5 lỗi sai thường gặp trong IELTS Writing Test và cách khắc phục

  • Tác giả: Tạ Phương Thảo
  • 06/08/2024
5 lỗi sai thường gặp trong IELTS Writing Test

IELTS Writing là một trong những kỹ năng khó đạt điểm cao nhất vì thí sinh luôn mắc phải những lỗi sai khác nhau. Có rất nhiều bạn chỉ vì những sai sót nhỏ nhưng cũng dễ khiến cho bài viết của bạn không đạt điểm cao như mong đợi. Vậy đâu là những lỗi sai thường gặp trong IELTS Writing? Và làm thế nào để khắc phục chúng? Cùng TCE tìm hiểu thêm ở bài viết dưới đây nhé!

I. Những lỗi sai thường gặp trong bài IELTS Writing Test

Trong bài IELTS Writing Test, các bạn thường sẽ gặp phải các lỗi làm mất điểm không đáng có. Dưới đây là những lỗi phổ biến mà đến 80% thí sinh sẽ mắc phải:

1. Lỗi chính tả

Lỗi chính tả trong IELTS Writing là lỗi mà nhiều thí sinh mắc phải nhất khi làm bài. Nguyên nhân khiến bạn thường xuyên gặp phải sai sót này là do bạn chưa có nền tảng từ vựng vững chắc và bất cẩn khi làm bài. Bạn có thể tránh những lỗi này nếu rèn luyện cho mình tính cẩn thận và sở hữu vốn từ vựng phong phú. Những sai lầm phổ biến có thể kể đến như: viết tắt, viết số, bỏ quên chữ cái, nhầm lẫn giữa các loại từ,… 

Ví dụ: 

  • Viết tắt: Sử dụng don’t thay vì do not. Đây là ngôn ngữ giao tiếp, chúng ta thường viết tắt để tiết kiệm thời gian, nhưng đây lại là lỗi sai khiến bạn rất dễ mất điểm
  • Viết số: Các con số biểu thị ngày, giờ như: 2 days, 3 days,…. Trong bài IELTS Writing, bạn bắt buộc phải viết two days, three days,… Còn đối với các bài dạng biểu đồ phần trăm, con số hàng nghìn, chục nghìn,… bạn có thể viết số như bình thường.
  • Bỏ quên chữ cái: Các từ khi thêm đuôi -ed, -er, -ing,…. như: stop, big,… thường bị các thí sinh quên mất việc phải gấp đôi phụ âm. 
Sai chính tả trong IELTS Writing

Sai chính tả trong IELTS Writing

2. Lỗi từ vựng

Trong IELTS Writing, việc sử dụng nhiều từ ngữ học thuật được đánh giá cao và giúp bạn tránh những lỗi lặp từ. Mặc dù vậy, lạm dụng các thuật ngữ nâng cao có thể khiến bạn mắc phải lỗi từ vựng trong IELTS Writing. Ban giám khảo sẽ đánh giá thấp bài thi nếu bạn dùng các từ ngữ không phù hợp với bối cảnh, làm tối nghĩa của câu hoặc đoạn văn. Do đó, bạn nên hiểu chính xác nghĩa của từ và lựa chọn những từ vựng phù hợp với câu để tránh mất điểm không mong muốn.

3. Lỗi ngữ pháp

Sai ngữ pháp trong câu cũng là một trong những lỗi sai thường gặp trong IELTS Writing. Có rất nhiều cấu trúc ngữ pháp nâng cao nên việc sai sót thường khó tránh khỏi. Tuy nhiên, những lỗi ngữ pháp như sai thì, không biết cách áp dụng các mệnh đề quan hệ, mệnh đề danh từ (gắn link Mệnh đề danh từ và cách áp dụng loại mệnh đề này trong IELTS Writing Task 2), mệnh đề danh ngữ,… đa phần do người học còn chủ quan, chưa có nền tảng ngữ pháp tốt để sử dụng linh hoạt trong bài thi. 

Sai ngữ pháp trong bài IELTS Writing

Sai ngữ pháp trong bài IELTS Writing

4. Lỗi lạc đề

Đa số những thí sinh không có nền tảng tiếng Anh tốt khi làm bài IELTS Writing thường không hiểu rõ đề bài và ý chính dẫn đến việc viết lạc đề, bài viết không có chiều sâu. Thậm chí, có rất nhiều bạn nắm được ý chính của đề bài nhưng khi triển khai ý, nội dung lại đi theo một hướng khác. Khi có sự mâu thuẫn trong suy nghĩ và cách viết, bài viết của bạn mất sự liền mạch, không thể hiện được ý tưởng mà bạn muốn triển khai. Đây có lẽ là lỗi làm mất điểm trong IELTS Writing một cách nghiêm trọng nhất mà mọi thí sinh cần phải chú ý.

