Cách viết Argumentative Essay kèm bài mẫu IELTS Writing Task 2

  • Tác giả: Tạ Phương Thảo
  • 13/03/2025
Argumentative Essay

Argumentative Essay là một trong những dạng bài chính, thường xuyên xuất hiện trong bài thi IELTS Writing Task 2. Đây được coi là một dạng bài khó bởi ngoài yêu cầu về từ vựng và ngữ pháp, người viết có thể gặp khó khăn trong việc đưa ra quan điểm rõ ràng và trình bày luận điểm một cách mạch lạc. Ở bài viết này, đội ngũ TCE xin giới thiệu đến các bạn các bước để xử lý dạng bài Argumentative Essay trong bài thi Task 2 nhé.

I. Tìm hiểu dạng bài Argumentative Essay

Tìm hiểu dạng bài Argumentative Essay

Tìm hiểu dạng bài Argumentative Essay

Ở phần đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu qua về dấu hiệu nhận biết cũng như cấu trúc viết bài cơ bản cho dạng bài Argumentative Essay.

1. Argumentative Essay là gì?

Argumentative Essay là một dạng bài luận và thường xuyên xuất hiện trong phần Writing task 2, trong đó người viết trình bày ý kiến của mình về một chủ đề cụ thể, đồng thời sử dụng lý lẽ, bằng chứng và lập luận để thuyết phục người đọc chấp nhận quan điểm đó.

Dạng bài này mang đến cho thí sinh sự tự do lựa chọn ý tưởng khi viết, và thường được biết đến với tên gọi là Opinion Essay. 

2. Dấu hiệu nhận biết dạng bài Argumentative Essay

Câu hỏi trong dạng bài Argumentative Essay sẽ bao gồm 2 phần: Trình bày vấn đề và quan điểm + Yêu cầu đề bài

Ví dụ:  Full-time university students spend a lot of time studying. Some say they should do other activities too. To what extent do you agree or disagree?

  • Với phần được in đậm là phần đưa ra vấn đề và quan điểm
  • Và phần được gạch chân là yêu cầu của đề bài.

Một đặc điểm nhận dạng của dạng bài này đó là người viết được lựa chọn quan điểm của mình về vấn đề được đưa ra. Điều này thể hiện ở các cách ra đề như sau:

  • “To what extent do you agree or disagree?”
  • “Do you agree or disagree?”
  • “What is your opinion?”

Ngoài ra, nó còn xuất hiện ở các dạng đề như sau:

  • “Discuss both views and give your own opinion.”
  • “Is this a positive or negative development?”

2 đề bài trên thường được biết đến như là Discussion essay, hay Positive/ negative Development essay. Từng dạng bài sẽ có thêm riêng các yêu cầu khác nhau, tuy nhiên chúng có một đặc điểm chung là thí sinh cần phải nói lên được ý kiến của bản thân về vấn đề được đưa ra.

Trong bài viết này TCE sẽ hướng dẫn các bạn cách tiếp cận Argumentative Essay với dạng bài cụ thể thường được biết đến là Opinion Essay, bởi đây là dạng bài đặc trưng nhất trong việc phải đưa ra quan điểm cá nhân khi viết.

3. Cấu trúc bài IELTS Writing Task 2 dạng Argumentative Essay

Để xác định cấu trúc bài viết dạng Argumentative Essay, thí sinh trước tiên cần xác định được cách tiếp cận và quan điểm của mình khi viết bài.

Với đề bài sau: Full-time university students spend a lot of time studying. Some say they should do other activities too. To what extent do you agree or disagree?

