Hướng dẫn cách viết Writing task 2 trong bài thi IELTS chi tiết

  • Tác giả: Tạ Phương Thảo
  • 29/05/2024
Cách viết Writing task 2

IELTS Writing Task 2 chiếm 2/3 tổng số điểm của bài Writing. Vì vậy, độ khó của đề thi cũng được nâng cao và thiên về học thuật hơn. Để chinh phục bài thi và đạt điểm cao trong kỹ năng này, bạn cần phải nắm được cách làm bài và luyện tập thật nhiều lần trước khi chính thức bước vào kỳ thi. Ở bài viết dưới đây, The Catalyst for English sẽ hướng dẫn viết IELTS Writing Task 2 chi tiết và cụ thể nhất.

I. Các dạng IELTS Writing Task 2 thường gặp trong đề thi cùng ví dụ

Có tổng cộng 5 dạng bài sẽ hay gặp trong IELTS Writing task 2 mà các thí sinh cần phải chú ý ôn tập.

Các dạng IELTS Writing Task 2 thường hay gặp trong đề thi cùng ví dụ

Các dạng IELTS Writing Task 2 thường hay gặp trong đề thi cùng ví dụ

1. Đưa ra quan điểm (Argumentative/Opinion/Agree or Disagree)

Đây là một trong những dạng bài khá phổ biến trong bài IELTS Writing Task 2. Trong dạng bài này, thí sinh sẽ cần đưa ra quan điểm của mình theo chủ đề đã có sẵn. Quan điểm đó có thể là đồng ý, không đồng ý hoặc cả hai. Sự lựa chọn là không bắt buộc miễn sao thí sinh có thể có lập luận, hiểu viết và diễn đạt một cách sáng tạo, trôi chảy nhất.

Dạng bài Argumentative/Opinion/Agree or Disagree

Dạng bài Argumentative/Opinion/Agree or Disagree

2. Thảo luận (Discussion-Discuss both views)

Dạng bài Discuss both views yêu cầu thí sinh nêu rõ được suy nghĩ của bản thân về cả hai quan điểm được đưa ra trong đề. Thí sinh cũng được phép thể hiện quan điểm riêng của mình nếu có.

Có một vấn đề là khi nhiều thí sinh khi làm bài Writing Task 2 dạng này thường chỉ phát triển các lập luận cho một quan điểm. Điều này sẽ gây ra sự mất cân bằng cho bài viết. Vì vậy các thí sinh cần đảm bảo các lập luận, độ dài đoạn viết cho từng quan điểm bằng nhau để tránh gây ra lỗi này.

Dạng bài Discussion trong IELTS Writing task 2

Dạng bài Discussion trong IELTS Writing task 2

3. Nguyên nhân – giải pháp (Causes & Solutions)

Causes & Solution là một trong các dạng bài IELTS Writing task 2 quen thuộc. Như tên gọi của nó, dạng bài này yêu cầu thí sinh đưa ra các nguyên nhân và giải pháp cho một chủ đề nhất định được đưa ra trong đề bài.

Dạng bài Causes & Solutions trong IELTS Writing Task 2

Dạng bài Causes & Solutions trong IELTS Writing Task 2

4. Phân tích ưu – nhược điểm (Advantages and Disadvantages)

Ở dạng bài Advantages & Disadvantages, đề sẽ đưa ra một xu hướng, thực trạng, quan điểm nào đó bất kỳ. Thí sinh sẽ được yêu cầu đưa ra những ưu và nhược điểm của vấn đề đã nêu.

Ví dụ: 

Dạng bài Advantages & Disadvantages 

Dạng bài Advantages & Disadvantages

5. Two-Part Question

Đây là một dạng bài khá khác biệt trong đề thi IELTS. Trong dạng 2-Part Question, đề bài sẽ cho chúng ta hai câu hỏi, có liên quan đến nhau hoặc không. Thí sinh sẽ phải lần lượt trả lời hai câu hỏi này. Mỗi câu trả lời sẽ được thực hiện dưới dạng một đoạn văn trong thân bài.

II. Các chủ đề thường gặp IELTS Writing task 2

Trong phần Writing task 2, sẽ có một số chủ đề thường gặp mà bạn nên chú ý. Cụ thể từng chủ đề cùng đề mẫu TCE sẽ giới thiệu cho bạn dưới đây.

