Cách viết IELTS Writing Task 1 Line Graph kèm 5 bài mẫu

  • Tác giả: Tạ Phương Thảo
  • 04/12/2024
IELTS Writing Task 1 Line Graph

IELTS Writing Task 1 Line Graph là một trong những dạng bài phổ biến trong kỳ thi IELTS và cụ thể là Writing Task 1. Dạng bài này yêu cầu thí sinh mô tả và phân tích loại biểu đồ có hai trục với các dữ liệu được thể hiện theo các đường vẽ. Hãy cùng TCE tìm hiểu về dạng bài và cách viết Writing Task 1 Line Graph trong bài viết này nhé!

I. Tổng quan về dạng bài IELTS Writing Task 1 Line Graph

Tổng quan về dạng bài IELTS Writing Task 1 Line Graph

Tổng quan về dạng bài IELTS Writing Task 1 Line Graph

1. Khái niệm

Dạng bài IELTS Writing Task 1 Line Graph là một trong những dạng biểu đồ phổ biến trong bài thi Writing Task 1, bên cạnh biểu đồ cột (bar chart), biểu đồ tròn (pie chart), chu trình (process) và các dạng biểu đồ hỗn hợp.  

Biểu đồ đường (Line Graph) là loại biểu đồ được hay được dùng để thể hiện sự thay đổi của dữ liệu theo thời gian hoặc các yếu tố khác nhau. Trên biểu đồ này, các điểm dữ liệu được nối với nhau bằng một đường thẳng để biểu diễn xu hướng hoặc mối quan hệ giữa các yếu tố. 

2. Dấu hiệu nhận biết

Sau đây là một số dấu hiệu nhận biết phổ biến nhất của dạng bài IELTS Writing Task 1 Line Graph: 

Hình ảnh
  • Bạn sẽ thấy sự xuất hiện của trục tung (trục nằm dọc/y-axis) và trục hoành (trục nằm ngang/x-axis). Trục tung thường biểu diễn số liệu như tỷ lệ phần trăm, số lượng người, hoặc các chỉ số khác. Trục hoành thường biểu diễn thời gian như năm, tháng, hoặc các đơn vị thời gian khác. 
  • Biểu đồ đường sẽ có một hoặc nhiều đường biểu diễn, mỗi đường tương ứng với một nhóm dữ liệu/đối tượng cụ thể.
Nội dung
  • Line Graph sẽ cung cấp thông tin về sự thay đổi chỉ số của các đối tượng theo thời gian.
Từ ngữ
  • Thí sinh sẽ nhìn thấy một số từ khóa thường xuất hiện trong đề bài của dạng IELTS Writing Task 1 Line Graph, 
  • Ví dụ như: line graph, changes, in different years, from… to… Ngoại trừ line graph, các từ khóa khác có thể vẫn xuất hiện trong các dạng bài khác như biểu đồ đường.

II. Hướng dẫn cách viết Writing Task 1 Line Graph

Hướng dẫn cách viết Writing Task 1 Line Graph

Hướng dẫn cách viết Writing Task 1 Line Graph

Để có cái nhìn cụ thể hơn, các bạn hãy cùng theo dõi phần hướng dẫn cách viết IELTS Writing Task 1 Line Graph chi tiết ở các phần ngay sau đây nhé:

1. Cấu trúc dạng bài Line Graph

Trong một bài viết IELTS Writing Task 1 Line Graph sẽ cấu trúc rõ ràng với 3 phần chính:

Introduction (Mở bài)
  • Giới thiệu chung về biểu đồ và cần paraphrase (viết lại bằng từ ngữ khác) những chỗ cần thiết.
Overview (Tổng quan)
  • Với phần overview của IELTS Writing Task 1 Line Graph, chúng mình cần khái quát các xu hướng chính của biểu đồ (các chỉ số tăng hay giảm theo thời gian), nêu ra các mốc chỉ số nổi bật (đạt đỉnh, hoặc xuống đáy). 
  • Không đi vào phân tích các con số cụ thể ở phần này, mà hãy tập trung vào việc tóm tắt tổng quát.
Body (Thân bài)
  • Giống như các dạng bài IELTS Writing Task 1 khác, phần này sẽ chiếm phần lớn bài viết của bạn. Trong phần thân bài, thí sinh nên chia nội dung thành các 2 đoạn văn. 
  • Một cách tiếp cận phổ biến là chia bài viết theo thời gian, với mỗi đoạn tập trung vào một giai đoạn cụ thể. 
  • Một cách khác là chia theo các nhóm dữ liệu. Ví dụ, nếu biểu đồ có 5 đường biểu diễn, có thể dành một đoạn để phân tích 3 đường, một đoạn 2 đường.

