Hướng dẫn cách viết Introduction Task 1 trong IELTS Writing chi tiết

  • Tác giả: Tạ Phương Thảo
  • 19/02/2025
Cách viết Introduction Task 1

Trong IELTS Writing Task 1, phần mở bài (introduction) đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu biểu đồ và tạo tiền đề cho phần thân bài. Cách viết introduction Task 1 đúng chuẩn sẽ giúp bài viết logic hơn, tránh mất điểm do thiếu sót thông tin. Hãy cùng TCE khám phá những phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để viết phần mở bài mạch lạc, ấn tượng.

I. Tìm hiểu khái quát về IELTS Writing Task 1

Tìm hiểu khái quát về IELTS Writing Task 1

Tìm hiểu khái quát về IELTS Writing Task 1

IELTS Writing Task 1 là một trong hai bài viết thí sinh cần hoàn thành ở kỹ năng Writing, với mục tiêu tóm tắt, mô tả và phân tích các xu hướng/số liệu/quá trình xuất hiện trong biểu đồ cho sẵn. 

Các dạng đề Writing Task 1:

Biểu đồ Lưu ý chung Lưu ý cho Introduction
Line graph
  • Thể hiện sự thay đổi qua thời gian
  • Biểu thị các xu hướng (rise, fall, fluctuate, remain stable)
  • Cần nắm được dữ liệu ở trục x và trục y
  • Tập trung vào các xu hướng chung, tránh nhắc các số liệu cụ thể
  • Nên cung cấp khung thời gian của biểu đồ
Bar chart

(dạng thường/nhóm/xếp chồng)

  • So sánh các đối tượng khác nhau
  • Chỉ thể hiện các giá trị cao nhất/thấp nhất của số liệu
  • Cần nắm được sự khác biệt giữa Bar chart thường/ nhóm/ xếp chồng trước khi làm
  • Cần nắm rõ đối tượng được so sánh là gì
  • Tránh nhắc tên tất cả các đối tượng trong intro
Pie chart
  • Thể hiện các phần (segments) của một tổng (100%)
  • Cần so sánh giữa các phần
  • Đơn vị là % 
  • Cần chú ý xem có sự thay đổi qua thời gian hay không 
  • Tránh nhắc tên tất cả các segments trong intro
Table
  • Cung cấp dữ liệu bằng các cột & hàng
  • Cần xác định các số liệu chính/nổi bật nhất và những sự khác biệt dễ thấy nhất
  • Cần mô tả các xu hướng trong dữ liệu
  • Cần sử dụng đúng thì tuỳ theo thời gian trong biểu đồ
Cần có đủ 3 yếu tố: 

  • Chủ đề (biểu đồ nói về gì), 
  • bao nhiêu đối tượng (được biểu thị bởi các đường),
  • địa điểm (nếu đề bài đề cập thì cần đưa vào intro),
  • thời gian.  
Process
  • Minh hoạ các bước trong 1 quy trình (tự nhiên/nhân tạo)
  • Cần sử dụng các từ vựng chỉ trình tự (first, then, next, finally)
  • Cần tả các bước của quy trình
  • Có thể sử dụng câu bị động (đối với quy trình nhân tạo)
  • Chỉ paraphrase đề bài đơn giản
  • Không được nhắc tới các bước/giai đoạn của quy trình trong intro
Map
  • Thể hiện sự thay đổi qua thời gian về mặt địa lý (đối với dạng đề 2 bản đồ) => Cần so sánh bản vẽ trước & sau
  • Minh họa quy hoạch của 1 khu vực (đối với dạng đề 1 bản đồ) => không cần so sánh, chỉ cần mô tả
  • Cần mô tả sơ đồ quy hoạch & các đặc điểm chính của bản đồ
  • Cần để ý kỹ thời điểm được nêu trong hình minh hoạ để sử dụng đúng thì
  • Cần sử dụng ngôn ngữ chỉ địa điểm cụ thể (north, south, adjacent to,…)
  • Cần paraphrase đúng theo dạng đề, không sử dụng ngôn ngữ nói về sự thay đổi khi làm dạng đề 1 bản đồ
Mixed charts
  • Kết hợp giữa 2 trong 3 dạng Line, Bar, và Table
  • Cần hiểu mối liên hệ giữa 2 chart và thể hiện điều đó trong bài viết
  • Cần mô tả kết hợp 2 biểu đồ
  • Cần mô tả cả 2 biểu đồ đều nhau
  • Đề cập cả 2 charts và công dụng của chúng trong intro

II. Cách viết Introduction Task 1 trong IELTS Writing đơn giản

Cách viết Introduction Task 1

Cách viết Introduction Task 1

Sau đây là một số công thức giúp thí sinh biết được cách viết Introduction Task 1 từng dạng biểu đồ. Cùng tham khảo nhé!