Các chủ đề thường gặp trong IELTS Writing task 2

Các chủ đề thường gặp trong IELTS Writing task 2

1. Giáo dục 

Ví dụ: 

  • “ Completing a university education is thought by some to be the best way to get a good job. On the other hand, other people think that getting exercise and developing soft skills are more important .Discuss both sides and give your opinion. ”
  • “ Some people believe that university students should pay all the cost of studies because university education only benefits students themselves not the society as a whole. To what extent do you agree or disagree? ”
  • “ Some students prefer to live with their parents while pursuing university education. However, others stay away from parents what ate advantages and disadvantages of living in either way? ”

2. Nghệ thuật

Ví dụ:

  • “ In some schools and universities, girls tend to choose arts subjects (e.g. literature), and boys tend to choose science subjects (e.g. physics). Why do you think this is so? Should this tendency be changed? ”
  • “ Museums and art galleries should concentrate on local works rather than showing the cultures or artworks from other countries. To what extent do you agree or disagree? ”
  • “ The Art should be better funded by the government but there must be more control over where the money goes. Discuss your viewpoint on this topic. ”

3. Kinh doanh, tài chính

Ví dụ:

  • “ The COVID-19 pandemic has accelerated the trend of remote work, with many companies embracing flexible work arrangements and allowing employees to work from home or remote locations. While remote work offers flexibility and potential cost savings for businesses, it also presents challenges in maintaining company culture, ensuring employee productivity, and addressing cybersecurity concerns. Discuss both the advantages and disadvantages of remote work. ”
  • “ Technology has revolutionized the way businesses communicate, with tools like email, video conferencing, and instant messaging becoming commonplace. While these advancements offer convenience and efficiency, they also raise concerns about potential drawbacks, such as communication overload, misinterpretation of nonverbal cues, and security risks. Why is this, and what is the possible solutions for these problems. ”

>>> Đọc ngay:

4. Thể thao

Ví dụ

  • “ Some people believe that spectator sports, like attending professional football games, bring communities together and foster a sense of national pride. Others argue that the high costs and commercialization of spectator sports detract from the enjoyment of the game itself. In your opinion, do the benefits outweigh the drawbacks? ”
  • “ Proponents of competitive sports in schools argue that such programs teach valuable life skills like teamwork, discipline, and leadership. Critics, however, express concern that the pressure to win can lead to injuries, burnout, and a neglect of academics. Discuss both the advantages and disadvantages of competitive sports programs in schools. ”
  • “ The popularity of electronic sports (e-sports) has skyrocketed in recent years. Supporters view e-sports as a legitimate form of competition requiring skill, strategy, and mental focus. Opponents worry about the potential for addiction, social isolation, and health problems associated with excessive gaming. Discuss both the advantages and disadvantages of e-sports. ”
Các chủ đề thường gặp trong bài thi IELTS Writing tasks 2

Các chủ đề thường gặp trong bài thi IELTS Writing tasks 2

5. Công nghệ

Ví dụ:

  • “ Should governments regulate the content that is available on the internet? Discuss both views and give your opinion. ”
  • “ Do the benefits of artificial intelligence outweigh the potential risks? ”
  • “ Should the development of new technologies prioritize environmental sustainability or economic growth? Discuss both views and give your opinion. ”
  • “ Should governments invest more in developing renewable energy technologies or in improving existing energy infrastructure? Discuss both options and provide your opinion. ”

6. Môi trường 

Ví dụ: 

  • “Should governments prioritize economic growth over environmental protection? Discuss both views and give your opinion.”
  • “Is it the responsibility of individuals or governments to address the problem of plastic pollution? Discuss both views and give your opinion.”
  • “Should developed countries provide financial assistance to developing countries for environmental protection initiatives? Discuss both views and give your opinion.”

7. Xã hội

Ví dụ: 

  • “ To what extent do you agree or disagree that the preservation of traditional cultures is more important than embracing modernization? ”
  • “ Should governments take action to preserve endangered languages, or allow them to die out naturally? Discuss both views and give your opinion. ”
  • “ Should governments prioritize funding for local cultural events and festivals or invest in more globally recognized events? Discuss both options and provide your opinion. “

8. Sức khỏe 

  • To what extent do you agree or disagree that mental health should be given equal priority to physical health in public healthcare systems?
  • To what extent do you agree or disagree that regular exercise is more important than maintaining a healthy diet for overall well-being?
  • Is it the government’s responsibility to regulate the sale and consumption of alcohol? Discuss both views and give your opinion.