2. Các lưu ý khi viết bài

Các lưu ý khi viết bài IELTS Writing Task 1 Line Graph

Các lưu ý khi viết bài IELTS Writing Task 1 Line Graph

2.1. Đọc kỹ đề bài

Trước khi bắt đầu viết IELTS Writing Task 1 Line Graph, chúng ta cần hiểu biểu đồ đang muốn biểu diễn sự thay đổi của dữ liệu gì. Đặc biệt, cần chú ý xem, xu hướng chính của một dữ liệu là tăng, giảm hay dao động liên tục. 

2.2. Lên dàn ý

TCE khuyến khích các người học nên lập một dàn ý nhanh để đảm bảo rằng mình sẽ không bỏ sót bất kỳ bước nào của quy trình. 

2.3. Sử dụng từ vựng và ngữ pháp phù hợp

Trong bài IELTS Writing Task 1 Line Graph, việc sử dụng từ vựng chính xác và ngữ pháp đa dạng là rất quan trọng. 

  • Với các động từ để miêu tả sự tăng giảm, ta cần chú ý xem sự biến đổi này có mức độ thế nào: nhanh, chậm, đột ngột, v.v. Từ đó, chúng ta sẽ dùng các động từ phù hợp như “increase,” “decrease,” “fluctuate,” “remain stable”,… v.v và các trạng từ như “quickly”, “sharply”, “suddenly”, “steadily”,… v.v
  • Đối với bài Line Graph, các dữ liệu có thể biến động từ quá khứ tới thời điểm hiện tại và có cả dự báo về tương lai. Vì thế, các bạn học sinh cần chú ý sử dụng đúng các thì khi mô tả chi tiết dữ liệu.

2.4. Kiểm tra lại bài viết

Sau khi hoàn thành, các bạn thí sinh nên dành thời gian kiểm tra lại bài viết của mình, sửa lỗi chính tả, ngữ pháp và đảm bảo rằng phần mô tả dữ liệu đã  được trình bày một cách rõ ràng và logic. 

Một số lỗi thường gặp trong bài IELTS Writing Task 1 Line Graph bao gồm việc không cung cấp đủ thông tin chi tiết, không mô tả hết các xu hướng chính, lặp lại từ ngữ quá nhiều, hoặc không sử dụng các từ nối một cách hợp lý. Để tránh những lỗi này, các bạn thí sinh nên đọc kỹ đề bài, phân tích biểu đồ cẩn thận, và lập dàn ý trước khi viết.

Hãy cùng theo dõi bài mẫu IELTS Writing Task 1 Line Graph dưới đây để cùng hiểu rõ hơn về dạng bài này nhé

III. Bài mẫu IELTS Writing task 1 Line Graph

Task 1: The line graph shows the percentages of Australian exports to 4 countries from 1990 to 2012

Đề IELTS Writing Task 1 ngày 03/02/2024

Đề IELTS Writing Task 1 ngày 03/02/2024

1. Hướng tiếp cận bài viết

  • Keywords: line,  the percentages of Australian exports, 4 countries, from 1990 to 2012 
  • Phân tích đề bài:
    • Loại biểu đồ: Line
    • Đối tượng cần phân tích: tỷ lệ phần trăm
    • Đơn vị: %
    • Thì sử dụng trong bài: quá khứ đơn do các mốc thời gian đều ở quá khứ
    • Những từ cần paraphrase:, show… ⇒ illustrates/gives information about/indicates…, the percentage of ⇒ …? 
  • Dàn bài mẫu
  • Intro: paraphrase lại đề bài: The line graph illustrates…
    • Overview: tỷ lệ xuất khẩu của Úc sang Nhật Bản và Mỹ đã giảm, trong khi trường hợp của Trung Quốc và Ấn Độ thì ngược lại. Trung Quốc Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu hàng hóa hàng đầu của Australia vào cuối giai đoạn quan sát.
    • Body 1: Miêu tả số liệu của United States và Japan.
    • Body 2: Miêu tả số liệu của China và India.

2. Bài mẫu IELTS Writing Task 1 Line Graph

The line graph illustrates the distribution of Australian exports to four nations, – Japan, the US, India, and China – between 1990 and 2012.

Overall, while there were declines in the percentage of Australian exports to Japan and the US, the opposite trend was true for China and India. It is also noticeable that China emerged as the leading importer of Australian goods by the end of the period.