Biểu đồ Công thức & Ví dụ
Line graph The line graph shows

illustrates

demonstrates

compares

số đối tượng & chủ đề from … to …/

between … and …/

over a period of … years/

over … years starting from …

VD: The line graph compares the unemployment rates in the USA over 10 years starting from 2010. 
Bar chart The bar chart shows

illustrates

demonstrates

gives information about 

số đối tượng & chủ đề from … to …/

between … and …/

over a period of … years/

over … years starting from …

VD (đề static): The bar chart shows the number of books sold in 4 different countries in 2020.

VD (đề dynamic): The bar chart gives information about the number of vehicles that was bought in the UK from 2000 to 2005.

Pie chart The pie chart shows

illustrates

demonstrates

highlights

số đối tượng & chủ đề in + năm cụ thể

(tuyệt đối không dùng from…to/ between … and…/ over … years)

VD (đề static): The pie chart shows the energy consumption by 5 different sources in 2020.

VD (đề dynamic): The two pie charts illustrate the energy consumption by 5 different sources in the years 2000 and 2010.

Table The table highlights

compares

presents

displays

số đối tượng & chủ đề in + năm cụ thể (đề static – nếu có năm trong bảng)

in/over … years (đề dynamic – số năm được cho trong bảng)

(tuyệt đối không dùng from…to/ between … and…)

VD (đề static): The table shows the average monthly salary in five cities in 2015.

VD (đề dynamic): The table displays the expenses in a school in Sydney over 3 years. 

Process QT nhân tạo The diagram shows

illustrates

demonstrates

presents

the stages/steps/process in which 

… was created/made/manufactured/

the process of making/creating/ manufacturing …

QT tự nhiên the stages/steps/process of [tên quy trình]
VD (QT tự nhiên): The diagram shows the stages of the life of a salmon. 

VD (QT nhân tạo): The diagram shows the process of making cane sugar. 

Map 1 map The map shows

illustrates

demonstrates

presents

the layout/

the plan/

the blueprint 

of [Địa điểm]

Time
VD: The map presents the layout of a farm in 2013.
2 maps The maps show

illustrate

demonstrate

depict

describe

how [Địa điểm] changed

the changes (seen) in [Địa điểm] 

the changes [Địa điểm] underwent

Time
VD: The maps depict the changes seen in a coastal town from 1990 to 2020.
Mixed charts The [kiểu biểu đồ 1] + shows + số đối tượng & chủ đề , and

, while

[kiểu biểu đồ 2] + shows + số đối tượng & chủ đề Time (nếu có)
The table and pie chart give information about the population in Australia according to different nationalities and areas.

Ví dụ

Ví dụ

VD: The pie chart illustrates the ratio of the Australian population from different nationalities, while the table compares said populations in two residing areas.

III. Một số cụm từ giúp bạn ghi điểm trong phần introduction task 1

Để đạt được điểm tốt cho tiêu chí Lexical resource ở phần Writing task 1 chắc chắn không chỉ dựa vào phần Introduction, mà còn cần xét tới cả đoạn Overview và Body paragraphs. Tuy nhiên, cách thí sinh paraphrase đề bài để viết Introduction sẽ là ấn tượng đầu tiên với Examiner (giám khảo) khi chấm bài. Vậy nên, hãy đảm bảo rằng mình dành thời gian đọc hiểu đề bài & biểu đồ, rồi mới bắt tay vào viết Introduction để tránh viết sai/lạc đề nhé! 

Với mỗi dạng biểu đồ, TCE đã gợi ý cho bạn đọc các từ vựng hay & phù hợp để tạo một ấn tượng tốt cho Examiner (tại bảng ở phần II. Cách viết introduction task 1 trong IELTS Writing đơn giản – các từ vựng được in đậm).

