100+ từ vựng chủ đề Education thường gặp trong tiếng Anh
Trong tiếng Anh, việc nắm vững từ vựng chủ đề Education là rất quan trọng để giao tiếp hiệu quả trong môi trường học thuật và chuyên môn, kể cả trong những bài thi trên lớp và trong kỳ thi...
Paraphrasing, hay còn gọi là diễn đạt lại ý, là một kỹ năng quan trọng trong bài thi IELTS Writing Task 1. Paraphrase giúp người viết thể hiện sự hiểu biết về đề bài và khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, từ đó tăng điểm cho bài viết của mình. Vì vậy, các thí sinh nên nắm chắc các cách Paraphrase Writing Task 1 để có thể đạt điểm số tốt nhất. Hôm nay, TCE sẽ cùng bạn khám phá các cách Paraphrase Writing Task 1 kèm bài tập thực hành để biến kĩ năng này trở nên đơn giản hơn bao giờ hết nhé!
Những cách Paraphrase Writing Task 1 hiệu quả
Đầu tiên, hãy cùng TCE phân tích những cách paraphrase Writing task 1 vô cùng hiệu quả nhé:
Thay vì lặp lại từ trong đề bài, thí sinh có thể sử dụng từ đồng nghĩa. Cách paraphrase này sẽ giúp bài IELTS Writing Task 1 phong phú hơn và tránh lặp từ.
Ví dụ:
Cách paraphrase thứ 2 đó là thay đổi cấu trúc câu, nghĩa là bạn có thể thay đổi cách sắp xếp các thành phần trong câu để thay đổi cấu trúc câu.
Ví dụ:
Cách paraphrase tiếp theo được thực hiện bằng thay đổi từ loại của từ trong câu.
Ví dụ:
Ngoài các cách trên, một cách tiếp theo vô cùng đơn giản mà hiệu quả mà TCE khuyên bạn đó là chuyển câu chủ động sang câu bị động để thay đổi cấu trúc câu.
Ví dụ:
Ở phần I, chúng mình đã cùng tìm hiểu những cách paraphrase Writing task 1 nói chung, còn bây giờ TCE sẽ cùng các bạn đi sâu vào cách Paraphrase Writing Task 1 theo từng dạng bài tiêu biểu nhé:
Cách Paraphrase Writing Task 1 theo từng dạng bài tiêu biểu
Đầu tiên, hãy cùng xem Cách Paraphrase Writing Task 1 cho dạng biểu đồ đường (Line Chart/Graph) nhé:
Paraphrase Tên Biểu Đồ | Paraphrase Dữ Liệu |
Line chart → Line graph, Graph showing trends, Graph of changes over time.
Fluctuations in temperature → Variations in temperature, Temperature trends |
The number increased steadily → The figure rose consistently.
A sharp drop was seen in 2005 → A significant decline occurred in 2005. The trend remained stable for the next five years → The trend showed no change for the following five years. |
Tiếp theo, TCE sẽ gợi ý bạn Cách Paraphrase Writing Task 1 cho dạng biểu đồ cột (Bar Chart/Graph):
Paraphrase Tên Biểu Đồ | Paraphrase Dữ Liệu |
Bar chart → Bar graph, Graph of quantities, Column chart.
Comparison of different categories → Category-based comparison. |
The number of students in Category A was higher than Category B → Category A had a larger number of students compared to Category B.
The least popular category was C → Category C received the fewest votes. There was a significant difference between categories A and B → A marked disparity existed between categories A and B. |
Ngoài biểu đồ đường và biểu đồ cột, các thí sinh cũng cần phải nắm chắc Cách Paraphrase Writing Task 1 cho dạng tròn (Pie chart):
Paraphrase Tên Biểu Đồ | Paraphrase Dữ Liệu |
Pie chart → Circle graph, Pie diagram.
Distribution of a total → Proportional representation. |
The largest portion was 40% → The biggest segment accounted for 40%.
