20 lỗi sai thường gặp trong IELTS Writing và cách khắc phục

  • Tác giả: Tạ Phương Thảo
  • 06/08/2024
5 lỗi sai thường gặp trong IELTS Writing Test

IELTS Writing là một trong những kỹ năng khó đạt điểm cao nhất vì thí sinh luôn mắc phải những lỗi sai khác nhau. Có rất nhiều bạn chỉ vì những sai sót nhỏ nhưng cũng dễ khiến cho bài viết của bạn không đạt điểm cao như mong đợi. Vậy đâu là những lỗi sai thường gặp trong IELTS Writing? Và làm thế nào để khắc phục chúng? Cùng The Catalyst for English tìm hiểu thêm ở bài viết dưới đây nhé!

I. Tại sao việc nhận diện và tránh lỗi lại quan trọng trong IELTS Writing?

Trong bài thi IELTS Writing, mỗi lỗi sai nhỏ đều có thể ảnh hưởng đến nhiều tiêu chí chấm điểm. Vì thế, việc hiểu rõ mối liên hệ này sẽ giúp bạn viết cẩn trọng và hiệu quả hơn:

  • Task Response/Task Achievement thể hiện mức độ bạn đáp ứng yêu cầu của đề bài. Nếu bài viết bị lạc đề, bỏ sót ý quan trọng hoặc chưa trả lời trọn vẹn câu hỏi, bạn sẽ mất điểm đáng tiếc ở phần này.
  • Coherence and Cohesion là tiêu chí đánh giá sự mạch lạc và kết nối giữa các ý. Khi bạn dùng từ nối chưa phù hợp, chuyển ý đột ngột hoặc chia đoạn chưa hợp lý, bài viết sẽ trở nên rời rạc và thiếu tự nhiên.
  • Lexical Resource là tiêu chí để giám khảo đo lường vốn từ vựng và cách dùng từ của bạn. Nếu lặp lại một từ quá nhiều, dùng sai ngữ cảnh hoặc chưa linh hoạt trong cách diễn đạt, điểm phần này cũng sẽ bị giảm.
  • Grammatical Range and Accuracy phản ánh khả năng sử dụng ngữ pháp đa dạng và chính xác. Những lỗi chia thì, hòa hợp chủ vị hay câu văn thiếu trôi chảy đều có thể khiến bài viết mất đi sự chuyên nghiệp và mạch lạc.

II. Những lỗi sai thường gặp trong bài IELTS Writing

Trong bài IELTS Writing Test, các bạn thường sẽ gặp phải các lỗi làm mất điểm không đáng có. Dưới đây là những lỗi phổ biến mà đến 80% thí sinh sẽ mắc phải:

2.1. Lỗi ngữ pháp (Grammatical Range and Accuracy)

Trong IELTS Writing, chỉ cần vài lỗi ngữ pháp nhỏ cũng có thể khiến giám khảo đánh giá bài viết thiếu kiểm soát ngôn ngữ. Vì vậy, việc nhận diện và sửa những lỗi ngữ pháp thường gặp là bước quan trọng để cải thiện điểm số một cách hiệu quả.

Lỗi Ví dụ
Thì của động từ Đây là lỗi phổ biến trong cả Task 1 và Task 2. Nhiều thí sinh không xác định đúng thời gian của hành động nên sử dụng sai thì.

Trong Task 1, nếu mô tả biểu đồ về các mốc đã xảy ra trong quá khứ, bạn cần dùng thì quá khứ đơn. Còn trong Task 2, khi nêu quan điểm, sự thật hiển nhiên hoặc xu hướng chung, thì hiện tại đơn mới là lựa chọn đúng.

Ví dụ: The number of tourists increases significantly in 2010. (Số lượng khách du lịch tăng đáng kể vào năm 2010).

Ở ví dụ trên, dữ liệu đề cập đến năm 2010 – một mốc trong quá khứ nên việc dùng thì hiện tại là sai. Câu cần được chia ở thì quá khứ.