9. Tội phạm 

  • “ To what extent do you agree or disagree that individuals who commit non-violent crimes should be given alternative forms of punishment, such as community service? “
  • “ In many countries, prison is the solution to the problem of crime. However, another effective way is to provide people with better education so that they will not become criminals. To what extent do you agree or disagree? “
  • “ Should governments invest more in crime prevention programs or focus on stricter law enforcement? Discuss both views and give your opinion. “

III. Cách viết Writing Task 2 trong IELTS từ tổng quan tới chi tiết

Sau đây The Catalyst for English sẽ giới thiệu cách viết IELTS Writing Task 2 hiệu quả và chi tiết nhất:

1. 5 bước viết IELTS Writing Task 2 tổng quan

5 bước viết IELTS Writing task 2

5 bước viết IELTS Writing task 2

Bước 1: Phân tích đề bài

Ở bước phân tích đề bài, thí sinh nên dành thời gian để đọc kỹ đề bài, phân tích, làm rõ các yếu tố như:

  • Keyword
  • Dạng bài
  • Chủ đề đang được nói tới trong đề
  • Yêu cầu đề

Việc phân tích đề bài sẽ giúp thí sinh nhanh chóng hiểu được yêu cầu đề, brainstorm nhanh những ý tưởng để triển khai trong thân bài.

Bước 2: Lên outline – xương sống của bài luận

Sau khi phân tích và hiểu được yêu cầu đề, hãy viết nhanh outline bài writing task 2 ra nháp. Việc ghi lại outline sẽ giúp thí sinh tư duy một cách có hệ thống, giúp các luận điểm – luận cứ được sắp xếp một cách logic. Bên cạnh đó, có sẵn một dàn bài sẽ giúp bạn không bỏ sót ý khi viết và giúp quản lý thời gian hiệu quả hơn. Khi đó thí sinh có thể có thể tập trung vào phần từ vựng, ngữ pháp tiếng Anh và cấu trúc câu.

Mặt khác, nhờ viết theo dàn ý nên bài viết sẽ trở nên mạch lạc hơn, giúp người đọc nắm được ý nhanh hơn.

Bước 3: Viết phần mở bài

Phần mở bài là phần sẽ là phần gây ấn tượng đầu tiên với ban giám khảo. TCE sẽ hướng dẫn các bạn cách viết mở bài IELTS Writing task 2 chi tiết nhất!

Thông thường, trong một mở bài tốt sẽ có 2 phần như sau:

Dẫn dắt – Background Sentence:

Đây là phần thí sinh phải giới thiệu về chủ đề bài viết. Ở phần này, thí sinh cần paraphrase lại đề bài bằng cách sử dụng linh hoạt cấu trúc câu, từ đồng nghĩa để diễn đạt mà không làm thay đổi nghĩa gốc. Tránh lặp lại đề một cách khô khan. Thường đây sẽ là câu đầu tiên trong bài.

Câu chủ đề – Thesis statement:

Đây là câu mà thí sinh giúp giám khảo hiểu về những nội dung sẽ xuất hiện trong bài luận của mình. Đây là câu rất quan trọng, vì qua đây giám khảo sẽ hình dung được những gì có trong bài. Chính vì vậy mà đây là câu mà thí sinh phải hết sức chú ý làm rõ trong phần mở bài IELTS Writing task 2.

TCE sẽ có minh họa cụ thể ở dưới, bạn kéo xuống để xem nhé!

Bước 4: Viết thân bài writing task 2 

Cách viết thân bài trong IELTS Writing task 2

Cách viết thân bài trong IELTS Writing task 2

Sau khi có một mở bài ấn tượng, phần quan trọng nhất của bài luận chính là thân bài. Thân bài của bài luận trong IELTS writing phải có những phần sau. Bạn có thể lập thành một bản checklist cho bản thân mỗi khi luyện viết writing task 2.

  • Topic sentence: Giống như ở phần mở bài, đây là câu chủ đề đưa ra luận điểm mang ý nghĩa bao quát nội dung toàn đoạn.
  • Explanation: đưa ra các luận cứ, sắp xếp lập luận, để thuyết phục người đọc tin vào quan điểm người viết nêu ra trong câu chủ đề trên.
  • Example: các ví dụ, dẫn chứng để củng cố, chứng minh luận điểm.