Only 10% of the respondents chose option A → A mere 10% selected option A. The other sections made up the remaining 50% → The remaining 50% was divided among the other sections. |
Biểu đồ dạng bảng số liệu (Table) cũng rất hay xuất hiện trong Writing Task 1. Cùng TCE xem Cách Paraphrase Writing Task 1 cho dạng bảng số liệu (Table) nhé:
Paraphrase Tên Biểu Đồ | Paraphrase Dữ Liệu |
Table → Data table, Statistical table.
Detailed figures of → Exact data on. |
Column 1 shows the number of students → The first column represents the number of students.
There was an increase from 50 to 70 in 2020 → The number rose from 50 to 70 in 2020. The data is divided into three categories → The table categorizes the data into three groups. |
Một dạng biểu đồ đặc biệt đó là dạng biểu đồ Quy trình (Process). Hãy xem cách Paraphrase Writing Task 1 cho dạng biểu đồ này có gì đặc biệt không nhé:
Paraphrase Tên Biểu Đồ | Paraphrase Dữ Liệu |
Process diagram → Process chart, Flow diagram.
The stages of production → The steps in the production process. |
First, raw materials are gathered → Initially, raw materials are collected.
After this, the materials are processed → Subsequently, the materials undergo processing. Finally, the product is packaged and distributed → The final step involves packaging and distribution of the product. |
Cuối cùng nhưng không thể thiếu đó là cách Paraphrase Writing Task 1 cho biểu đồ dạng Bản đồ (Map):
Paraphrase Tên Biểu Đồ | Paraphrase Dữ Liệu |
Map → Cartographic representation, Geographical map.
Changes in the layout of the area → Alterations in the area’s layout. |
The park is located in the center → The park is situated at the heart of the area.
The road is extended to the east → The road has been expanded towards the east. The old school has been replaced with a new building → The original school has been substituted by a new structure. |
>> Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách viết IELTS Writing task 1 chi tiết cho từng dạng bài
Tiếp theo hãy cùng TCE tìm hiểu cách Paraphrase cho một số cụm từ thường gặp trong IELTS Writing Task 1 theo từng nhóm nhé:
Cách Paraphrase cho một số cụm từ thường gặp trong IELTS Writing Task 1
Children → Youngsters, minors, kids
Teenagers → Adolescents, youths, young adults
Adults → Grown-ups, people of working age, individuals in their adulthood
Elderly/Old people → Seniors, older adults, senior citizens, the elderly
Male → Men, males, the male population
Female → Women, females, the female population
Boys → Young males, male children
Girls → Young females, female children
In the past → Previously, in earlier years, in former times
In the future → In the coming years, in the next few years, in the near future
During the period → Over the period, throughout the period
Over the next decade → In the following ten years, in the next ten years, within the next decade
Expenditure → Spending, outlay, costs, disbursement
Budget → Financial plan, allocation, financial resources
Cost → Price, expense, charge, fee
Consumption → Usage, spending, outlay, expenditure
Car → Vehicle, automobile, private car
Bus → Public transport, coach, minibus, shuttle
Train → Rail transport, railway, train service
Bicycle → Bike, two-wheeler, cycle
Consumption → Use, utilization, expenditure, intake
Production → Manufacturing, output, creation, generation
Consume → Use, utilize, expend, take up
Produce → Generate, create, manufacture, make
Consumers → Buyers, customers, purchasers, users
Users → Consumers, individuals, clients, people using (the product/service)
Workers → Employees, labor force, staff members, workforce
Residents → Inhabitants, citizens, dwellers, people living in
Unemployment rate → Jobless rate, unemployment level, rate of unemployment, proportion of unemployed people
Unemployed → Jobless, out of work, without employment, not working
Employment → Occupation, work, labor force participation, workforce engagement
Jobless → Unemployed, without a job, in between jobs
Những lỗi thường gặp khi thực hiện Paraphrase
Lý thuyết là vậy, tuy nhiên trong quá trình làm bài việc mắc lỗi là điều không thể tránh khỏi. Do đó, TCE đã giúp bạn tổng hợp những lỗi thường gặp khi thực hiện Paraphrase để các bạn rút kinh nghiệm và không mắc phải. Cùng lưu lại nhé:
Lỗi | Mô Tả Lỗi | Cách Khắc Phục |
Lặp lại từ ngữ quá nhiều | Lặp lại từ gốc mà không thay đổi cấu trúc câu hoặc dùng từ đồng nghĩa, dẫn đến bài viết không phong phú. | Sử dụng từ đồng nghĩa và thay đổi cấu trúc câu để tránh lặp lại quá nhiều.