Ví dụ sau khi sửa: The number of tourists increased significantly in 2010.

Hoà hợp chủ vị Khi chủ ngữ dài, phức tạp hoặc có cụm danh từ đi kèm, người viết dễ bị nhầm lẫn trong việc chia động từ. Hòa hợp chủ vị yêu cầu động từ phải khớp với chủ ngữ thật, không phải danh từ gần nhất. Lỗi này thường xuất hiện trong các câu mô tả xu hướng, nguyên nhân hoặc ảnh hưởng trong Task 2. Ví dụ: The rise in food prices affect people’s daily spending. (Sự gia tăng giá thực phẩm ảnh hưởng đến chi tiêu hằng ngày của mọi người).

Trong ví dụ trên, chủ ngữ thực sự là “The rise”- số ít nên động từ phải chia ở ngôi thứ ba số ít.

Ví dụ sau khi sửa: The rise in food prices affects people’s daily spending.

Mạo từ Tiếng Việt không có mạo từ nên người học dễ bỏ quên hoặc dùng sai. Việc thiếu hoặc dùng nhầm mạo từ có thể khiến câu viết kém tự nhiên và mất điểm về độ chính xác. Ví dụ: Number of cars on road has increased rapidly. (Số lượng xe trên đường tăng nhanh chóng).

Trong ví dụ trên, người viết quên thêm mạo từ xác định “the” trước các danh từ đã biết.

Ví dụ sau khi sửa: The number of cars on the road has increased rapidly.

Giới từ Giới từ là phần dễ nhầm lẫn, đặc biệt khi mô tả xu hướng hoặc số liệu trong Task 1. Một giới từ sai có thể làm thay đổi nghĩa câu hoặc khiến bài viết nghe “lạ tai”. Ví dụ: The percentage of students rose to 10% between 2010 and 2020. (Tỷ lệ học sinh tăng lên 10% trong giai đoạn 2010–2020).

Ở ví dụ này, người viết muốn nói đến mức độ tăng chứ không phải mốc đạt được, nên giới từ đúng phải là “by”.

Ví dụ sau khi sửa: The percentage of students rose by 10% between 2010 and 2020.

Lỗi cấu trúc câu Nhiều thí sinh viết câu quá ngắn (thiếu chủ ngữ hoặc động từ) hoặc quá dài (nhiều mệnh đề nối sai cách). Cả hai dạng đều làm giảm tính mạch lạc và khiến giám khảo khó theo dõi. Ví dụ: Although the cost was high. The project was successful. (Mặc dù chi phí cao. Dự án đã thành công).

Trong ví dụ này, câu đầu tiên thiếu mệnh đề chính nên không trọn nghĩa. Hai mệnh đề cần được nối lại để thể hiện quan hệ tương phản.

Ví dụ sau khi sửa: Although the cost was high, the project was successful.

Lỗi dấu câu Dấu câu sai có thể khiến người đọc hiểu nhầm hoặc cảm thấy bài viết thiếu chuyên nghiệp. Các lỗi thường gặp gồm thiếu dấu phẩy trong câu ghép, dùng sai dấu chấm phẩy hoặc quên viết hoa đầu câu. Ví dụ: Technology has changed our lives and it continues to do so. (Công nghệ đã thay đổi cuộc sống của chúng ta và vẫn tiếp tục như vậy).

Trong ví dụ này, hai mệnh đề độc lập được nối liền nhau mà thiếu dấu phẩy phân tách.

Ví dụ sau khi sửa: Technology has changed our lives, and it continues to do so.

2.2. Lỗi từ vựng (Lexical Resource)

Việc dùng sai hoặc lặp từ quá nhiều sẽ khiến bài viết thiếu tự nhiên và làm giảm điểm Lexical Resource. Dưới đây là những lỗi từ vựng phổ biến mà thí sinh thường gặp trong IELTS Writing.

