Describe an interesting old person you met – Bài mẫu IELTS Speaking

  • Tác giả: Tạ Phương Thảo
  • 11/09/2024
Describe an interesting old person you met

Để đạt được điểm cao trong phần thi IELTS Speaking Part 2 với chủ đề “Describe an interesting old person you met“, việc xây dựng một câu trả lời có cấu trúc rõ ràng và trình bày ý tưởng một cách hợp lý là vô cùng quan trọng. Các bạn có thể tham khảo cách triển khai ý và bài mẫu của TCE gợi ý dưới đây nhé.

I. Bài mẫu Describe an interesting old person you met part 2

Đầu tiên, hãy cùng TCE phân tích đề bài và cung cấp bài mẫu Describe an interesting old person you met trong IELTS Speaking Part 2 nhé:

Bài mẫu Describe an interesting old person you met part 2

Bài mẫu Describe an interesting old person you met part 2

1. Đề bài

Describe an interesting old person you met

You should say:

  • Who this person is
  • Where/when you met this person
  • What you did with this old person:
  • And explain why you think this person is interesting.

2. Dàn ý cho chủ đề Describe an interesting old person you met

Bố cục bài Describe an interesting old person you met gồm có 3 phần như sau:

  • Introduction
a former colleague of mine – the same age as my mom – youthful appearance and open-mindedness
  • Storytelling
  • Where/when you met this person: a few years ago – worked together
  • What you did with this old person:
  • worked closely on various projects
  • Why you think this person is interesting: 
  • her enthusiasm for trying new things
  • her open-mindedness: embraces change – explore new ideas
  • chatting with her – feel uplifted and encouraged
  • Conclusion
she’s taught me that age is just a number – embracing life with an open mind and a positive attitude

3. 3 Bài mẫu Describe an interesting old person you met

Đề: Describe an interesting old person you met

Bài mẫu: 

Let me tell you about an intriguing person I’ve had the pleasure of meeting, a former colleague of mine. Her name is Thuy, who’s around the same age as my mom, but her youthful appearance and open-mindedness make her stand out in a crowd.

I first met her a few years ago when we started working together at the office. Despite being in her senior years, she shows a vibrant energy and zest for life that is truly inspiring. We worked closely on various projects, and I was always impressed by her eagerness to tackle new challenges. 

What struck me the most about her is her open-mindedness. Despite her age, she embraces change and is always willing to explore new ideas and perspectives. She’s always up for trying something new and encourages us to step out of our comfort zones too. Chatting with her feels like catching up with an old friend, leaving me feeling uplifted and encouraged. It was refreshing to see someone her age approach life with such vigor and openness.

All in all, she’s taught me that age is just a number and that staying young at heart is all about embracing life with an open mind and a positive attitude.

(Tôi sẽ kể về một người thú vị mà tôi rất hân hạnh được gặp, một đồng nghiệp cũ của tôi. Cô ấy là Thủy, một người tầm tuổi mẹ tôi, nhưng vẻ ngoài trẻ trung và tính cách cởi mở khiến cô ấy luôn nổi bật trong đám đông.

Tôi gặp cô ấy lần đầu cách đây vài năm khi chúng tôi bắt đầu làm việc cùng nhau. Dù đã lớn tuổi nhưng cô vẫn tràn đầy năng lượng và niềm say mê cuộc sống, điều thực sự truyền cảm hứng cho mọi người. Chúng tôi đã làm việc cùng nhau trong nhiều dự án khác nhau và tôi luôn ấn tượng trước sự say mê của cô ấy khi giải quyết những thách thức mới.

Điều làm tôi ấn tượng nhất ở cô ấy là tính cởi mở của cô ấy. Dù đã lớn tuổi nhưng cô luôn chấp nhận sự thay đổi và luôn sẵn sàng khám phá những ý tưởng và quan điểm mới. Cô ấy luôn sẵn sàng thử những điều mới mẻ và khuyến khích chúng tôi bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Trò chuyện với cô ấy có cảm giác như gặp lại một người bạn cũ, khiến tôi cảm thấy phấn chấn và được khích lệ. Tôi thực sự thích thú khi thấy một người ở độ tuổi của cô ấy tiếp cận cuộc sống với sự hăng hái và cởi mở như vậy.