Ví dụ: The number increased gradually. → The figure grew slowly. |
Không thay đổi cấu trúc câu | Chỉ thay đổi một vài từ mà không thay đổi cấu trúc câu. Điều này có thể khiến câu paraphrase không có sự thay đổi rõ rệt. | Cố gắng thay đổi cấu trúc câu, ví dụ từ câu chủ động sang bị động hoặc sử dụng các dạng từ khác nhau.
Ví dụ: The temperature rose sharply. → There was a sharp rise in temperature. |
Sử dụng từ đồng nghĩa không chính xác | Lựa chọn từ đồng nghĩa không phù hợp với ngữ cảnh hoặc ý nghĩa của câu, làm mất đi sự chính xác. | Kiểm tra kỹ lưỡng ý nghĩa của từ đồng nghĩa trước khi sử dụng, đảm bảo phù hợp với ngữ cảnh và nghĩa của câu.
Ví dụ: The car increased in value. → The car gained weight. |
Quá đơn giản hoá câu | Làm cho câu trở nên quá đơn giản, mất đi sự đa dạng và phong phú trong ngữ pháp và từ vựng. | Sử dụng các cấu trúc ngữ pháp phức tạp hơn và từ vựng phong phú hơn để làm câu đa dạng và phong phú hơn.
Ví dụ: The chart shows the growth. → The chart displays an increase. |
Quá sử dụng cấu trúc bị động | Sử dụng cấu trúc bị động quá nhiều khiến câu trở nên cứng nhắc và không tự nhiên. | Thay đổi giữa câu chủ động và bị động hợp lý, tránh lạm dụng cấu trúc bị động.
Ví dụ:The chart is showing data. → The data is shown by the chart. |
Lặp lại cách diễn đạt | Dùng các cách paraphrase giống nhau cho nhiều câu, dẫn đến sự thiếu đa dạng trong cách diễn đạt. | Sử dụng các cách diễn đạt khác nhau để tạo sự đa dạng, như thay đổi động từ, danh từ hoặc cấu trúc câu.
Ví dụ: The number grew rapidly. → The number increased quickly. |
Quá phức tạp hoá câu | Sử dụng từ ngữ quá phức tạp hoặc cấu trúc câu quá khó hiểu khiến người đọc khó theo dõi. | Sử dụng các từ ngữ đơn giản và rõ ràng hơn, và tránh cấu trúc câu quá phức tạp.
The figure experienced a sharp surge in its progression. → The number went up quickly. |
Bỏ sót thông tin quan trọng | Khi paraphrase, có thể bỏ sót một số thông tin quan trọng hoặc làm mất ý chính của câu gốc. | Đảm bảo giữ nguyên ý chính của câu gốc và truyền đạt đầy đủ thông tin, không bỏ sót những điểm quan trọng.
The number of cars increased significantly. → Cars increased. |
>> Đọc thêm: 5 lỗi sai thường gặp trong IELTS Writing Test và cách khắc phục
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: Luyện tập. Hãy cùng TCE áp dụng các kiến thức vừa rồi để làm các bài tập vận dụng sau nhé
Đề bài: Paraphrase các câu sau
ĐÁP ÁN:
Như vậy, các bạn đã cùng TCE phân tích các cách Paraphrase Writing Task 1 kèm bài tập thực hành. Paraphrase là kĩ năng vô cùng quan trọng và đòi hỏi phải luyện tập thường xuyên kĩ năng ấy trở thành bản năng và phản xạ vốn có. Và cũng đừng quên ghé qua danh mục IELTS Writing để tham khảo thêm nhiều kiến thức mới và bổ ích nhé.