Người viết có thể lựa chọn 3 quan điểm như sau:

  1. Hoàn toàn đồng ý (rằng học sinh nên dành thời gian làm các hoạt động khác bên cạnh việc học)
  2. Hoàn toàn không đồng ý (rằng học sinh không nên dành thời gian làm các hoạt động khác, và chỉ nên tập trung vào việc học)
  3. Có quan điểm riêng (Ví dụ: Học sinh các ngành nặng về học thuật cần tập trung học, còn học sinh các ngành kinh tế cần dành thêm thời gian để tham gia hoạt động ngoại khoá)

Trong đó cách tiếp cận 1 và 2 gọi là cách tiếp cận 1 chiều (one-sided approach) và cách tiếp cận thứ 3 khi người viết có quan điểm riêng về từng vấn đề gọi là balanced approach

Với từng cách tiếp cận, ta có các cấu trúc bài tương tự như sau:

Hoàn toàn đồng ý/ không đồng ý (one-sided approach) Quan điểm riêng (Balanced approach)
Introduction 

(2 sentences)

  • Introduces the topic.
  • Provides the frame of the essay + your opinion.
Body 

(2 paragraphs)

Body 1: Provide reasons to support your opinion

Body 2: Provide reasons to support your opinion or Provide the counter-argument and then refute it

Body 1: Provide reason for the 1st side of your opinion.

Body 2: Provide reason for the 2nd side of your opinion.

Conclusion 

(2 sentences)

  • Personal opinion.
  • Summary.

II. So sánh Argumentative Essay và Discussion Essay

Các thí sinh thường gặp nhầm lẫn giữa dạng bài Argumentative Essay và Discussion Essay. Vậy chúng ta phân biệt 2 dạng bài này như thế nào.

Dạng đề Discussion Essay thường có 2 loại yêu cầu như sau

  • Discuss both views and give your own opinion (1)
  • Discuss both views (2)

So sánh với dạng đề Argumentative Essay thường gặp trong bài Opinion

  • To what extent do you agree or disagree?
  • Do you agree or disagree?
  • What is your opinion?

Nhìn qua dạng đề thứ 2 trong bài Discussion Essay thì chúng ta thấy, đề bài không yêu cầu chúng ta đưa ra quan điểm. Với những đề bài như vậy, chúng ta chỉ nên bàn luận một cách khách quan về hai mặt của vấn đề, tránh các từ thể hiện quan điểm cá nhân như: In my opinion, from my point of view…

Ở dạng đề đầu tiên, thì ngoài yêu cầu Discuss both view, chúng ta cần đưa ra thêm quan điểm của mình. Và với dạng đề này, có sự giao thoa một chút với dạng Opinion Essay/ Argumentative Essay

Như vậy dù là loại đề nào, điều quan trọng là thí sinh cần đọc kĩ đề bài, và hoàn thành đúng các yêu cầu mà bài đưa ra.

III. Cách viết Argumentative Essay trong IELTS Writing Task 2

Cách viết Argumentative Essay trong IELTS Writing Task 2

Cách viết Argumentative Essay trong IELTS Writing Task 2

Ở phần tiếp theo, TCE sẽ cung cấp từng bước hướng dẫn, giúp các bạn xử lý trọn dạng bài Argumentative Essay.

Đề bài: Full-time university students spend a lot of time studying. Some say they should do other activities too. To what extent do you agree or disagree?

Step 1: Phân tích đề bài: Gạch chân keyword để xác định vấn đề và quan điểm mà đề bài đưa ra:

Full-time university students spend a lot of time studying. Some say they should do other activities too. To what extent do you agree or disagree?

Như vậy vấn đề mà đề bài đưa ra là: Students spend the majority of time for their studies. Quan điểm của đề bài: should do other activities too.

Step 2: Xác định quan điểm/ cách tiếp cận cho bài viết

Với dạng bài trên, người viết có thể tiếp cận theo 3 cách

One-sided approach Balanced approach
Completely agree: 

student should spend a lot of time studying but also engage in other activities too

Completely disagree: 

student should spend a lot of time studying, and should not engage in other activities.

Have your own opinion:

For some majors, student should only spend time studying, but for other fields, should engage in both.