Thí sinh hãy lưu ý rằng sử dụng từ vựng cần sự chính xác về mặt ngữ nghĩa, ngữ cảnh và chính tả nhé! 

IV. Tham khảo mẫu Introduction Task 1 hay cho từng dạng bài

Cùng TCE đọc đề và tham khảo Cách viết introduction task 1 cho 7 dạng bài trong IELTS Writing nhé!

1. Line graph

Đề bài dạng Line graph

Đề bài dạng Line graph

Đề bài: The line graph shows the percentages of Australian exports to 4 countries from 1990 to 2012.

Intro: The line graph illustrates the amount of Australian exports in percentage to four nations, – Japan, the US, India, and China – between 1990 and 2012.

2. Bar chart 

Đề bài dạng Bar chart 

Đề bài dạng Bar chart

Đề bài: The bar chart shows the percentage of female school-leavers going into higher education in 5 countries.

Intro: The bar chart provides information about the percentage of female graduates who pursued tertiary education in 5 specific countries in 1980 and 2015.

3. Pie chart

Đề bài dạng Pie chart

Đề bài dạng Pie chart

Đề bài: The pie charts below show the percentage of housing owned and rented in the UK in 1991 and 2007

Intro: The pie charts illustrate the proportion of homes that were owned or rented in the UK in the years 1991 and 2007.

4. Table

Đề bài dạng Table

Đề bài dạng Table

Đề bài: The table shows the percentage of children with different educational problems in two primary schools

Intro: The table compares two primary schools in terms of the proportions of their pupils who experienced seven different educational problems in the years 2005 and 2015. 

5. Process

Đề bài dạng Process

Đề bài dạng Process

Đề bài: The diagram below shows the process of growing and preparing pineapples and pineapple products.

Intro: The diagram illustrates the process of cultivating and manufacturing pineapple goods.

6. Map

Đề bài dạng Map

Đề bài dạng Map

Đề bài (dạng 2 maps): The plans below show the ground floor of a library in 2001 and how it was redeveloped in 2009.

Intro: The given plans illustrate the changes in a library’s ground floor between 2001 and 2009.

Map of a place

Map of a place

Đề bài (dạng 1 map): The map below shows the plan of a proposed new town. 

Intro: The map demonstrates the layout of a suggested new commune/settlement. 

7. Mixed charts

Đề bài dạng Mixed charts

Đề bài dạng Mixed charts

Đề bài: The charts below show reasons for travel and the main issues for the traveling public in the US in 2009.

Intro: The bar chart gives information about why US residents traveled, and the pie chart shows the ratio of 6 travel problems they faced in 2009.

The Catalyst for English mong rằng qua những thông tin và ví dụ trên, bạn đọc sẽ có thêm kiến thức hữu ích để thực hành cách viết introduction task 1. Hãy theo dõi The Catalyst for English để biết thêm cách giải quyết đề Writing trong bài thi IELTS nhé!

Tạ Phương Thảo

Xin chào, mình là Phương Thảo, giảng viên Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và cũng là Co-founder tại The Catalyst for English. Với hơn 7 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các bạn học viên trên con đường chinh phục tiếng Anh, IELTS và sở hữu điểm Overall 8.5, mình luôn mong muốn chia sẻ những phương pháp học tập hiệu quả nhất để giúp bạn tiết kiệm thời gian và đạt được kết quả cao. Tại The Catalyst for English, mình cùng đội ngũ giáo viên luôn đặt 3 giá trị cốt lõi: Connected – Disciplined – Goal-oriented (Kết nối – Kỉ luật – Hướng về kết quả) lên hàng đầu. Bởi chúng mình hiểu rằng, mỗi học viên đều có những điểm mạnh và khó khăn riêng, và vai trò của "người thầy" là tạo ra một môi trường học tập thân thiện, luôn luôn thấu hiểu và đồng hành từng học viên, giúp các bạn không cảm thấy "đơn độc" trong một tập thể. Những bài viết này được chắt lọc từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế và quá trình tự học IELTS của mình, hy vọng đây sẽ là nguồn cảm hứng và hành trang hữu ích cho các bạn trên con đường chinh phục tiếng Anh.
icon icon icon

Bài viết cùng chuyên mục

Xem tất cả

Bài viết cùng chuyên mục