Hướng dẫn trả lời các câu hỏi IELTS speaking part 1 phổ biến nhất

  • Tác giả: Tạ Phương Thảo
  • 06/08/2024
Hướng dẫn trả lời các câu hỏi IELTS Speaking part 1 phổ biến nhất

IELTS Speaking Part 1 là phần mở đầu của bài thi nói IELTS, trong phần thi này, thí sinh cần nói về những chủ đề thường gặp trong cuộc sống hàng ngày như: gia đình, thói quen, các kỉ niệm,….. Để đạt được điểm cao, điều quan trọng nhất đó là bạn cần nắm rõ cách làm và trả lời các dạng câu hỏi đúng cách và những mẹo để đạt điểm cao. Ở bài viết dưới đây, The Catalyst for English sẽ hướng dẫn bạn qua các câu hỏi IELTS speaking part 1 và cách làm chúng để tự tin hơn khi bước vào phần thi nói IELTS.

I. Giới thiệu về IELTS Speaking Part 1

Trước tiên, bạn cần nắm bắt được sơ bộ về cấu trúc cũng như tiêu chí chấm điểm của bài thi IELTS Speaking Part 1:

1. Tổng quan về IELTS Speaking Part 1

Đề IELTS Speaking bao gồm 3 phần, trong đó IELTS Speaking Part 1 là phần đầu tiên của bài thi. Phần thi này kéo dài từ 4-5 phút và bao gồm khoảng 12 câu hỏi về 3 chủ đề khác nhau. Các chủ đề thường xuất hiện trong bài thi thường là những chủ đề quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày như: nơi ở (accommodation), sở thích (hobby), đồ ăn (food), nơi làm việc (workplace),…

Trước khi bắt đầu bài thi, Hội đồng thi sẽ giải thích cho bạn cách thức thi và hỏi bạn 2 câu để lựa chọn chủ đề là “Where do you live?” và “Do you work or are you a student?”.Từ những thông tin này Hội đồng thi sẽ lựa chọn chủ đề phù hợp với bạn. 

Ngoài ra, Giám khảo sẽ hỏi thêm một số câu như “What is your full name?” hay “Can I see your ID Card, please?” nhằm xác nhận lại thông tin. Đây chỉ là câu hỏi thuộc phần Introduction nên chưa có bất kì đánh giá nào. Vậy nên, bạn không cần phải trả lời chi tiết như bài thi thật vì điều này là không cần thiết.

Tổng quan IELTS Speaking part 1

Tổng quan IELTS Speaking part 1

2. Tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking Part 1

Bài thi IELTS Speaking Part 1 sẽ được chấm dựa trên 4 tiêu chí như sau:

  • Fluency and Coherence (Độ trôi chảy và mạch lạc): Yếu tố này sẽ đánh giá khả năng nói lưu loát và mạch lạc của mỗi thí sinh.
  • Lexical Resource (Vốn từ vựng): Ban Giám khảo sẽ kiểm tra vốn từ vựng cũng như khả năng sử dụng từ chính xác trong câu của thí sinh.
  • Grammatical Range and Accuracy (Nền tảng ngữ pháp): Thí sinh sẽ được đánh giá nền tảng ngữ pháp, khả năng kết hợp và sử dụng chính xác các cấu trúc ngữ pháp trong bài Speaking.
  • Pronunciation (Khả năng phát âm): Đánh giá khả năng phát âm chính xác, ngữ âm, trọng âm được nhấn nhá đúng cách. Ngoài ra, thí sinh cũng sẽ được kiểm tra tốc độ nói và cách ngắt nghỉ hợp lý.

Tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking Part 1

Tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking Part 1 1

Tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking Part 1 – phần 1

Tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking Part 1 2

Tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking Part 1 – phần 2

các câu hỏi IELTS speaking part 1 - phần 3

các câu hỏi IELTS speaking part 1 – phần 3

II. Các dạng câu hỏi IELTS Speaking Part 1 và cách trả lời

Phần thi IELTS Speaking Part 1 sẽ kéo dài khoảng 4-5 phút về các chủ đề liên quan đến bản thân thí sinh. Dưới đây là những dạng câu hỏi speaking IELTS phổ biến thường xuất hiện trong bài thi:

1. Dạng câu hỏi mô tả 

Đây là một câu hỏi speaking IELTS có thể bạn sẽ phải gặp trong IELTS Speaking Part 1. Thông qua câu hỏi này, giám khảo muốn biết vốn từ vựng của bạn xoay quanh chủ đề này có đa dạng không. Bên cạnh đó là cách bạn áp dụng những cấu trúc câu như thế nào.

Ví dụ:

“Can you describe the place where you live?”

Ở phần này, bạn không nên trả lời trực tiếp là “I live in…” và mô tả vài đặc điểm của nó. Bạn nên mở rộng, đưa ra thêm những ý khác như lý do khiến bạn thích sống ở đó, bạn thích gì ở nơi đó,….

“Because we are sophomores, I can only afford a modest room because we are tight on our budget. The best thing about my apartment, though, is that all amenities are available in the vicinity of my location, including supermarkets, hospitals, restaurants and the likes. I can grab anything I need in a matter of minutes.”

Dạng câu hỏi mô tả trong IELTS Speaking part 1

Dạng câu hỏi mô tả trong IELTS Speaking part 1

2. Dạng câu hỏi Like/Dislike Question

Dạng câu hỏi Like/Dislike Question

Like/Dislike Question là một trong các câu hỏi thường gặp trong IELTS Speaking Part 1 nhất trong bài thi. Chẳng hạn, chúng ta có câu hỏi:

Do you like to travel with your family?

Phần lớn các bạn sẽ trả lời một cách trực tiếp: “Yes. I like to travel with my family”. Thế nhưng, việc đưa ra một câu trả lời đơn giản như vậy sẽ không thể hiện trình độ ngôn ngữ của mình. Để gây ấn tượng với Hội đồng thi, trước tiên, hãy sử dụng các cụm từ này để bắt đầu bài thi của mình:

  • I guess I’d say that….
  • For the most part, I’d probably say that…
  • Well, to be honest I should really say that…
  • I would definitely say that…
  • I think I’d have to say that…

Sau khi đã nêu quan điểm của bản thân, bạn có thể phát triển thêm ý giải thích vì sao mình thích/không thích và mở rộng chủ đề để kéo dài bài nói của mình. 

Ví dụ: 

Q: Do you like to travel with your family?

A: I would definitely say that I enjoy traveling with my family all the time. Because that is a way for me to spend quality time with my loved ones….

Câu hỏi like - dislike trong speaking part 1

Câu hỏi like – dislike trong speaking part 1

3. Dạng câu hỏi Wh-/How Question

Dạng câu hỏi Wh-/How Question thường là những câu hỏi khai thác thông tin cá nhân dựa trên 12 chủ đề đã được sắp xếp sẵn. Chẳng hạn như:

  • How do you usually spend your weekends?
  • What do you usually do in the morning?
  • Where is your hometown?

Ngoài việc trả lời trực tiếp “I usually spend my weekends with my family”, bạn cũng cần phải triển khai thêm để kéo dài bài thi giúp Giám khảo có thêm thông tin để đánh giá trình độ ngoại ngữ của bạn.

Ví dụ:

  • Q: What do you usually do in the morning?
  • A: I am definitely a perennial early riser. Usually I wake up at 5am, drink a cup of water to refresh myself after a long sleep. After that, I may do some morning exercises to boost my energy, then have breakfast, get dressed up and go to work at 8.

4. Dạng câu hỏi Yes/No Question

Các câu hỏi Yes/No Question thường sẽ trả lời khá đơn giản là Yes hoặc No. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải giải thích lý do vì sao bạn đưa ra lựa chọn đó. Bạn cũng có thể đưa ra một ví dụ để khẳng định thêm về bài nói của mình hay liên kết với ý bổ sung để bài nói được hoàn chỉnh hơn.