Ở bài này, TCE sẽ chọn cách tiếp cận completely agree

Step 3: Lên ý tưởng (Brainstorm)

Để có ý tưởng viết bài, các bạn có brainstorm bằng cách nhìn vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau:

  • Why student should spend a majority of time studying:
  1. Góc độ cá nhân: Tích lũy kiến thức và có thành tích học tập tốt là nền tảng cho những thành công sau này.
  2. Góc độ gia đình: Học phí bậc đại học là khoản đầu tư lớn của gia đình nên việc học hành chăm chỉ là trách nhiệm của người con.
  3. Góc độ giáo dục: Kiến thức ngày càng đa dạng và sâu rộng, do đó học sinh cần dành nhiều thời gian học bài để có thể đạt điểm cao. Một số ngành như bác sĩ, luật sư cần vốn kiến thức rất nặng.
  4. Góc độ kinh tế: Học tập tốt và có thành tích cao giúp cải thiện cơ hội việc làm sau này, mang lại lợi nhuận cho khoản đầu tư bậc đại học.
  • Why student should do other activities too:
  1. Góc độ xã hội: Tham gia các câu lạc bộ giúp học sinh có thêm kĩ năng mềm như: học cách làm việc nhóm, giải quyết xung đột và giao tiếp hiệu quả.
  2. Góc độ giáo dục: Các hoạt động ngoại khóa cho phép học sinh áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Ví dụ như nhiều clb thiên về chuyên môn và chuyên ngành học, giúp học sinh có cơ hội thực hành.
  3. Góc độ giải trí: Tham gia hoạt động bên ngoài như thể thao giúp học sinh duy trì cảm hứng và hiệu suất học tập tốt hơn.

Với tất cả các ideas mà chúng ta đã brainstorm bên trên, các bạn cần đánh giá và chọn lựa 1-2 ideas khả quan và dễ phát triển nhất của từng phần, để chúng ta tới bước tiếp theo là lập dàn ý.

Step 4: Lập dàn ý

Introduction: Paraphrase the topic of the question + Give your opinion: should spend a lot of time studying, but also do other activities too.

Body Paragraph 1: Reason why student should devote a majority of their time for studies.

  • Students’ primary responsibility is their studies.
  • Financial investment in higher education is enormous
  • A good academic record => better career prospects => land highly-paid jobs => yield return
  • Body Paragraph 2: Reasons why student should do other activities.
    • Extracurricular activities crucial for social skill development.
    • Example: A student on a club’s external relations team
    • Soft skills are important for managerial and leadership roles
    • With interpersonal skills: easier to land higher-paying and more influential positions.

Step 5: Viết bài: Trong quá trình viết bài bạn nên chia ra 2 giai đoạn, giai đoạn đầu khoảng 30 phút cho bản nháp đầu tiên. Và giai đoạn 2 là 10 phút cuối dành để chỉnh sửa bài.

Mời các bạn tham khảo bài viết hoàn chỉnh sau của đội ngũ TCE với đề bài trên:

Full-time university students often devote most of their time to academic pursuits, but it is strongly recommended that they also engage in extracurricular activities. I fully agree with this view, as while academic excellence is essential, participating in activities outside the classroom is key to developing well-rounded social skills.

Firstly, a student’s primary responsibility is, of course, their studies. Pursuing higher education often requires a substantial financial commitment, which for many families involves significant sacrifices, such as taking out loans or drawing on long-term savings to cover tuition, accommodation, and other expenses. To honor these financial commitments, it is incumbent upon students to dedicate themselves to academic excellence and fully engage in their learning experiences, thereby developing specialized knowledge and critical skills essential for their future careers. This focus on academic success can qualify them for demanding, high-paying jobs, ensuring that the initial investment yields worthwhile returns.

However, extracurricular involvement is equally important in securing decent employment, as it plays a vital role in fostering essential social skills. Participating in clubs and organizations, students have the chance to interact with others in a variety of social contexts, in turn pick up many interpersonal skills. For instance, a student involved in a club’s external relations team may be tasked with securing sponsorships for events, thereby learning the art of persuasion, collaboration and building confidence in presentation. While technical skills are undeniably essential, success also depends on these soft skills, particularly in managerial and leadership roles for these positions require the ability to motivate and guide others. By cultivating strong interpersonal skills, students can position themselves for higher-paying and more influential positions.

In conclusion, while students must devote sufficient time to their academic success, engaging in extracurricular activities is crucial for developing interpersonal skills. 

(words: 293)

Từ vựng:

Từ vựng Nghĩa Ví dụ
academic pursuits (n) hoạt động học thuật Example: University students dedicate much of their time to academic pursuits.