Vì đây là phần rất quan trọng, các bạn hãy chú ý những lỗi sai thường gặp trong IELTS Writing như lạc đề, sai chính tả, viết tắt… nhé

>>> Đọc thêm: Công thức, dấu hiệu nhận biết và cách sử dụng của 12 thì trong tiếng Anh

2. Cách viết Writing task 2 cho từng dạng bài

Cách viết Writing task 2 cho từng dạng bài

Cách viết Writing task 2 cho từng dạng bài

Với dạng bài đưa ra quan điểm 

Đặc điểm của dạng bài này là yêu cầu thí sinh đưa ra quan điểm bản thân. Để làm phần này, các bạn vẫn thực hiện các bước như TCE đã hướng dẫn ở phần trên. Tuy nhiên cần phải lưu ý những điều sau:

  • Trong thesis Statement: Các bạn buộc phải đưa ra được ý kiến của bản thân với 1 xu hướng trả lời nhất định. Một vài xu hướng có thể lựa chọn: hoàn toàn đồng ý, không đồng ý hoặc đồng ý một phần với quan điểm.
  • Thân bài: Trong phần thân bài, thí sinh sẽ tập trung vào việc giải thích lý do tại sao lại lựa chọn ý kiến đã đưa ra ở phần mở bài. Đi kèm với đó là những lập luận và ví dụ để chứng minh cho ý kiến đó

Với dạng bài thảo luận: 

Ở dạng bài này, thí sinh sẽ không phải lựa chọn xu hướng trả lời như dạng bài Discussion. Thay vào đó là 2 mặt của vấn đề đã được đặt ra trong đề bài. Cách viết Writing task 2 cho dạng bài này cũng một vài điểm khác biệt trong phần cấu trúc thân bài. Cụ thể, thí sinh nên có ít nhất 2 đoạn tương ứng với hai mặt của vấn đề

  • Đoạn 1:  bàn luận về ý kiến KHÔNG ĐỒNG Ý. Lý do đặt phần này lên đầu bởi các thí sinh thường hay bị “trôi” theo nhịp viết và cảm xúc nên có thể quá tập trung và viết quá dài trong phần này.
  • Đoạn 2: Lúc này thí sinh mới nói về ý kiến ĐỒNG Ý. Ở đoạn văn này thí sinh có thể sử dụng các cụm từ mô tả sự đối lập để có thể làm rõ sự khác biệt, nhấn mạnh lập luận của mình.

Cho dù ở đoạn nào, TCE cũng muốn các bạn tập trung viết đủ 3 phần: Luận điểm – giải thích – ví dụ như đã hướng dẫn ở trên.

Với dạng bài nguyên nhân – giải pháp và ưu – nhược điểm

Đối với 2 dạng bài này sẽ cần thí sinh suy nghĩ đến nguyên nhân, giải pháp hoặc ưu điểm/nhược điểm của một vấn đề được đưa ra trong đề bài. Đây là một dạng bài khá thử thách, yêu cầu vốn kiến thức và hiểu biết lớn của thí sinh. Tương tự với dạng bài thảo luận, TCE cũng hướng dẫn bạn nên có ít nhất 2 đoạn:

  • Đoạn 1: đưa ra những nguyên nhân/nhược điểm
  • Đoạn 2: đưa ra giải pháp để giải quyết nguyên nhân/ ưu điểm

Lý do TCE xếp chung 2 dạng bài này vào 1 phần là bởi vì chúng có cách làm giống nhau. Các thí sinh đều phải đảm bảo có giải thích và có ví dụ cụ thể cho từng nguyên nhân để đảm bảo tính thuyết phục, logic. Đây là một dạng bài khá khó nên các bạn hãy chăm chỉ đọc các loại tài liệu, báo chí,… để tích lũy thêm vốn kiến thức cho bản thân nhé!

Với dạng bài Two Part Question: 

Đây sẽ là dạng bài yêu cầu thí sinh có khả năng quản lý thời gian tốt để có thể hoàn thành trọn vẹn cả 2 câu hỏi. Chưa kể đến độ dài giữa 2 phần đáp án cần có độ dài tương tự nhau. Đặc biệt ở phần mở bài, các thí sinh cần phải có khả năng sử dụng linh hoạt cấu trúc câu và có khả năng viết câu ghép tốt để có thể summarize 2 câu hỏi trong 1 câu.