Lỗi Ví dụ
Lặp từ Việc lặp lại một từ quá nhiều lần trong cùng đoạn văn khiến bài viết trở nên đơn điệu và thiếu tính học thuật. Điều này thể hiện vốn từ hạn chế và làm giảm điểm Lexical Resource. Để khắc phục, người viết nên luyện kỹ năng paraphrase và sử dụng đa dạng từ vựng phù hợp với ngữ cảnh. Ví dụ: Many people believe that technology is important. Technology helps people in many ways, and technology makes life easier. (Nhiều người tin rằng công nghệ rất quan trọng. Công nghệ giúp ích cho con người theo nhiều cách và công nghệ khiến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.)

Trong ví dụ trên, từ “technology” được lặp lại quá nhiều lần, khiến câu văn thiếu tự nhiên.

Ví dụ sau khi sửa: Many people believe that technology plays an essential role in modern life. It helps improve efficiency and makes daily activities more convenient.

Sử dụng từ ngữ không phù hợp với ngữ cảnh Sử dụng từ sai ngữ cảnh hoặc nhầm giữa các từ có hình thức tương tự là lỗi phổ biến, làm giảm độ chính xác và tự nhiên của bài viết. Ví dụ: The government should rise the tax on sugary drinks. (Chính phủ nên tăng thuế đối với đồ uống có đường.)

Trong ví dụ trên, “rise” là nội động từ, không dùng với tân ngữ. Động từ đúng cần là “raise”.

Ví dụ sau khi sửa: The government should raise the tax on sugary drinks.

Nhầm lẫn từ loại Sử dụng sai loại từ (danh từ, động từ, tính từ, trạng từ) là lỗi phổ biến, làm giảm tính mạch lạc và độ chính xác của bài viết. The government should take immediate to solve this problem.

(Chính phủ nên hành động ngay lập tức để giải quyết vấn đề này.)

Giải thích: Trong câu trên, immediate là tính từ, nhưng sau take cần là danh từ. Vì vậy, từ đúng phải là immediate action (hành động ngay lập tức).

Sau khi sửa: The government should take immediate action to solve this problem.

Lỗi chính tả Trong IELTS Writing, lỗi chính tả thường xuất hiện ở những từ dài hoặc có cách viết phức tạp. Ví dụ: Many people believe that goverment should invest more in education.

Giải thích: Từ goverment bị viết sai chính tả, đúng phải là government. Lỗi này thường xảy ra với các từ dài hoặc có cách phát âm không khớp hoàn toàn với cách viết.

Sau khi sửa: Many people believe that government should invest more in education.

Viết tắt, viết số Trong IELTS Writing, việc viết tắt (như don’t, can’t) hoặc dùng số (2, 10) trong câu văn được xem là lỗi về phong cách học thuật. Những cách viết này khiến bài làm thiếu trang trọng và chuyên nghiệp. In 2 yrs, people won’t travel as much as before.

Câu trên dùng viết tắt (won’t) và số (2), khiến bài viết thiếu tính học thuật.

Câu viết lại đúng là:

In two years, people will not travel as much as before.

Văn phong không phù hợp Việc sử dụng ngôn ngữ quá thân mật hoặc thiếu trang trọng trong bài viết học thuật có thể làm giảm tính chuyên nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp đến điểm số của bạn.

Một số từ cần tránh trong IELTS Writing:

  • gonna, wanna (thay bằng going to, want to)
  • kids (thay bằng children, young people)
  • a lot of (thay bằng many, numerous, a significant number of)
  • stuff (thay bằng items, materials, factors, elements)
  • get (trong nhiều ngữ cảnh, thay bằng obtain, acquire, receive)
Ví dụ: Some people think that kids should learn how to manage money early.

Ở trong ví dụ trên, từ “kids” mang sắc thái thân mật, thường dùng trong giao tiếp hàng ngày, không phù hợp với văn phong học thuật.

Câu sửa: Some people think that children should learn how to manage money early.

