tasks. (4) ______, individuals can focus on completing essential work first and then dedicate their remaining time to family or leisure activities. (5) ______, creating clear boundaries between work and personal life is also necessary. This might involve setting specific hours for work and ensuring that personal time is protected. (6) ______, while balancing work and personal life may seem challenging, with the right approach, it is possible to create a healthier, more fulfilling lifestyle.

Bài 2: Sắp xếp các câu sau để tạo thành một đoạn văn mạch lạc, có logic rõ ràng.

Đề bài: Do you agree or disagree with the idea that technology has made our lives easier?

Các câu rời rạc:

  1. Technology has also enabled people to stay connected with others regardless of geographical distances.
  2. However, some argue that technology has increased our dependence on devices, which could lead to negative consequences.
  3. For example, with the advent of smartphones and the internet, people can now communicate with others instantly, whether it be for personal or professional reasons.
  4. In my opinion, technology has made our lives easier in many ways, particularly in terms of communication and access to information.
  5. For instance, in education, students can now access a vast amount of knowledge online, making learning more flexible and accessible.
  6. Despite these benefits, excessive reliance on technology may cause social isolation and a lack of face-to-face interaction.
  7. Overall, while technology has its drawbacks, I believe the advantages far outweigh them.
  8. Thanks to technology, we can now find information in a matter of seconds, which saves time and effort.

Bài 3: Viết đoạn văn với Topic sentence sau theo cấu trúc PEEL:

I believe that students should focus on multiple subjects at a time rather than just one. This is because ……….  For instance, …….. Therefore, ……..

Đáp án:

Bài 1:

  1. However,
  2. As a result,
  3. Therefore,
  4. For instance,
  5. Moreover,
  6. Ultimately,

Bài 2:

Đoạn văn với thứ tự đúng:

In my opinion, technology has made our lives easier in many ways, particularly in terms of communication and access to information. For example, with the advent of smartphones and the internet, people can now communicate with others instantly, whether it be for personal or professional reasons. Thanks to technology, we can now find information in a matter of seconds, which saves time and effort. Technology has also enabled people to stay connected with others regardless of geographical distances. For instance, in education, students can now access a vast amount of knowledge online, making learning more flexible and accessible. However, some argue that technology has increased our dependence on devices, which could lead to negative consequences. Despite these benefits, excessive reliance on technology may cause social isolation and a lack of face-to-face interaction. Overall, while technology has its drawbacks, I believe the advantages far outweigh them.

Bài 3: 

Đoạn văn gợi ý: 

I believe that students should focus on multiple subjects at a time rather than just one. This is because learning multiple subjects helps students develop a broader range of skills and knowledge, which prepares them for a variety of challenges in the future. For instance, a student studying both mathematics and literature will not only improve their problem-solving abilities but also enhance their critical thinking and communication skills. Therefore, focusing on multiple subjects provides students with a well-rounded education that will benefit them in both academic and real-world scenarios.

Như vậy, TCE đã chia sẻ đến bạn những kiến thức quan trọng về tiêu chí Coherence and Cohesion trong bài thi IELTS Writing. Chỉ với một vài điều chỉnh nhỏ trong cách tổ chức ý tưởng, bạn đã có thể cải thiện đáng kể điểm số phần viết. Chúc bạn học tốt và chinh phục mục tiêu IELTS dễ dàng hơn!

Tạ Phương Thảo

Xin chào, mình là Phương Thảo Co-founder tại The Catalyst for English. Với hơn 7 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các bạn học viên trên con đường chinh phục tiếng Anh, IELTS và sở hữu điểm Overall 8.5, mình luôn mong muốn chia sẻ những phương pháp học tập hiệu quả nhất để giúp bạn tiết kiệm thời gian và đạt được kết quả cao. Tại The Catalyst for English, mình cùng đội ngũ giáo viên luôn đặt 3 giá trị cốt lõi: Connected – Disciplined – Goal-oriented (Kết nối – Kỉ luật – Hướng về kết quả) lên hàng đầu. Bởi chúng mình hiểu rằng, mỗi học viên đều có những điểm mạnh và khó khăn riêng, và vai trò của "người thầy" là tạo ra một môi trường học tập thân thiện, luôn luôn thấu hiểu và đồng hành từng học viên, giúp các bạn không cảm thấy "đơn độc" trong một tập thể. Những bài viết này được chắt lọc từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế và quá trình tự học IELTS của mình, hy vọng đây sẽ là nguồn cảm hứng và hành trang hữu ích cho các bạn trên con đường chinh phục tiếng Anh.
icon icon icon

Bài viết cùng chuyên mục

Xem tất cả

Bài viết cùng chuyên mục