Japan started with the highest figure for Australian exports in the whole chart, with roughly 26%, doubling the figure for the US. Thereafter, the share of Australian exports to Japan declined to 20% in 1995, falling steadily to below 20% in the later years. As a result of this fall, Japan fell from the first to the second place in terms of Australian imports. A similar downward trend can be seen in the exports to the US, with the figure fluctuating between 1990 and 2000 before decreasing to just over 5% in the final year.

Moving to China and India, the former initially imported nearly 3% of Australian goods. After that, it witnessed a surge in the percentage of Australian imports, surpassing Japan in three final years and becoming the largest export market of Australia. India began at the lowest point (about 1%), reaching its peak at around 8% in 2010 before going down to slightly above 5% at the end of the period.

(231 words)

  • Vocabulary
distribution (n) – sự phân phối

– eg. The distribution of resources was uneven across the regions.

(Sự phân phối tài nguyên không đồng đều trên các vùng.)

emerge (v) – sản xuất

– eg. A new leader has emerged after the election.

(Một lãnh đạo mới đã nổi lên sau cuộc bầu cử.)

importer (n) – quốc gia nhập khẩu

– eg. China is one of the largest importers of oil in the world.

(Trung Quốc là một trong những nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.)

surge (n) – sự tăng mạnh

– eg. There was a surge in demand for electronics during the holiday season.

(Có một sự tăng mạnh về nhu cầu cho các thiết bị điện tử trong mùa lễ.)

leading (adj) – dẫn đầu, hàng đầu

– eg. He is a leading expert in the field of artificial intelligence.

(Anh ấy là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.)

surpass (v) – vượt qua

– eg. Her achievements have surpassed all expectations.

(Thành tựu của cô ấy đã vượt qua mọi kỳ vọng.)

peak (n) – đỉnh, đỉnh điểm

– eg. The temperature reached its peak in the early afternoon.

(Nhiệt độ đạt đỉnh điểm vào đầu buổi chiều.)

3. Practice vocabularies

Practice vocabularies

Practice vocabularies

Fill in the blanks with the appropriate word from the list: 

distribution, emerge, importer, surge, leading, surpass, peak

  1. The __________ of goods across the country was delayed due to severe weather conditions.
  2. After years of development, the company finally __________ as a major player in the tech industry.
  3. As the world’s largest __________ of natural gas, Russia plays a crucial role in the global energy market.
  4. There was a sudden __________ in the number of tourists visiting the city during the summer.
  5. She is a __________ scientist in the field of renewable energy, known for her groundbreaking research.
  6. The athlete’s performance __________ all expectations, earning him a gold medal.
  7. The stock market reached its __________ last year before starting to decline.

Answer Key:

  1. distribution 2.emerged 3. importer 4. surge 5.leading 6.surpassed 7. peak

Như vậy, trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta đã làm quen với dạng bài IELTS Writing Task 1 Line Graph. Mặc dù là dạng bài không quá phức tạp, nhưng các bạn thí sinh vẫn nên chú ý luyện tập dạng bài này để có thể đạt được số điểm như ý. Ngoài ra, hiểu rõ về dạng bài Line Graph cũng giúp các bạn học sinh chuẩn bị tốt hơn cho cả dạng bài Mixed Charts cũng rất phổ biến trong bài thi IELTS Writing Task 1.

Tạ Phương Thảo

Xin chào, mình là Phương Thảo, giảng viên Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và cũng là Co-founder tại The Catalyst for English. Với hơn 7 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các bạn học viên trên con đường chinh phục tiếng Anh, IELTS và sở hữu điểm Overall 8.5, mình luôn mong muốn chia sẻ những phương pháp học tập hiệu quả nhất để giúp bạn tiết kiệm thời gian và đạt được kết quả cao. Tại The Catalyst for English, mình cùng đội ngũ giáo viên luôn đặt 3 giá trị cốt lõi: Connected – Disciplined – Goal-oriented (Kết nối – Kỉ luật – Hướng về kết quả) lên hàng đầu. Bởi chúng mình hiểu rằng, mỗi học viên đều có những điểm mạnh và khó khăn riêng, và vai trò của "người thầy" là tạo ra một môi trường học tập thân thiện, luôn luôn thấu hiểu và đồng hành từng học viên, giúp các bạn không cảm thấy "đơn độc" trong một tập thể. Những bài viết này được chắt lọc từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế và quá trình tự học IELTS của mình, hy vọng đây sẽ là nguồn cảm hứng và hành trang hữu ích cho các bạn trên con đường chinh phục tiếng Anh.
icon icon icon

Bài viết cùng chuyên mục

Xem tất cả

Bài viết cùng chuyên mục