Tuy nhiên, cách viết Writing task 2 cho dạng bài này cũng không quá khác biệt. Cụ thể trong phần thân bài, thí sinh có thể làm theo hướng dẫn dưới đây:

  • Đoạn 1: Trong đoạn này, thí sinh sẽ tập trung trả lời câu hỏi thứ 1. Sau đó hãy đưa ra những luận cứ, giải thích cho câu trả lời của bản thân. Cuối cùng là bổ sung những dẫn chứng, ví dụ minh họa để thuyết phục giám khảo.
  • Đoạn 2: Tương tự với đoạn thứ nhất, thí sinh sẽ trả lời cho câu hỏi thứ 2. Đừng quên đi phần giải thích và các ví dụ nhé!

>>> Tham khảo: Hướng dẫn giải đề IELTS Writing ngày 23/03/2024 chi tiết, kèm bài mẫu

3. Phân tích cách viết Writing task 2 với ví dụ cụ thể 

Phân tích cách viết Writing task 2 với ví dụ cụ thể 

Phân tích cách viết Writing task 2 với ví dụ cụ thể

Để minh họa một cách dễ hiểu nhất, TCE sẽ hướng dẫn các bạn với một đề bài mẫu. Cụ thể ở dưới đây:

Đề bài: Fewer and fewer people today write by hand using a pen, pencil or brush. What are the reasons? Is this a positive or a negative development?

Ví dụ phần mở bài 

“In contemporary society, there is a discernible decline in the practice of handwriting, with an increasing number of individuals opting for digital means of communication. This shift can be attributed to various factors, and opinions are divided on whether it constitutes a positive or negative development.”

  • Dẫn dắt: In contemporary society, there is a discernible decline in the practice of handwriting, with an increasing number of individuals opting for digital means of communication.
  • Câu chủ đề: This shift can be attributed to various factors, and opinions are divided on whether it constitutes a positive or negative development.

Ví dụ một đoạn viết mẫu thân bài: 

“Several factors account for the decreased emphasis on handwriting. One primary reason is the widespread adoption of digital communication methods. The advent of computers, smartphones, and other electronic devices has led to the prevalence of typing, as opposed to writing by hand, which allows for faster information exchange, ease of editing, and the convenience of swift transmission through various digital platforms. Additionally, the workplace and academic environments have undergone a significant transformation, becoming increasingly reliant on digital tools and communication platforms. As emails, text messages, and shared documents gradually take place as integral components of professional and educational communication, the practicality and expediency of digital communication are on the rise to overshadow the traditional act of handwriting.”

Chúng ta hãy phân tích đoạn viết này nhé!

Câu chủ đề: “Several factors account for the decreased emphasis on handwriting” 

Câu này đã đưa ra nội dung bao quát của đoạn là “có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới việc con người ít viết tay hơn”.

Explanation:

  • Luận điểm 1: “One primary reason is the widespread adoption of digital communication methods”.  Luận điểm này chỉ ra “1 nguyên nhân chính chính là việc con người quen với việc sử dụng các phương tiện liên lạc điện tử”
  • Luận điểm 2: “Additionally, the workplace and academic environments have undergone a significant transformation, becoming increasingly reliant on digital tools and communication platforms”. Nó chỉ ra một nguyên nhân khác: “Ở những nơi làm việc hay trường học đều đã có sự chuyển đổi đáng kể và bắt đầu gia tăng việc sử dụng các công cụ và phương tiện liên lạc kỹ thuật số” 

Example:

Ví dụ luận điểm 1: “The advent of computers, smartphones, and other electronic devices has led to the prevalence of typing”

Ví dụ luận điểm 2: “As emails, text messages, and shared documents gradually take place as integral components of professional and educational communication, the practicality and expediency of digital communication are on the rise to overshadow the traditional act of handwriting.”

Ở phần kết luận, thí sinh sẽ nhắc lại về vấn đề được yêu cầu bàn luận và những luận điểm chính mình đưa ra. Bạn hãy tham khảo đoạn ví dụ của TCE cho đề bài trên nhé!