Tránh dùng từ mang ý nghĩa tuyết đối Người học nên tránh dùng từ ngữ mang tính tuyệt đối để giữ sự khách quan và chính xác cho bài viết.
Thay vào đó, có thể sử dụng:

  • Động từ khuyết thiếu: should, may, might, can, could
  • Trạng từ chỉ tần suất: usually, often, rarely
  • Cụm từ gợi ý mức độ: tend to, be likely to + V, many people think that
Ví dụ: All people believe that technology always improves our lives. (Tất cả mọi người đều tin rằng công nghệ luôn cải thiện cuộc sống của chúng ta.)

Trong câu trên, cụm “all people” và “always” mang tính tuyệt đối, khiến lập luận thiếu khách quan.

Câu nên viết lại là: Many people believe that technology can improve our lives.

(Nhiều người tin rằng công nghệ có thể cải thiện cuộc sống của chúng ta.)

Lạm dụng ngôi thứ nhất “I” Trong các bài viết học thuật, thí sinh nên tránh sử dụng ngôi thứ nhất “I” để đảm bảo tính khách quan và trang trọng. Thay vào đó, có thể chuyển sang ngôi thứ ba hoặc dùng cấu trúc với “It” để diễn đạt tự nhiên hơn. Ví dụ: I think global warming is the most serious problem today.

(Tôi nghĩ rằng biến đổi khí hậu là vấn đề nghiêm trọng nhất hiện nay.)

Câu nên viết lại là:

It is believed that global warming is one of the most serious problems today.

(Người ta cho rằng biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất hiện nay.)

2.3. Lỗi mạch lạc và liên kết (Coherence & Cohesion)

Trong IELTS Writing, mạch lạc và liên kết giúp bài viết rõ ràng và dễ hiểu hơn. Nếu sử dụng từ nối hoặc sắp xếp ý không hợp lý, bài viết sẽ mất điểm đáng tiếc. Dưới đây là những lỗi thường gặp bạn cần tránh.

Lỗi Ví dụ
Lỗi về cụm từ liên kết Nhiều thí sinh thường mắc lỗi thiếu từ hoặc cụm từ liên kết trong bài viết. Giữa các câu, đoạn văn và ý tưởng, việc sử dụng từ nối (linking words) là cần thiết để đảm bảo tính logic và mạch lạc cho toàn bài. Many people believe that technology makes life more convenient. However, it can also lead to social isolation if overused. For instance, spending too much time on smartphones may reduce face-to-face communication among friends and family. Therefore, it is important to balance online and offline interactions.

Những cụm từ như however, for instance, và therefore giúp kết nối ý tưởng mạch lạc và rõ ràng hơn. Nếu bỏ qua các từ này, bài viết sẽ thiếu sự liên kết và làm cho lập luận trở nên rời rạc.

Bố cục bài viết thiếu logic Đối với Task 2, việc nắm vững cách viết Outline cho Essay sẽ giúp bạn xây dựng một sườn bài logic, đảm bảo các luận điểm không đi chệch hướng.

Tương tự, với Task 1, chìa khóa để đạt điểm cao và tránh lan man chính là việc thành thạo cách viết Overview Task 1, câu tổng quan quan trọng nhất quyết định sự mạch lạc của cả bài.

Nhiều thí sinh viết: Children should learn how to manage money. It is important to protect the environment. Schools need to provide financial education.

Trong đoạn trên, các ý tưởng không được sắp xếp logic – câu nói về bảo vệ môi trường bị lạc khỏi chủ đề “giáo dục tài chính”.

Câu viết lại hợp lý hơn là:

Children should learn how to manage money. Therefore, schools need to provide financial education so that students can develop responsible spending habits from a young age.

Chia đoạn sai cách Việc chia đoạn không hợp lý chẳng hạn như viết đoạn quá dài hoặc quá ngắn khiến bài viết mất cân đối và thiếu cấu trúc rõ ràng, từ đó làm giảm điểm ở tiêu chí Coherence & Cohesion. Nowadays, many people believe that online learning is better than traditional classes because it is flexible, saves time and money, and allows students to study anywhere. However, others think that it lacks interaction and reduces learning motivation. In conclusion, online learning has both advantages and disadvantages depending on how it is used.