Sinh viên đại học dành phần lớn thời gian cho các hoạt động học thuật.

academic excellence (n) sự xuất sắc trong học tập Example: Striving for academic excellence should be a priority for students.

Nỗ lực đạt sự xuất sắc trong học tập nên là ưu tiên của sinh viên.

activities outside the classroom (n) các hoạt động ngoài lớp học Example: Participation in activities outside the classroom is essential for personal development.

Tham gia các hoạt động ngoài lớp học là điều cần thiết cho sự phát triển cá nhân.

well-rounded social skills (n) kỹ năng xã hội toàn diện Example: Extracurricular activities help students develop well-rounded social skills.

Các hoạt động ngoại khóa giúp sinh viên phát triển kỹ năng xã hội toàn diện.

financial commitment (np) nghĩa vụ tài chính Example: Pursuing higher education requires a substantial financial commitment from both students and their families.

Theo đuổi giáo dục đại học đòi hỏi một cam kết tài chính đáng kể từ cả sinh viên và gia đình họ.

to take out loans (phr) vay nợ Example: Many students need to take out loans to cover their tuition fees and living expenses.

Nhiều sinh viên cần vay nợ để trang trải học phí và chi phí sinh hoạt.

to draw on(phr) dựa vào, sử dụng Example: He had to draw on his savings to fund his studies abroad.

Anh ấy phải dựa vào tiền tiết kiệm của mình để chi trả cho việc học tập ở nước ngoài.

incumbent (adj) có trách nhiệm, nghĩa vụ Example: It is incumbent upon students to make the most of their education.

Sinh viên có trách nhiệm phải tận dụng tối đa việc học của mình.

to yield returns (phr) Mang lại lợi nhuận Example: Investing in education can yield significant returns in terms of career opportunities.

Đầu tư vào giáo dục có thể mang lại lợi nhuận đáng kể về cơ hội nghề nghiệp.

extracurricular involvement (n) sự tham gia hoạt động ngoại khóa Example: Extracurricular involvement helps students gain valuable skills.

Sự tham gia vào các hoạt động ngoại khóa giúp sinh viên có được những kỹ năng quý giá.

to foster (v) thúc đẩy, nuôi dưỡng Example: These activities help foster a sense of teamwork.

Những hoạt động này giúp thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm.

external relations team (n) đội quan hệ đối ngoại Example: The external relations team is responsible for maintaining partnerships with sponsors.

Đội quan hệ đối ngoại chịu trách nhiệm duy trì quan hệ đối tác với các nhà tài trợ.

to be tasked with (phr) được giao nhiệm vụ Example: The students were tasked with organizing the event.

Sinh viên được giao nhiệm vụ tổ chức sự kiện.

undeniably (adj) không thể phủ nhận Example: The importance of education is undeniably evident in today’s job market.

Tầm quan trọng của giáo dục là không thể phủ nhận trong thị trường lao động ngày nay.

managerial and leadership role (np) vai trò quản lý và lãnh đạo Example: Effective communication is crucial for anyone in a managerial and leadership role.

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả là rất quan trọng đối với bất kỳ ai trong vai trò quản lý và lãnh đạo.

IV. Argumentative Essay Sample  – Bài mẫu Writing Task 2

Ở phần tiếp theo, mời các bạn tham khảo 3 bài mẫu Argumentative sau được viết bởi thầy Simon- cựu giám khảo của kỳ thi IELTS.

Bài 1: Đề bài: Most people have forgotten the meaning behind traditional or religious festivals; during festival periods, people nowadays only want to enjoy themselves. To what extent do you agree or disagree with this opinion?

Some people argue that we no longer remember the original meaning of festivals and that most of us treat them as opportunities to have fun. While I agree that enjoyment seems to be the priority during festival times, I do not agree that people have forgotten what these festivals mean.

On the one hand, religious and traditional festivals have certainly become times for celebration. In the UK, Christmas is a good example of a festival period when people are most concerned with shopping, giving and receiving presents, decorating their homes, and enjoying traditional meals with their families. Most people look forward to Christmas as a holiday period rather than a time to practice religion. Similar behavior can be seen during non-religious festivals, such as Bonfire Night. People associate this occasion with making fires, watching firework displays, and perhaps going to large events in local parks; in other words, enjoyment is people’s primary goal.