Ví dụ: 

  • Q: Do you like your job?
  • A: Definitely. I think this is a perfect workspace where I’m motivated to step out of my comfort zone to be more creative. And I’m also amazed by how knowledgeable my co-workers as well as team leaders are, and thankfully they’re always willing to help me whenever I need them.
Câu hỏi Like - Dislike trong IELTS Writing part 1

Câu hỏi Like – Dislike trong IELTS Writing part 1

5. Dạng Types of Question

Cách nhận biết dạng câu hỏi Types of Question thường sẽ có cụm từ “type of”, “kind of”. Đây là những câu hỏi về các loại, kiểu. Nếu bạn chỉ trả lời theo dạng liệt kê và không bổ sung thêm bất kì thông tin nào khác, bài nói của bạn sẽ không được đánh giá điểm Lexical Resources cao. Sau khi đã đưa ra câu trả lời trực tiếp, bạn nên bắt đầu triển khai ý vì sao bạn lại lựa chọn đáp án này và liệt kê những cụm từ liên quan khác và sử dụng những linking verb như “in fact”, “for instance”, “for example”,… để tăng độ mạch lạc trong bài. 

Ví dụ: 

  • Q: What kind of public transportation do you usually take?
  • A: Honestly, I have my own car, so I usually just drive my own car rather than using public transports like bus or train. But sometimes when my car is during routine maintenance, I prefer using trains because they’re convenient and probably faster than buses.

6. Dạng Would Question

Would Question cũng là một trong các dạng câu hỏi trong IELTS speaking part 1 thường xuyên xuất hiện nhất sau dạng Types of Question. Tương tự như các dạng câu hỏi trên, sau khi đã nêu ra ý kiến của bản thân, bạn cũng cần phải đưa ra lời giải thích vì sao bạn đưa ra lựa chọn đó. 

Ví dụ: 

  • Q: Would you visit a country because of its geographical location?
  • A: Hands down. I was born and raised in Vietnam, a tropical nation, where the weather is hot and even in the winter, it’s not really cold. So I’d love to travel to a frigid zone to experience the freezing weather, and maybe to try some food that is only available there.

Qua đây, chúng ta đã nắm bắt được các câu hỏi IELTS Speaking Part 1 và cách trả lời cho từng dạng bài. Hy vọng qua bài viết mà The Catalyst for English chia sẻ, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về đề thi IELTS Speaking và sở hữu cho mình lộ trình ôn tập hiệu quả, phù hợp nhất. 

Tạ Phương Thảo

Xin chào, mình là Phương Thảo, giảng viên Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và cũng là Co-founder tại The Catalyst for English. Với hơn 7 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các bạn học viên trên con đường chinh phục tiếng Anh, IELTS và sở hữu điểm Overall 8.5, mình luôn mong muốn chia sẻ những phương pháp học tập hiệu quả nhất để giúp bạn tiết kiệm thời gian và đạt được kết quả cao. Tại The Catalyst for English, mình cùng đội ngũ giáo viên luôn đặt 3 giá trị cốt lõi: Connected – Disciplined – Goal-oriented (Kết nối – Kỉ luật – Hướng về kết quả) lên hàng đầu. Bởi chúng mình hiểu rằng, mỗi học viên đều có những điểm mạnh và khó khăn riêng, và vai trò của "người thầy" là tạo ra một môi trường học tập thân thiện, luôn luôn thấu hiểu và đồng hành từng học viên, giúp các bạn không cảm thấy "đơn độc" trong một tập thể. Những bài viết này được chắt lọc từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế và quá trình tự học IELTS của mình, hy vọng đây sẽ là nguồn cảm hứng và hành trang hữu ích cho các bạn trên con đường chinh phục tiếng Anh.
icon icon icon

Bài viết cùng chuyên mục

Xem tất cả

Bài viết cùng chuyên mục