Đoạn trên tuy có đủ ý nhưng quá dài và không được tách thành các phần rõ ràng, khiến người đọc khó theo dõi.

Dùng đại từ quy chiếu Việc sử dụng đại từ quy chiếu (như it, they, this, these) không rõ ràng khiến người đọc khó hiểu đại từ đang thay thế cho danh từ nào, từ đó làm giảm tính mạch lạc của bài viết. Ví dụ: Some people believe that public transportation should be improved to reduce traffic jams. This is expensive.

Trong câu trên, đại từ “This” không rõ ràng — người đọc không biết “this” đang thay thế cho việc cải thiện giao thông công cộng hay giảm tắc nghẽn giao thông.

Câu viết lại nên cụ thể hơn: Some people believe that public transportation should be improved to reduce traffic jams. However, improving the public transport system can be expensive.

2.4. Không đáp ứng yêu cầu đề bài

Nhiều thí sinh IELTS Writing thường mắc lỗi lạc đề, thiếu ý hoặc không nêu quan điểm rõ ràng, khiến bài viết mất điểm ở tiêu chí Task Response. Với Task 1, lỗi phổ biến là thiếu overview hoặc mô tả sai, bỏ sót số liệu quan trọng, làm bài thiếu tính khái quát và chính xác. Trong khi đó, ở Task 2, nhiều người viết luận điểm sơ sài, thiếu ví dụ cụ thể hoặc lập luận mâu thuẫn, khiến bài kém thuyết phục.

Đọc về 5 lỗi sai này, có thể bạn đang tự hỏi: “Liệu mình có đang mắc phải những lỗi này không?”. Cách duy nhất để trả lời câu hỏi đó một cách chính xác là hãy tham gia thi thử IELTS có độ khó và áp lực giống như bài thi thật. Đó không chỉ là một bài kiểm tra, mà là một công cụ chẩn đoán để bạn biết chính xác mình đang mất điểm ở đâu.

Sau khi có kết quả thi thử, bạn sẽ biết rõ điểm yếu của mình. Khóa học IELTS tại The Catalyst for English sẽ giúp bạn cải thiện triệt để qua việc:

  • Chỉ rõ lỗi sai và cách sửa (ngữ pháp, chính tả);
  • Gợi ý từ vựng học thuật phù hợp với đề bài;
  • Hướng dẫn xây lại dàn ý nếu bài viết chưa logic hoặc lạc đề.
  • Sự đồng hành của giáo viên sẽ giúp bạn tiến bộ rõ rệt, thay vì chỉ biết mình “đã sai”.

III. Cách khắc phục các lỗi sai trong IELTS Writing Test

3.1. Củng cố vốn từ vựng, ngữ pháp

Giải pháp cốt lõi để khắc phục mọi lỗi sai là xây dựng một nền tảng kiến thức vững chắc. Thay vì chỉ học các mẹo nhỏ, bạn cần nắm vững toàn bộ quy trình bài bản, từ phân tích đề đến triển khai ý cho cả cách viết Writing Task 2cách viết IELTS Writing Task 1.

Bên cạnh việc học lý thuyết, cách nhanh nhất để nhận ra và sửa lỗi chính là học từ những bài viết tốt. Hãy thường xuyên phân tích các bài mẫu IELTS Writing Task 2 Sample để xem cách các thí sinh điểm cao áp dụng từ vựng, ngữ pháp một cách chính xác và tránh được những sai lầm phổ biến này.

Để củng cố nền tảng đó, đặc biệt là về từ vựng, các học viên tại TCE thường được xây dựng vốn từ thông qua các phương pháp hiệu quả như Dictation, học qua Flashcard hay lặp lại ngắt quãng (Spaced Repetition). Bên cạnh đó còn áp dụng các phương pháp ghi nhớ chủ động như Active Recall.