Nhìn chung, cô ấy đã dạy tôi rằng tuổi tác chỉ là một con số và việc giữ được sự trẻ trung trong tâm hồn chính là đón nhận cuộc sống với một tâm hồn cởi mở và thái độ tích cực.)

4. Từ vựng Describe an interesting old person you met part 2

  • intriguing (a) thú vị
  • youthful  (a) trẻ, trẻ trung
  • zest (n) sự say mê, thích thú
  • embrace (v) đón nhận
  • to be up for something/doing something: hăng hái, nhiệt tình làm gì đó
  • uplifted (a) phấn khởi
  • refreshing (a) dễ chịu, thích thú (do cảm giác mới lạ)
  • vigor (n) sự hăng hái, sự mạnh mẽ
  • to be/stay young at heart: có tâm hồn trẻ trung

II. IELTS Speaking Part 3: Describe an interesting old person you met

IELTS Speaking Part 3: Describe an interesting old person you met

IELTS Speaking Part 3: Describe an interesting old person you met

Dưới đây là một số câu hỏi kèm câu trả lời trong IELTS Speaking Part 3 về chủ đề Describe an interesting old person you met. Tham khảo nhé!

1. Question 1: Do you think it’s important for young people to spend time with older people?

Yes, I believe it’s really beneficial for young people to spend time with older individuals. Older generations can offer valuable advice and share life experiences that younger people might not have encountered yet. This interaction can provide insights into handling different situations and making better life choices. Additionally, it helps to bridge the gap between generations, promoting mutual respect and understanding. It also allows young people to connect with their family’s history and cultural traditions, which can be quite enriching

2. Question 2: In what ways can technology help older people to enjoy their lives more?

I think technology can significantly enhance the lives of older people in several ways. First, it helps them stay in touch with family and friends through video calls and social media, which can help reduce feelings of loneliness. Plus, health gadgets, like smartwatches that track heart rates or remind them to take their medicine, can keep them healthier and more independent. They can also enjoy entertainment like streaming movies or playing online games, which can be both fun and mentally stimulating. Overall, technology can add a lot of convenience and enjoyment to their lives.

3. Question 3: Some people say that older people are often lonely. Why do you think this is?

It’s true that many older people experience loneliness, and I believe there are a few key reasons behind this. As they age, their social circles often shrink due to the passing of friends and loved ones. Retirement also plays a role, as it can cut off regular social interactions and leave them feeling disconnected from their communities. Moreover, younger family members are usually preoccupied with their own busy lives and may not have much time to spend with older relatives. Even when they’re surrounded by people, older individuals can still feel lonely if they’re not engaged in meaningful conversations or activities that meet their emotional needs.

Từ vựng:

  • social circle (n) vòng tròn xã hội
  • shrink (v) thu hẹp
  • to be preoccupied with: bận tâm , lo lắng

4. Question 4: How can society help older people to feel more valued and respected?

I believe society can make older people feel more valued and respected by offering more opportunities for social engagement. For instance, organizing community events or volunteer programs allows them to share their experience and skills, which not only highlights their contributions but also helps them stay active and connected. Another way is through intergenerational activities that bridge the gap between younger and older generations, encouraging mutual respect and understanding. This could involve things like mentoring programs or joint projects that bring people of different ages together.