However, I disagree with the idea that the underlying meaning of such festivals has been forgotten. In UK primary schools, children learn in detail about the religious reasons for celebrating Christmas, Easter, and a variety of festivals in other religions. For example, in late December, children sing Christmas songs with religious content, and they may even perform nativity plays telling the story of Jesus’ birth. Families also play a role in passing knowledge of religious festivals’ deeper significance on to the next generation. The same is true for festivals that have a historical background, such as Bonfire Night or Halloween, in the sense that people generally learn the stories behind these occasions at an early age.

In conclusion, although people mainly want to enjoy themselves during festivals, I believe that they are still aware of the reasons for these celebrations.

Từ vựng:

Từ vựng Dịch nghĩa Ví dụ
Enjoyment (n) Sự thích thú / Sự hưởng thụ Traveling brings me great enjoyment.

Du lịch mang lại cho tôi sự thích thú lớn.

Priority (n) Ưu tiên Education is a top priority for the government.

Giáo dục là ưu tiên hàng đầu của chính phủ.

Celebration (n) Sự kỷ niệm / Lễ hội They held a celebration to mark their anniversary.

Họ tổ chức một lễ kỷ niệm nhân dịp ngày kỷ niệm của họ.

To practice religion (phr) Thực hành tôn giáo Many people gather to practice their religion on Sundays.

Nhiều người tập trung để thực hành tôn giáo vào CN.

Associate something with (phr) Liên kết cái gì đó với People often associate red with passion and energy.

Mọi người thường liên kết màu đỏ với đam mê và năng lượng.

Primary goal (np) Mục tiêu chính The primary goal of this project is to reduce pollution.

Mục tiêu chính của dự án này là giảm thiểu ô nhiễm.

Underlying meaning (np) Ý nghĩa tiềm ẩn The poem has an underlying meaning about the fragility of life.

Bài thơ có ý nghĩa tiềm ẩn về sự mong manh.

Nativity play (np) Vở kịch Chúa Giáng Sinh The children performed a nativity play during the Christmas celebration.

Các em nhỏ diễn vở kịch Giáng Sinh.

Passing sth on (phr) Truyền lại cái gì đó He is passing his knowledge on to the younger generation.

Ông ấy đang truyền lại kiến thức cho thế hệ trẻ.

Historical background (np) Bối cảnh lịch sử Understanding the historical background helps us appreciate the culture better.

Hiểu bối cản lịch sử giúp chúng ta trân trọng văn hoá hơn.

Bài 2: Đề bài: Extreme sports such as sky diving and skiing are very dangerous and should be banned. To what extent do you agree or disagree with this view?

In recent years, extreme sports have become increasingly popular, and some people argue that governments should prohibit them. I completely disagree with the idea that these sports are too dangerous, and I therefore believe that they should not be banned.

In my opinion, so-called extreme sports are not as dangerous as many people think. All sports involve some element of risk, and there should always be clear regulations and safety procedures to reduce the possibility of accidents. People who take part in extreme sports are usually required to undergo appropriate training so that the dangers are minimised. For example, anyone who wants to try skydiving will need to sign up for lessons with a registered club, and beginners are not allowed to dive solo; they must be accompanied by an experienced professional. Finally, the protective equipment and technology used in sports from motor racing to mountain climbing is constantly improving safety.

While I support regulations and safety measures, I believe that it would be wrong, and almost impossible, to ban extreme sports. In the first place, we should all be free to decide how we spend our leisure time; as long as we understand the risks, I do not believe that politicians should stop us from enjoying ourselves. However, an even stronger argument against such a ban would be the difficulty of enforcing it. Many of the most risky sports, like base jumping or big wave surfing, are practised far away from the reach of any authorities. I cannot imagine the police being called to stop people from parachuting off a mountain face or surfing on an isolated beach.

In conclusion, I would argue that people should be free to enjoy extreme sports as long as they understand the risks and take the appropriate precautions.

Từ vựng:

Từ vựng Dịch nghĩa Ví dụ
Prohibit (v) Cấm Smoking is prohibited in this area.

Việc hút thuốc bị cấm ở khu vực này.