“In conclusion, the decline in handwriting could be attributed to technological advancements and evolving communication norms. This transition could be advantageous as digital communication offers efficiency and most technology platforms allow for easy information retrieval as well as boundless storage.”

Các bạn có thể sử dụng một vài cấu trúc như “in conclusion”, ” in summary”… để mở đoạn.

>>> Đọc thêm: Hướng dẫn giải đề IELTS Writing task 1 và task 2 ngày 16/03/2024

IV. Những cụm từ giúp bạn nâng cao band điểm trong IELTS Writing task 2 

Để khiến bài viết được đánh giá cao không phải là thí sinh chỉ sử dụng nhiều từ vựng level cao, bên cạnh đó còn là cách sử dụng từ vựng sao cho câu từ có tính logic, liên kết với nhau. Nhờ nắm được một lượng từ vựng, thí sinh có thể tăng tốc độ làm bài và nâng cao band điểm của bản thân. Dưới đây TCE sẽ cho các bạn một số linking verb mà bạn nên nhớ và áp dụng thử 

Danh sách firstly, secondly, thirdly, fourthly, lastly
Thông tin bổ sung In addition, additional, furthermore, moreover, also, not only …. but also, as well as
Ví dụ for example, such as, namely
Kết quả và hậu quả as a result, consequently, therefore, thus, hence
Nhấn mạnh, làm nổi bật particularly, especially, obviously
So sánh, đối chiếu, ý kiến in comparison, by contrast, on the other hand
Lý do – nguyên nhân because, owing to, due to, since, as
Bày tỏ ý kiến cá nhân In my opinion, I think, I believe
Kết nối, cụm từ liên kết in conclusion, to conclude, to sum up, to reiterate
Mặc dù in spite of, although, despite

V. 5 lưu ý khi viết Writing Task 2 để đạt band cao

Để có thể đạt được những mức band cao trong bài thi IELTS writing task 2, thí sinh cần chú ý những điều dưới đây

Những lưu ý khi viết Writing task 2 để đạt band cao

Những lưu ý khi viết Writing task 2 để đạt band cao

1. Làm rõ những luận điểm của bản thân cùng lập luận cụ thể:

Trong tất cả các dạng bài mà TCE nếu trên, có một điểm mà tất cả các thí sinh cần phải làm được, đó là phải đưa ra những quan điểm của bản thân một cách rõ ràng. Bên cạnh đó, trong cách viết Writing task 2, TCE cũng đã nói rằng các bạn phải giải thích, phân tích đi sâu vào vấn đề, nguyên nhân mà đề đưa ra. Vậy nên, hãy lựa chọn 1-2 phương án, giải pháp,… và phát triển ý tưởng của bạn, phân tích sâu vào trong đó. Hãy cố gắng tìm những ví dụ cụ thể. Điều này sẽ giúp các bạn 1 phần tránh bị lạc đề, lan man, không tập chung vào topic mà đề bài đưa cho 

2. Luôn xác định trước từ khóa trong đề bài:

Việc xác định từ khóa dường như là một bước mặc định, và bạn sẽ luôn được nhắc tới trong mọi khóa học về IELTS Writing. Nhờ xác định được từ khóa trong đề bài, thí sinh có thể dễ dàng hiểu, hình dung ra hướng giải quyết cho vấn đề trong đề bài một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó còn là xây dựng lên được những ý tưởng nhanh chóng để phát triển trong đề bài.

3. Lưu ý trong cách hành văn, cấu trúc viết bài

  • Về cấu trúc bài làm: bài viết phải có đầy đủ ba phần giới thiệu, thân bài và kết luận. Chi tiết về nội dung từng phần, độ dài TCE đã nói ở trên, các bạn có thể kéo lên để đọc nhé
  • Về cấu trúc câu: Hãy đan xen thêm nhiều kiểu câu khác nhau như câu bị động, gián tiếp, thêm những câu phức thay vì chỉ sử dụng những câu đơn. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng những từ nối nhưng cần chú ý về mặt từ vựng.
  • Chú ý về ngữ pháp, hãy dành thời gian kiểm tra bài làm của mình xem có bị những lỗi chính tả, dấu câu, thiếu thành phần câu… hay không nhế

4. Đừng chỉ đọc bài viết mẫu

Việc đọc bài viết mẫu là một việc nên làm khi đang luyện tập phần IELTS Writing task 2. Tuy nhiên, nếu chỉ đọc bài viết thì thí sinh sẽ không tận dụng được hết những tác dụng của những bài viết này mang lại. 