Bạn có thể tham khảo một vài cuốn sách học ngữ pháp được The Catalyst for English gợi ý sau đây:

  • Giải thích ngữ pháp tiếng Anh
  • Sách Essential Grammar for IELTS
  • Sách Cambridge Grammar for IELTS with Answers
Củng cố vốn từ vựng, nghữ pháp

Củng cố vốn từ vựng, nghữ pháp

2. Thực hành thường xuyên

Ngoài việc học bài bản lý thuyết, bạn cũng nên thực hành kỹ năng này thường xuyên. Kỹ năng Writing không chỉ đòi hỏi khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo mà còn chấm điểm cách phát triển ý trong IELTS Writing. Do đó, mỗi ngày bạn cần luyện tập viết để tự tạo thói quen cũng như nâng cao trình độ của bản thân.

Thi thử IELTS 4 kỹ năng tại TCE

Thi thử IELTS 4 kỹ năng tại TCE

IV. Lưu ý để đạt được điểm cao trong IELTS Writing

Sau khi nắm rõ các lỗi thường gặp và cách khắc phục, bạn cần lưu ý thêm một số điểm quan trọng để ôn luyện hiệu quả và đạt band điểm cao trong kỹ năng Writing.

4.1. Trình bày rõ các chi tiết chính

Trong Task 1, hãy dành khoảng 20 phút để viết, nhằm có đủ thời gian hoàn thành Task 2, phần chiếm nhiều điểm hơn. Trước khi viết, cần xác định và làm nổi bật các chi tiết, xu hướng quan trọng (điểm cao, thấp, thay đổi đáng chú ý). Theo tiêu chí chấm band 8, thí sinh cần “present, highlight and illustrate key features clearly and appropriately”, nghĩa là trình bày và nhấn mạnh các đặc điểm chính một cách rõ ràng, hợp lý.

4.2. Đa dạng hóa cấu trúc ngữ pháp

Việc sử dụng nhiều dạng câu khác nhau giúp bài viết sinh động và thể hiện khả năng ngôn ngữ linh hoạt. Đặc biệt, câu bị động là công cụ hữu ích giúp bài viết trở nên trang trọng và tự nhiên hơn.

Ví dụ: “Cell phones are used more frequently in the USA to browse the web than in Canada in 2015” thay vì “People in the USA use cell phones more frequently…”.

Bên cạnh đó, hãy viết theo hướng khách quan, dùng biểu đồ, bảng số liệu làm chủ ngữ:

  • The table indicates that…
  • The same report found that…

Tìm ra được lỗi sai trong bài viết không chỉ hỗ trợ bạn giảm thiểu việc mất điểm không đáng có mà còn nâng cao kỹ năng Writing của mình. Trên đây là những lỗi sai trong IELTS Writing Test phổ biến thường gặp và cách khắc phục. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức về IELTS Writing và cải thiện điểm số IELTS của mình.

Tạ Phương Thảo

Xin chào, mình là Phương Thảo Co-founder tại The Catalyst for English. Với hơn 7 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các bạn học viên trên con đường chinh phục tiếng Anh, IELTS và sở hữu điểm Overall 8.5, mình luôn mong muốn chia sẻ những phương pháp học tập hiệu quả nhất để giúp bạn tiết kiệm thời gian và đạt được kết quả cao. Tại The Catalyst for English, mình cùng đội ngũ giáo viên luôn đặt 3 giá trị cốt lõi: Connected – Disciplined – Goal-oriented (Kết nối – Kỉ luật – Hướng về kết quả) lên hàng đầu. Bởi chúng mình hiểu rằng, mỗi học viên đều có những điểm mạnh và khó khăn riêng, và vai trò của "người thầy" là tạo ra một môi trường học tập thân thiện, luôn luôn thấu hiểu và đồng hành từng học viên, giúp các bạn không cảm thấy "đơn độc" trong một tập thể. Những bài viết này được chắt lọc từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế và quá trình tự học IELTS của mình, hy vọng đây sẽ là nguồn cảm hứng và hành trang hữu ích cho các bạn trên con đường chinh phục tiếng Anh.
icon icon icon

Bài viết cùng chuyên mục

Xem tất cả

Bài viết cùng chuyên mục