Element (n) Yếu tố The chemical element oxygen is essential for life.

Nguyên tố hóa học oxy là yếu tố thiết yếu cho sự sống.

Safety procedure (np) Quy trình an toàn Always follow the safety procedure when handling chemicals.

Luôn tuân theo quy trình an toàn khi xử lý hóa chất.

Minimise (v) Giảm thiểu We need to minimise the risks during the construction project.

Chúng ta cần giảm thiểu các rủi ro trong dự án xây dựng.

Accompany (v) Đi cùng I will accompany you to the meeting.

Tôi sẽ đi cùng bạn đến cuộc họp.

Protective equipment (np) Thiết bị bảo vệ Workers must wear protective equipment at all times.

Công nhân phải đeo thiết bị bảo vệ mọi lúc.

Enforce (v) Thi hành The police enforce the law to maintain order.

Cảnh sát thi hành pháp luật để duy trì trật tự.

The reach of (np) Phạm vi của The new policy extends the reach of our company into new markets.

Chính sách mới mở rộng phạm vi công ty của chúng tôi vào các thị trường mới.

Precaution (n) Biện pháp phòng ngừa Always take precaution when working with hazardous materials.

Luôn thực hiện biện pháp phòng ngừa khi làm việc với vật liệu nguy hiểm.

Bài 3: Đề bài: As well as making money, businesses also have social responsibilities. To what extent do you agree or disagree?

Businesses have always sought to make a profit, but it is becoming increasingly common to hear people talk about the social obligations that companies have. I completely agree with the idea that businesses should do more for society than simply make money.

On the one hand, I accept that businesses must make money in order to survive in a competitive world. It seems logical that the priority of any company should be to cover its running costs, such as employees’ wages and payments for buildings and utilities. On top of these costs, companies also need to invest in improvements and innovations if they wish to remain successful. If a company is unable to pay its bills or meet the changing needs of customers, any concerns about social responsibilities become irrelevant. In other words, a company can only make a positive contribution to society if it is in good financial health.

On the other hand, companies should not be run with the sole aim of maximising profit; they have a wider role to play in society. One social obligation that owners and managers have is to treat their employees well, rather than exploiting them. For example, they could pay a “living wage” to ensure that workers have a good quality of life. I also like the idea that businesses could use a proportion of their profits to support local charities, environmental projects, or education initiatives. Finally, instead of trying to minimise their tax payments by using accounting loopholes, I believe that company bosses should be happy to contribute to society through the tax system.

In conclusion, I believe that companies should place as much importance on their social responsibilities as they do on their financial objectives.

Từ vựng:

Make a profit (phr) Lợi nhuận The company aims to make a profit by the end of the year.

Công ty hướng tới việc tạo ra lợi nhuận vào cuối năm.

Social obligation (np) Nghĩa vụ xã hội As a business, we have a social obligation to help the community.

Là một doanh nghiệp, chúng tôi có nghĩa vụ xã hội để giúp đỡ cộng đồng.

To cover (v) Để chi trả The insurance policy will cover all medical expenses.

Chính sách bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ chi phí y tế.

Running cost (np) Chi phí vận hành The running costs of the factory have increased significantly.

Chi phí vận hành của nhà máy đã tăng đáng kể.

Utilities (n) Tiện ích The building provides all necessary utilities, including electricity and water.

Tòa nhà cung cấp tất cả các tiện ích cần thiết, bao gồm điện và nước.

Social responsibilities (np) Trách nhiệm xã hội Companies must balance profit with social responsibilities.

Các công ty phải cân bằng giữa lợi nhuận và trách nhiệm xã hội.

In good financial health (phr) Tình trạng tài chính ổn định The company is in good financial health after a year of solid growth.

Công ty có tình trạng tài chính ổn định sau một năm tăng trưởng vững mạnh.

Sole (adj) Duy nhất He is the sole owner of the company.

Anh ấy là chủ sở hữu duy nhất của công ty.

Education initiative (np) Sáng kiến giáo dục The organization launched an education initiative to help underprivileged children.

Tổ chức đã khởi động một sáng kiến giáo dục để giúp đỡ trẻ em nghèo.