Hãy đọc và PHÂN TÍCH từng phần trong bài viết. Đặc biệt là những phần luận điểm, cách lập luận và giải quyết vấn đề được nên trong đề của bài đó. Người học cũng nên lọc những từ vựng, từ nối, cấu trúc câu hay trong bài để có thể học hỏi. 

Nếu như bạn đang tìm những bài viết mẫu chất lượng, bạn có thể tìm trong trang web và Fanpage của The Catalyst for English nhé!

>>> Đọc ngay: Hướng dẫn giải đề IELTS Writing ngày 09/03/2024 chi tiết, kèm bài mẫu

Đừng chỉ nên đọc bài viết mẫu để tham khảo và viết lại

Đừng chỉ nên đọc bài viết mẫu để tham khảo và viết lại

5. Phân bổ thời gian khi làm IELTS Writing task 2 

Phần writing tasks 2 là phần chiếm đến ⅔ số điểm của cả bài thi IELTS Writing. Thế nên, thí sinh cũng nên dành một lượng thời gian tương ứng để giải quyết phần này. TCE đề xuất các bạn nên phân bổ thời gian theo số lượng 10-25-5 để thực hiện. Cụ thể: 

  • 10 phút đầu: Bạn nên dành thời gian này để phân tích và đọc hiểu yêu cầu đề bài, lên ý tưởng triển khai dàn bài 
  • 25 phút kế tiếp: hãy dành toàn bộ thời gian này để có thể viết hoàn chỉnh bài. Lưu ý, nếu như bạn không thể viết hoàn chỉnh thì phải đảm bảo bài viết có đầy đủ cấu trúc mở – thân – kết nhé.
  • 5 phút cuối cùng: Kiểm tra lại bài viết với các lỗi chính tả, ngữ pháp, ngôn từ sử dụng, liên kết câu trong bài…
Phân bổ thời gian khi làm IELTS Writing task 2 

Phân bổ thời gian khi làm IELTS Writing task 2

Trên đây là hướng dẫn cách viết Writing task 2 cho từng dạng đề trong bài thi IELTS. Nếu bạn còn đang gặp khó khăn trong quá trình luyện thi, hãy tìm hiểu ngay lộ trình học IELTS từ 0 – 8.0+ của The Catalyst for English.

Tại các khóa học của TCE, các bạn sẽ được trang bị đầy đủ từ kiến thức từ vựng, ngữ pháp tiếng Anh cho đến kỹ năng làm bài. Qua đó, bạn sẽ có đủ khả năng để có thể vượt qua các dạng bài trong IELTS Writing một cách dễ dàng nhất. Vậy nên đừng chần chừ mà hãy liên hệ ngay để nhận được lộ trình học riêng cho bản thân mình nhé!

 

Tạ Phương Thảo

Xin chào, mình là Phương Thảo, giảng viên Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và cũng là Co-founder tại The Catalyst for English. Với hơn 7 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các bạn học viên trên con đường chinh phục tiếng Anh, IELTS và sở hữu điểm Overall 8.5, mình luôn mong muốn chia sẻ những phương pháp học tập hiệu quả nhất để giúp bạn tiết kiệm thời gian và đạt được kết quả cao. Tại The Catalyst for English, mình cùng đội ngũ giáo viên luôn đặt 3 giá trị cốt lõi: Connected – Disciplined – Goal-oriented (Kết nối – Kỉ luật – Hướng về kết quả) lên hàng đầu. Bởi chúng mình hiểu rằng, mỗi học viên đều có những điểm mạnh và khó khăn riêng, và vai trò của "người thầy" là tạo ra một môi trường học tập thân thiện, luôn luôn thấu hiểu và đồng hành từng học viên, giúp các bạn không cảm thấy "đơn độc" trong một tập thể. Những bài viết này được chắt lọc từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế và quá trình tự học IELTS của mình, hy vọng đây sẽ là nguồn cảm hứng và hành trang hữu ích cho các bạn trên con đường chinh phục tiếng Anh.
icon icon icon

Bài viết cùng chuyên mục

Xem tất cả

Bài viết cùng chuyên mục