Từ vựng:

  •  joint (a) chung (giữa hai hay nhiều người)
  • bridge the gap: thu hẹp khoảng cách

III. Mẹo trả lời topic Describe an interesting old person you met

Mẹo trả lời topic Describe an interesting old person you met

Mẹo trả lời topic Describe an interesting old person you met

Trong IELTS Speaking Part 2, chủ đề tả người (Describe a person) là một trong 5 dạng bài thường xuyên xuất hiện với các topic đa dạng. Khi tiếp cận chủ đề này, thí sinh cần để ý đến 2 yêu cầu về người được nêu ra ở đề bài: Thông tin chung (general information) + Thông tin cụ thể bắt buộc (Required specific information)

Ví dụ: Describe an interesting old person you met

Với đề bài “Describe an interesting old person you met”, chúng ta cần đưa ra những thông tin chung cơ bản như tên, tuổi, nghề nghiệp, ngoại hình, tính cách của người đó. Đồng thời, trọng tâm cần được đặt vào việc làm nổi bật những đặc điểm thú vị của họ.

Sau khi xác định định 2 yêu cầu chính của đề bài, các bạn có thể tiếp cận theo hướng mà The Catalyst for English gợi ý dưới đây để có một bài nói trôi chảy và mạch lạc nhé:

  1. Giới thiệu (Introduction): Giới thiệu ngắn gọn về nhân vật.
  2. Thông tin chung (general information): các bạn chỉ cần mô tả một cách ngắn gọn về người mà bạn đang nhắc đến. Một số thông tin mà thí sinh có thể đưa vào bài như:
    • Background information (thông tin cơ bản): tên, tuổi, nghề nghiệp,…
    • Appearance (ngoại hình): dáng vẻ, phong cách ăn mặc…
    • Characteristic (tính cách): những nét tính cách nổi bật
    • Behavior and Attitude (cách ứng xử và thái độ): cách ứng xử, thái độ trong cuộc sống

Nếu để ý, các bạn sẽ thấy đây là phần chúng mình trả lời cho các câu hỏi gợi ý được đưa ra trong cue card:

    • Who this old person is
    • When and where you met this old person
  1. Thông tin cụ thể bắt buộc (Required specific information): đây là phần thí sinh nên dành nhiều thời gian triển khai ý hơn. Ở đây các bạn có thể tập trung kể một câu chuyện hoặc một trải nghiệm cụ thể liên quan đến người đó, từ đó làm nổi bật những đặc điểm hoặc phẩm chất thú vị của họ. Chúng ta có thể triển khai phần này dựa trên 2 câu hỏi còn lại trong cue card:
    • What did with this person
    • Why think this person is interesting
  1. Final thought: Nêu cảm nghĩ chung về nhân vật, có thể nhắc đến ảnh hưởng tích cực mà người đó mang đến cho bản thân .

TCE hy vọng bài viết này đã giúp các bạn xây dựng dàn ý và đưa ra một câu trả lời hiệu quả cho chủ đề “Describe an interesting old person you met”. Đừng quên khám phá những bài viết hữu ích khác tại The Catalyst for English để chinh phục mục tiêu IELTS của mình một cách dễ dàng hơn nhé!

Tạ Phương Thảo

Xin chào, mình là Phương Thảo, giảng viên Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và cũng là Co-founder tại The Catalyst for English. Với hơn 7 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các bạn học viên trên con đường chinh phục tiếng Anh, IELTS và sở hữu điểm Overall 8.5, mình luôn mong muốn chia sẻ những phương pháp học tập hiệu quả nhất để giúp bạn tiết kiệm thời gian và đạt được kết quả cao. Tại The Catalyst for English, mình cùng đội ngũ giáo viên luôn đặt 3 giá trị cốt lõi: Connected – Disciplined – Goal-oriented (Kết nối – Kỉ luật – Hướng về kết quả) lên hàng đầu. Bởi chúng mình hiểu rằng, mỗi học viên đều có những điểm mạnh và khó khăn riêng, và vai trò của "người thầy" là tạo ra một môi trường học tập thân thiện, luôn luôn thấu hiểu và đồng hành từng học viên, giúp các bạn không cảm thấy "đơn độc" trong một tập thể. Những bài viết này được chắt lọc từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế và quá trình tự học IELTS của mình, hy vọng đây sẽ là nguồn cảm hứng và hành trang hữu ích cho các bạn trên con đường chinh phục tiếng Anh.
icon icon icon

Bài viết cùng chuyên mục

Xem tất cả

Bài viết cùng chuyên mục