Accounting loopholes (np) Lỗ hổng kế toán The company took advantage of accounting loopholes to avoid taxes.

Công ty đã tận dụng các lỗ hổng kế toán để tránh thuế.

V. Một số lưu ý khi viết Argumentative Essay trong IELTS Writing

Một số lưu ý khi viết Argumentative Essay

Một số lưu ý khi viết Argumentative Essay

Ở phần cuối cùng, TCE sẽ trình bày 2 lỗi chính mà các bạn thí sinh thường gặp phải khi viết dạng bài Argumentative Essay và đề xuất cách khắc phục.

1. Thể hiện quan điểm không rõ ràng

Lỗi này thường xảy ra khi người viết muốn chọn cách tiếp cận là balanced approached bởi nếu làm không tốt có thể khiến quan điểm của bạn không rõ ràng với giám khảo. 

Ví dụ điển hình của điều này là việc trả lời câu thesis với template sau: “I partly agree/ disagree with this view”

Để tránh mắc lỗi này, khi tiếp cận bài với balanced approach, bạn cần trình bày cụ thể với phần nào bạn agree và với lý do gì, và với phần nào bạn disagree. 

Ví dụ: While I agree that enjoyment seems to be the priority during festival times, I do not agree that people have forgotten what these festivals mean.

2. Không có sự phát triển ý

Các bạn hãy xem ví dụ sau ủng hộ cho quan điểm student should spend time studying:

Clearly, students need to spend a lot of time studying in order to achieve good results in their studies. Learning is very important for the development of students. Studying is an essential part of students’ lives.

Chúng ta có thể thấy: Câu thứ nhất và câu thứ hai đều nói rằng học sinh cần phải dành thời gian cho việc học để đạt kết quả tốt. Câu thứ ba lại nói lại một lần nữa rằng học tập là điều không thể thiếu. Các câu này không phát triển thêm ý tưởng mà chỉ lặp lại cùng một quan điểm.

Để tránh lặp phải lỗi này các bạn thí sinh có thể dùng các loại câu phát triển ý như: Reason, Result, Hypothesis, Example, Counter-argument

Ví dụ: Clearly, students need to spend a lot of time studying in order to achieve good results in their studies. This is because pursuing higher education often requires a substantial financial commitment, which for many families involves significant sacrifices. To honor these financial commitments, it is incumbent upon students to dedicate themselves to academic excellence.

Như vậy, TCE đã giới thiệu đến các bạn từng bước cụ thể để giải quyết dạng bài Argumentative Essay cũng như các lỗi cần tránh khi gặp dạng đề này. Hi vọng rằng qua bài viết vừa rồi, TCE có thể giúp bạn học thêm được nhiều kiến thức và từ vựng bổ ích để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi. Chúc các bạn ôn tập tốt và đạt được kết quả cao!

Tạ Phương Thảo

Xin chào, mình là Phương Thảo, giảng viên Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và cũng là Co-founder tại The Catalyst for English. Với hơn 7 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các bạn học viên trên con đường chinh phục tiếng Anh, IELTS và sở hữu điểm Overall 8.5, mình luôn mong muốn chia sẻ những phương pháp học tập hiệu quả nhất để giúp bạn tiết kiệm thời gian và đạt được kết quả cao. Tại The Catalyst for English, mình cùng đội ngũ giáo viên luôn đặt 3 giá trị cốt lõi: Connected – Disciplined – Goal-oriented (Kết nối – Kỉ luật – Hướng về kết quả) lên hàng đầu. Bởi chúng mình hiểu rằng, mỗi học viên đều có những điểm mạnh và khó khăn riêng, và vai trò của "người thầy" là tạo ra một môi trường học tập thân thiện, luôn luôn thấu hiểu và đồng hành từng học viên, giúp các bạn không cảm thấy "đơn độc" trong một tập thể. Những bài viết này được chắt lọc từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế và quá trình tự học IELTS của mình, hy vọng đây sẽ là nguồn cảm hứng và hành trang hữu ích cho các bạn trên con đường chinh phục tiếng Anh.
icon icon icon

Bài viết cùng chuyên mục

Xem tất cả

Bài viết cùng chuyên mục