5. Lỗi mạch lạc

Có rất nhiều bạn nghĩ rằng sử dụng nhiều câu ghép, câu phức sẽ giúp mình “ăn điểm” trong bài IELTS Writing. Thế nhưng, đó là một ý nghĩ sai lầm. Việc lạm dụng những loại câu này sẽ khiến bài viết trở nên thiếu mạch lạc, không có sự liên kết giữa câu trước và câu sau. Điều này sẽ khiến bạn bị mắc phải lỗi mạch lạc và mất điểm trong IELTS Writing.

II. Cách khắc phục các lỗi sai trong IELTS Writing Test

1. Củng cố vốn từ vựng, ngữ pháp

Củng cố vốn từ vựng, nghữ pháp

Củng cố vốn từ vựng, nghữ pháp

Trước khi bắt đầu ôn luyện bất kì kĩ năng nào của tiếng Anh, việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là trang bị cho mình vốn từ vựng, ngữ pháp tốt cho mình. Phần lớn những lỗi sai đều xuất phát từ việc do bạn chưa có nền tảng vững chắc và khả năng sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo và linh hoạt. Vậy nên, hãy trau dồi cho mình kiến thức thật tốt để nâng cao điểm viết IELTS của mình trong bài thi bạn nhé.

Với từ vựng, các học viên tại TCE thường được xây dựng vốn từ vựng thông qua các phương pháp như Dictation, học từ vựng qua Flashcard hay lặp lại ngắt quãng (Space Repetation). Bên cạnh đó còn áp dụng các phương pháp ghi nhớ như Active recall.

Bạn có thể tham khảo một vài cuốn sách học ngữ pháp được The Catalyst for English gợi ý sau đây:

  • Giải thích ngữ pháp tiếng Anh
  • Sách Essential Grammar for IELTS
  • Sách Cambridge Grammar for IELTS with Answers

2. Thực hành thường xuyên

Thi thử IELTS 4 kỹ năng tại TCE

Thi thử IELTS 4 kỹ năng tại TCE

Ngoài việc học bài bản lý thuyết, bạn cũng nên thực hành kỹ năng này thường xuyên. Kỹ năng Writing không chỉ đòi hỏi khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo mà còn chấm điểm cách phát triển ý trong IELTS Writing. Do đó, mỗi ngày bạn cần luyện tập viết để tự tạo thói quen cũng như nâng cao trình độ của bản thân.

Hiện nay, có rất nhiều trung tâm cho phép thí sinh được tham gia thi thử để kiểm tra năng lực. Bạn có thể tham gia kỳ thi thử IELTS 4 kỹ năng tại The Catalyst for English để nhận được những đánh giá chính xác nhất về trình độ hiện tại của bản thân và xây dựng lộ trình học.

Đăng ký thi thử IELTS tại đây!

Tìm ra được lỗi sai trong bài viết không chỉ hỗ trợ bạn giảm thiểu việc mất điểm không đáng có mà còn nâng cao kỹ năng Writing của mình. Trên đây là những lỗi sai trong IELTS Writing Test phổ biến thường gặp và cách khắc phục. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức về IELTS Writing và cải thiện điểm số IELTS của mình.

Tạ Phương Thảo

Xin chào, mình là Phương Thảo, giảng viên Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và cũng là Co-founder tại The Catalyst for English. Với hơn 7 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các bạn học viên trên con đường chinh phục tiếng Anh, IELTS và sở hữu điểm Overall 8.5, mình luôn mong muốn chia sẻ những phương pháp học tập hiệu quả nhất để giúp bạn tiết kiệm thời gian và đạt được kết quả cao. Tại The Catalyst for English, mình cùng đội ngũ giáo viên luôn đặt 3 giá trị cốt lõi: Connected – Disciplined – Goal-oriented (Kết nối – Kỉ luật – Hướng về kết quả) lên hàng đầu. Bởi chúng mình hiểu rằng, mỗi học viên đều có những điểm mạnh và khó khăn riêng, và vai trò của "người thầy" là tạo ra một môi trường học tập thân thiện, luôn luôn thấu hiểu và đồng hành từng học viên, giúp các bạn không cảm thấy "đơn độc" trong một tập thể. Những bài viết này được chắt lọc từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế và quá trình tự học IELTS của mình, hy vọng đây sẽ là nguồn cảm hứng và hành trang hữu ích cho các bạn trên con đường chinh phục tiếng Anh.
icon icon icon

Bài viết cùng chuyên mục

Xem tất cả

Bài viết cùng chuyên mục